|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vận chuyển hành khách nội địa hay quốc tế đều không phải mảng đem lại doanh thu lớn nhất cho Vietjet trong quý IV

16:58 | 03/02/2023
Chia sẻ
Thị trường hàng không phục hồi sau dịch giúp doanh thu quý IV/2022 của Vietjet từ các mảng bay nội địa, bay quốc tế, cho thuê chuyến bay, ... đều cải thiện rõ rệt so với cuối năm 2021 khi COVID-19 đang hoành hành.

Doanh thu ba quý cuối năm 2022 cao gấp nhiều lần cùng kỳ 2021.

Trong quý cuối năm 2022 vừa qua, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Mã: VJC) công bố doanh thu thuần hợp nhất 11.807 tỷ đồng, tăng hơn 200 tỷ so với quý III và cao gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. 

Các mảng hoạt động đều ghi nhận tăng trưởng mạnh so với quý IV/2021. Cụ thể, doanh thu bay nội địa đạt 1.292 tỷ đồng, cao gấp 7,7 lần; bay quốc tế mang về 1.265 tỷ, gấp 37,2 lần.

Hoạt động phụ trợ hàng không có doanh thu gấp gần 20 lần, đạt hơn 3.000 tỷ đồng. Mảng này bao gồm các loại phí ký gửi hành lý, bán đồ ăn và quà lưu niệm trên chuyến bay, quảng cáo trên máy bay, ...

Mảng cho thuê chuyến bay chiếm tỷ trọng lớn nhất với doanh thu 4.881 tỷ đồng, gấp ba lần cùng kỳ 2021.

Ngoài ra, Vietjet quý này còn có doanh thu 655 tỷ đồng từ hoạt động thu xếp, chuyển quyền sở hữu và thương mại tàu bay và động cơ, trong khi cùng kỳ năm trước khoản này bằng 0. Biểu đồ bên dưới cho thấy việc cho thuê khô tàu bay cũng đem lại cho Vietjet 535 tỷ đồng, tương đương 4,5% doanh thu thuần.

Hoạt động cho thuê chuyến bay chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của Vietjet.

Doanh thu của Vietjet trong quý IV/2022 cao gấp nhiều lần cùng kỳ 2020, 2021 và bằng khoảng 85% quý IV/2019 khi đại dịch chưa bùng phát. Kết quả này đạt được là nhờ thị trường vận tải hàng không phục hồi mạnh mẽ sau khi các biện pháp phòng chống COVID-19 được gỡ bỏ.

Trong năm 2022, Vietjet đã vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, lần lượt cao gấp 3,8 lần và 2,8 lần so với năm 2021. Sản lượng vận tải hành khách nội địa thậm chí còn tăng trưởng 20% so với năm 2019 và là nhân tố chủ chốt dẫn dắt sự phục hồi.

Vận tải hành khách quốc tế chưa quay lại mức trước dịch nhưng Vietjet đã nhận thấy những tín hiệu tích cực và kỳ vọng sẽ hồi phục hoàn toàn trong năm 2023.

Vietjet đã mở hơn 20 đường bay mới trong năm 2022, bao gồm các chặng kết nối Việt Nam với Ấn Độ, Kazakhstan và Australia. Tính đến ngày 31/12, Vietjet khai thác tổng cộng 103 đường bay.

  Quầy tự làm thủ tục của Vietjet tại Nội Bài. (Ảnh: Song Ngọc). 

Đầu tư thêm tàu bay

Trong năm vừa qua, Vietjet đã đầu tư mua mới một tàu bay A321 NEO từ Airbus, hai tàu bay A321 từ các đối tác cho thuê tàu bay (lessor) và ba động cơ. Theo thống kê của airfleets.net, Vietjet hiện nay đang vận hành 75 tàu bay, bao gồm 18 chiếc Airbus A320-200, 52 chiếc A321 Neo và A321-200, cùng 4 chiếc thân rộng A330.

Giá trị tổng tài sản tại ngày 31/12/2022 là 67.147 tỷ đồng, tăng 30% so với một năm trước. Riêng tài sản dài hạn là xấp xỉ 36.100 tỷ đồng, tăng 46%. Trong đó, tài sản cố định (bao gồm tàu bay, động cơ, ...) là 5.827 tỷ đồng, gấp 5 lần ngày đầu năm.

Bên phía nguồn vốn, nợ phải trả ngày cuối năm 2022 là hơn 52.900 tỷ đồng, tăng 52% so với đầu năm và tương đương 78,8% tổng tài sản. Vốn chủ sở hữu là 14.241 tỷ đồng, giảm sút do khoản lỗ phát sinh trong năm. 

Cơ cấu nguồn vốn của Vietjet thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng nợ phải trả.

Nguyên nhân thua lỗ

Năm 2022, hãng bay của Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo lỗ gộp 2.167 tỷ đồng và lỗ sau thuế 2.171 tỷ. Theo Vietjet, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh của ngành hàng không trong năm qua là giá nhiên liệu bay lên cao, bình quân ở mức 130 USD/thùng.

Mặt khác, Vietjet tăng chi phí kỹ thuật trong năm 2022 sau giai đoạn tàu bay phải nằm đất trong đại dịch. Giá các phụ tùng, thiết bị và động cơ bay năm vừa qua tăng đáng kể do tình trạng bị đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu sau COVID-19.

2022 là năm thứ ba liên tiếp Vietjet lỗ gộp và năm đầu tiên báo lỗ sau thuế. Doanh thu hoạt động tài chính 2.482 tỷ và lợi nhuận khác 2.064 tỷ đã không đủ đề bù đắp khoản lỗ gộp và các chi phí phát sinh trong năm.

Vietjet lỗ gộp ba năm liên tiếp kể từ khi COVID-19 bùng phát.

Trong năm 2023, Vietjet tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao về doanh thu nhờ vào sự mở cửa của thị trường Trung Quốc và đẩy mạnh khai thác các thị trường quốc tế tiềm năng gồm Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, ….

Vietjet cho rằng việc Chính phủ xem xét bỏ cơ chế giá trần vé máy bay và cho phép phụ thu xăng dầu là biện pháp rất cấp thiết nhằm giúp tăng cường nội lực và cạnh tranh cho các hãng hàng không nội địa trong bối cảnh sự hiện diện của các hãng hàng không quốc tế với các điểm đến ở Việt Nam được kỳ vọng tăng mạnh trong năm 2023.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Quyền

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.