CEO Tân Hiệp Phát: Chúng ta không chọn chờ đại dịch đi qua, né hay khiếp sợ, chỉ có một lựa chọn là bản lĩnh và chung sống
"Chúng ta, những người sống với giá trị cốt lõi rõ ràng. Sống không chỉ cho bản thân mà còn cho gia đình và xã hội. Chúng ta không có sự lựa chọn chờ đại dịch đi qua, né đại dịch hoặc sợ hay hay khiếp sợ. Chúng ta chỉ có một lựa chọn là bản lĩnh và chung sống với đại dịch…", ông Trần Quí Thanh, CEO Tân Hiệp Phát, khẳng định trong tuyên ngôn gửi tới toàn thể nhân viên trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải sống chung với đại dịch COVID-19.
Nhận thức rõ vị trí của mình trong doanh nghiệp, trong xã hội, để mỗi người có thể phát huy được giá trị của bản thân, qua đó giúp xã hội giảm bớt gánh nặng, giúp các bên liên quan được duy trì hoạt động là cách mà ông chủ Tân Hiệp Phát muốn toàn thể nhân viên đối mặt với những khó khăn trước mắt.
Nói rõ hơn về văn hoá doanh nghiệp đã giúp Tân Hiệp Phát đi trong bão COVID-19 như thế nào, mới đây, tại toạ đàm trực tuyến "Văn hoá doanh nghiệp", bà Trần Ngọc Bích, DCEO Tân Hiệp Phát đã kể câu chuyện về doanh nghiệp của mình.
Ứng dụng văn hóa doanh nghiệp để chung sống trong đại dịch
Bà Bích cho hay Tân Hiệp Phát đã dành cả một quá trình dài để xây dựng và truyền tải văn hóa doanh nghiệp tới từng cá nhân trong công ty. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, cách Tân Hiệp Phát ứng dụng văn hóa doanh nghiệp để thích ứng với thời thế.
"Trước sự lựa chọn giữa có lợi nhuận, chi phí thấp và văn hóa doanh nghiệp, nhân viên cần phải hiểu và chọn văn hóa doanh nghiệp để định hướng hành vi.
Chính thời điểm đó, điều này đã chứng minh văn hóa doanh nghiệp đã thành công, đi sâu vào từng cá nhân của tổ chức", bà Bích lí giải văn hóa doanh nghiệp có thành công hay không thì cần phải đánh giá ở cách nhân viên thực hiện công việc.
Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều tổ chức phải thực hiện làm việc từ xa, không thể trực tiếp đồng hành cùng nhau nên phải tìm cách hướng dẫn rất cụ thể cho từng cá nhân trong tổ chức.
"Nếu mọi người chỉ nắm được định nghĩa mà không hiểu rõ chi tiết, không quản lý được tiến độ triển khai thì sẽ khó đạt được thành tích. Vì thế, khả năng dẫn dắt đội ngũ cũng cần phải thay đổi trong thời kỳ COVID", bà Bích cho biết.
Tại Tân Hiệp Phát, công ty xem dịch bệnh là một thử thách mới, không giống trước kia và sẵn sàng áp dụng tinh thần không gì là không thể vào trong thử thách.
"Vẫn chọn phải làm được những mục tiêu lớn, vẫn chọn phải hoàn thành kế hoạch, vẫn chọn tìm cách thích nghi mới là tinh thần không gì là không thể", bà Bích nhấn mạnh.
Kết quả của tinh thần đó là trong 80 ngày liên tục duy trì sự kỷ luật bất kể ở nhà hay tại nhà máy 3T, đội ngũ Tân Hiệp Phát đã mang đến hơn 2 triệu sản phẩm phục vụ hoạt động chống dịch.
Tinh thần không gì là không thể và hôm nay phải hơn hôm qua
Lãnh đạo Tân Hiệp Phát nói rằng bộ giá trị của tập đoàn có cốt lõi xoay quanh khách hàng với tư duy "không gì là không thể" mong muốn giải quyết vấn đề cho khách hàng, và đặc biệt là tinh thần "Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai". Tinh thần này đã giúp người Tân Hiệp Phát vượt bão COVID-19.
