|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Có mặt tại 200 quốc gia với 800 triệu người dùng mỗi ngày - TikTok đang định hình lại cuộc chơi mạng xã hội như thế nào?

07:22 | 25/08/2021
Chia sẻ
TikTok đang dần tạo ra những sự ảnh hưởng lớn tới các lĩnh vực như marketing, mạng xã hội, kinh doanh,... trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

TikTok là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Mới nhất, chính TikTok cũng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong năm qua, vượt mặt những cái tên như Instagram hay Facebook.

Đặc biệt, TikTok giờ đây không còn là một ứng dụng giải trí thông thường mà nó đơn giản đang định hình lại thế giới của con người, theo New York Times. Thực tế, TikTok đã mở ra cơ hội kiếm tiền cho nhiều người cũng như có ảnh hưởng không nhỏ tới lĩnh vực truyền thông, marketing không chỉ ở trên thế giới mà còn ở Việt Nam.

TikTok – sự tối ưu từ điểm mạnh của các đối thủ

Ứng dụng này ra đời vào năm 2017 tại thị trường bên ngoài Trung Quốc. Sau đó, ByteDance, công ty mẹ của TikTok đã mua lại Musical.ly, đối thủ cạnh tranh của TikTok với giá 1 tỷ USD và sáp nhập hai ứng dụng.

Dù ra đời muộn nhưng TikTok lại có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc. Hiện tại, ứng dụng này đã có hàng tỷ lượt tải về trên tất cả các nền tảng khác nhau và có khoảng 800 triệu người dùng thường xuyên. Con số này thậm chí vượt qua cả Twitter và Snapchat.

So với nhiều nền tảng khác trên thị trường, Tiktok đang sở hữu lượng người dùng trẻ nhất hiện nay. Do đó, dù có tiềm năng tiếp cận nhiều độ tuổi khác nhau nhưng ứng dụng này vẫn tập trung hơn vào giới trẻ.

Theo Zenith, một người trung bình sẽ dành tới 100 phút mỗi ngày để xem video vào năm 2021. Con số đó tương đương với 25 ngày liên tục một năm. Với thời lượng như vậy, TikTok rõ ràng có nhiều lợi thế để tiếp tục phát triển, qua đó trở thành một kênh truyền thông và marketing có ảnh hưởng.

Đối với người dùng thông thường, TikTok đơn giản là một nền tảng giải trí truyền thông xã hội kết hợp những điểm tối ưu nhất của Instagram và YouTube. Bên cạnh đó, với nhiều filter cùng các chủ đề đặc sắc, TikTok thúc đẩy khả năng sáng tạo của người dùng trong việc tạo dựng các video. 

Con đường thành công của TikTok, kẻ định hình lại thế giới  - Ảnh 1.

TikTok là sự tối ưu từ những điểm mạnh của các ứng dụng khác. (Ảnh: Adweek).

Một lợi thế khác của TikTok đến từ việc người dùng có thể dễ dàng tạo dựng các video. Họ có thể lồng ghép âm thanh, hình ảnh, clip hoặc thậm chí cả chương trình truyền hình hay các video trên YouTube.

Nhiều người cho rằng TikTok là tổng hợp của nhiều ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, về cở bản TikTok đã tổng hòa và tối ưu những điểm mạnh nhất từ các ứng dụng khác như Vine, Snapchat hay Instagram, và nâng tầm chúng lên một nấc thang mới.

Đối với phần lớn các trang mạng xã hội khác, để được xuất hiện trên đề xuất, người dùng cần có một lượng người theo dõi lớn hoặc cần những điểm đặc biệt nổi bật. Điều này trái ngược với TikTok. Ứng dụng này khuyến khích người dùng tham gia các xu hướng hoặc hashtag khác nhau, từ đó người tạo dựng nội dung có thể xuất hiện trên các đề xuất.

