|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

'Cái gì không biết thì tra Google' chỉ còn dành cho người già, gã khổng lồ nước Mỹ có nguy cơ chìm xuồng như tàu Titanic

14:24 | 10/12/2024
Chia sẻ
Vị thế bá chủ của Google trên thị trường tìm kiếm trực tuyến đang đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng từ AI và mạng xã hội.

(Hình minh họa: WSJ/Jarred Briggs). 

Vài giờ trước thảm họa

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho rằng nếu ví Google như một con tàu, hình ảnh phù hợp nhất hẳn là Titanic vài giờ trước khi va vào tảng băng trôi. Bởi không lâu trước khi đối mặt với vật cản khủng khiếp, cả hai đều đang tiến về phía trước một cách dễ dàng và nhanh chóng như thể không gì cản nổi. Và tên tuổi của cả hai đều có thể được lưu vào sử sách như một thảm họa khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google đang gặp rủi ro từ tứ phía. Số người dùng internet tìm kiếm thông tin từ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tăng. Các thế hệ trẻ tuổi thích dùng những nền tảng khác để thu thập thông tin, ví dụ như mạng xã hội. Chất lượng kết quả tìm kiếm trên Google cũng đang đi xuống khi các trang web ngập trong nội dung do AI tạo ra. 

Tổng hợp lại, những lực lượng trên có thể sẽ dẫn tới sự sụt giảm lâu dài đối với lưu lượng tìm kiếm trên Google và lợi nhuận khổng lồ mà công ty mẹ Alphabet thu được.

 

Mối nguy rõ ràng nhất đối với Google là khi mọi người muốn tìm thông tin chính thống hay tìm chốn đi chơi trên internet, họ đang chuyển sang sử dụng các đối thủ của Google. Lẽ dĩ nhiên là tiền quảng cáo cũng đang rẽ sang những đối thủ đó.

Công ty eMarketer dự đoán vào năm 2025, thị phần của của Google trong thị trường quảng cáo - tìm kiếm sẽ giảm xuống dưới 50%, lần đầu tiên kể từ khi công ty này bắt đầu theo dõi dữ liệu.

Phần lớn sự thay đổi bắt nguồn từ việc người dùng bỏ qua Google để tìm kiếm hàng hóa trên Amazon. Điều đó đang mang lại cho Amazon hàng tỷ USD từ các nhà quảng cáo.

Trong khi đó, TikTok chỉ chiếm chưa tới 4% doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ nhưng có tiềm năng phát triển lớn.

TikTok cho biết 23% người dùng của họ nhấn tìm kiếm trong vòng 30 giây sau khi mở ứng dụng và tổng khối lượng tìm kiếm trên mạng xã hội này lên tới 3 tỷ lượt mỗi ngày.

Mối nguy thứ hai là sự trỗi dậy của các “công cụ trả lời” như Perplexity. OpenAI đã thêm tính năng tìm kiếm trên internet vào ChatGPT, Meta Platforms đang nghiên cứu xây dựng công cụ tìm kiếm của riêng mình. Thậm chí, các chatbot AI không thể tìm kiếm trên internet cũng có khả năng giải đáp nhiều câu hỏi.

Chatbot AI cũng ngày càng trở nên phổ biến nhờ được Microsoft và Apple tích hợp trực tiếp vào hệ điều hành của những thiết bị họ sản xuất hoặc hỗ trợ.

Bà Melissa Schilling, Giáo sư quản trị tại Trường Kinh doanh Stern ở Đại học New York, bình luận: “Google từng giữ vị thế vững chắc dường như không gì có thể lay chuyển trên thị trường tìm kiếm cho đến khi AI xuất hiện. AI đối với thị trường tìm kiếm giống như cuộc cách mạng thương mại điện tử đe dọa Walmart”.

Google đang cố gắng hết sức để theo kịp thời đại và để đảm bảo rằng ngoại trừ chính họ, không ai có thể dùng AI để phá vỡ mô hình tìm kiếm. Trong năm nay, Google đã ra mắt tính năng tóm tắt các kết quả tìm kiếm bằng AI tới mọi người dùng ở Mỹ.

Công ty cho biết sự đổi mới này là nhằm phản ứng với sự cạnh tranh gay gắt từ AI của các startup và những ông lớn ngành công nghệ khác.

Mối nguy lớn nhất

Xu hướng thứ ba chống lại Google là điều mà gã khổng lồ công nghệ Mỹ nhiều khả năng chẳng thể thay đổi được - và do đó đây là mối nguy hiểm lớn nhất: sự suy thoái của hệ sinh thái các trang web mà Google định hình và phụ thuộc vào.

Nhiều người nhận thấy và phản ánh rằng các kết quả tìm kiếm ngày càng tệ đi khi nội dung do AI tạo ra tăng mạnh. Google phản ứng bằng cách giúp người dùng không cần nhấn vào các đường link, thay vào đó đưa ra kết quả tổng hợp do chính AI thực hiện. Song, biện pháp này có thể đẩy nhanh sự sa sút của các trang web.

Nếu không có lượng truy cập do Google cung cấp, động lực và nguồn lực để tiếp tục tạo ra các trang web hấp dẫn với thuật toán tìm kiếm của Google sẽ giảm sút.

*Bao gồm các gói đăng ký, nền tảng và thiết bị. 

Ông Joerg Klueckmann, Giám đốc marketing tại công ty fintech khổng lồ Finastra, lo ngại rằng khi ngày càng nhiều người dựa vào AI để tìm kiếm câu trả lời, lưu lượng tới các trang web sẽ cạn kiệt. Ông đặt câu hỏi: “Khi đó, điều gì sẽ xảy ra với các đội SEO? Điều gì sẽ xảy ra với mọi trang web trên thế giới?”

Những gì giới chuyên gia lo ngại đã bắt đầu diễn ra. Dữ liệu từ nền tảng quảng cáo Skai cho thấy tỷ lệ người dùng nhấn vào quảng cáo hiện ra trên trang kết quả tìm kiếm của Google trong quý III đã giảm 8% so với một năm trước.

Rất có thể nguyên nhân là các tóm tắt dựa vào AI của Google bởi chúng khiến người dùng không còn cần nhấn vào các đường link được tài trợ hay kéo chuột xuống xem quảng cáo nữa.

Giang