Về tinh thần cải tiến liên tục, theo lãnh đạo Tân Hiệp Phát, từ chuyện giặt giũ, bếp núc hay chuyển đổi số tại các nhà máy đang thực hiện hoạt động 3T cũng như những cá nhân đang làm việc tại nhà,... mỗi người Tân Hiệp Phát đều phải nhận thức được bản thân mình là một chiến sĩ, bảo vệ vùng xanh công ty.
"Một người Tân Hiệp Phát luôn đề cao tinh thần linh hoạt để thích nghi sao cho đảm bảo bất kể ai trong công ty, dù đang cắm trại tại nhà máy hay làm việc từ xa ở nhà vẫn đảm bảo cho công việc được thông suốt", CEO Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh nhấn mạnh trong tuyên ngôn doanh nghiệp.
Người đứng đầu Tân Hiệp Phát ví nhân viên của mình như những người chiến sĩ - "ngoài thích nghi tốt với sự biến đổi của thời cuộc còn biết cách tự chăm sóc bản thân, hỗ trợ đồng nghiệp, lan tỏa sự tích cực".
"Tinh thần không gì là không thể giúp người Tân Hiệp Phát dám đảm nhận, gánh vác trách nhiệm làm những việc mà trước giờ chưa làm. Trong khi, tinh thần không ngừng cải tiến đã thúc đẩy Tân Hiệp Phát chuyển đổi số, thực hiện ký duyệt online trong bối cảnh làm việc từ xa hay đảm bảo công tác đào tạo vẫn được diễn ra, thúc đẩy tất cả tiến về phía trước bất chấp dịch bệnh đang hoành hành", ông Trần Quí Thanh nói.
Giá trị cốt lõi nhìn thấy từ anh lái xe, nhân viên kỹ thuật...
Theo chia sẻ từ bà Bích, bộ giá trị cốt lõi của Tân Hiệp Phát không những giúp doanh nghiệp vững vàng trước bão COVID-19 mà còn là lực đẩy giúp tập đoàn phát triển giữa rất nhiều khó khăn về vốn và kiến thức trong những ngày đầu thành lập.
Bộ giá trị này đã ăn sâu vào hệ thống nhân sự, từ người lãnh đạo cho đến những nhân viên cấp thấp như anh bảo vệ, chị tiếp tân...
Dẫn chứng cho điều này, bà Bích kể câu chuyện về một anh tài xế thuộc phòng hành chính nhân sự tại Number One Hà Nam. Nhiệm vụ thông thường của một tài xế là lái xe đưa đón cấp trên, giữ gìn xe cộ được vận hành tốt.
Tuy nhiên, thông qua bộ giá trị cốt lõi của Tân Hiệp Phát, cách tư duy của người tài xế này đã thay đổi. Thay vì chỉ hoàn thành nhiệm vụ ở mức tròn vai, anh tài xế này xung phong đi làm đường sá trong nội bộ công ty, cải tiến xe ben,...
Hoặc như anh Hiếu, một thành viên phòng kỹ thuật đang thực hiện 3 tại chỗ (3T) tại nhà máy của Tân Hiệp Phát ở Bình Dương đã vượt qua mọi thách thức, không ngần ngại khó khăn, giữa đêm khuya vẫn phối hợp với nhân viên của phòng an ninh để sửa chữa cho camera, đảm bảo hệ thống an ninh được vận hành, duy trì sự ổn định và an toàn của hàng nghìn công nhân viên đã thực hiện 3T tại nhà máy.
Để truyền tải được bộ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp tới từng thành viên ở vị trí xa lãnh đạo nhất, theo bà Bích, các nhân viên phải có nhận thức về văn hóa và hành vi được mong đợi cùng thái độ, cảm giác tích cực về những hành vi đó.
Lý thuyết song song với thực hành mới đem lại hiệu quả, vì thế cần có cơ hội cho nhân viên có thể hành động và chính từ những hành xử đó, người lãnh đạo mới có thể nhìn thấy và đo được giá trị văn hóa của tổ chức.
“Các hành vi của nhân viên đều phải dựa trên giá trị và sứ mệnh của doanh nghiệp và người lãnh đạo cần phải làm gương. Cần có những nơi để nhân viên hiểu và cảm nhận được văn hóa doanh nghiệp”, DCEO Tân Hiệp Phát nói về cơ chế nhận dạng trong việc ghi nhận và đánh giá nhân viên.