Sự phổ biến của TikTok trên toàn cầu

TikTok hiện có mặt trên khoảng 200 quốc gia khác nhau, với khoảng 75 ngôn ngữ có sẵn, bao gồm Việt Nam. Chỉ riêng trong năm 2020, đã có khoảng 50 quốc gia mới xuất hiên trên bản đồ dịch vụ của ứng dụng này, theo Media Việt Nam.

Tại Trung Quốc, TikTok được biết đến với tên gọi Douyin. Những thị trường phổ biến của ứng dụng này trên thế giới có thể kể đến như Ấn Độ, Nam Mỹ, Mexico, Mỹ hay Pakistan.

Con đường thành công của TikTok, kẻ định hình lại thế giới  - Ảnh 2.

Ấn Độ là quốc gia có số người tải TikTok nhiều nhất năm 2020. (Nguồn: Statista. Đồ hoạ: Quốc Anh).

Mặc dù vậy, trong một cuộc khảo sát với 180.852 người dùng Internet do GlobalWebIndex thực hiện vào năm 2020, TikTok không được xếp hạng là dịch vụ yêu thích ở bất kỳ quốc gia nào trong số 47 quốc gia được thăm dò ý kiến.

Tại Trung Quốc, chỉ khoảng 15% người được hỏi đánh giá Douyin là ứng dụng yêu thích của họ, trong khi con số tương tự của WeChat là 49%.

Theo Business of Apps, trung bình một người dùng TikTok sẽ dành khoảng 52 phút mỗi ngày cho ứng dụng này trong năm 2019. Trong năm qua, với việc phần lớn người dùng dành thời gian tại nhà nhiều hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, con số này có thể đã tăng lên.

Theo nghiên cứu của GlobalWeIndex, khoảng 90% người dùng TikTok truy cập ứng dụng hàng ngày. Không chỉ dừng lại ở đó, những người dùng này còn hoạt động một cách tích cực. Chính những điều này đã biến TikTok trở thành một trong những mạng xã hội có sự phổ biến lớn nhất hiện nay.

Tại Mỹ, một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, có tới 89% người dân nhận ra thương hiệu TikTok trong năm 2020, tăng 12% so với năm trước. Đây rõ ràng là một sự thành công mà ByteDance đã tạo dựng.

Con đường thành công của TikTok, kẻ định hình lại thế giới  - Ảnh 3.

Ngày càng có nhiều người Mỹ sử dụng TikTok. (Ảnh: Media in Canada).

TikTok tác động tới các lĩnh vực kinh doanh như thế nào?

Có thể thấy rõ tác động của TikTok tới các hoạt động kinh doanh và marketing qua hai ví dụ cụ thể sau.

Đầu tiên, Chipotle, một thương hiệu chuyên về bánh taco và burrito nổi tiếng tại Mỹ đã tạo ra thử thách #GuacDance trên TikTok. Nhà hàng sau đó đã bán được tới 802.000 đơn từ chiến dịch này, con số cao nhất lịch sử. Cho đến nay, thử thách này vẫn được đánh giá là một trong những chiến lược marketing hiệu quả nhất lịch sử TikTok.

Ngoài ra, báo cáo tài chính quý II/2020 cũng chỉ ra doanh số từ các đơn hàng thương mại điện tử của Chipotle tăng 216% so với cùng kỳ năm trước và chiếm khoảng 61% tổng doanh số. Theo CEO Brian Niccol, chính TikTok là nơi đã đem về 70% lượng khách hàng mới cho Chipotle.

"Mục tiêu của Chipotle khi có mặt trên TikTok là thiết lập một định vị mới cho doanh nghiệp", Tressie Lieberman, người phụ trách mảng kỹ thuật số của nhà hàng chia sẻ.

Một ví dụ khác về tổ chức từ thiện English Heritage có trụ sở tại Vương quốc Anh. Họ đã sử dụng TikTok để chia sẻ các bài học về lịch sử với khán giả, củng cố sứ mệnh năm 2020 của TikTok là mang đến cơ hội học tập cho người dùng.

English Heritage chính là đơn vị đã tham gia khởi động phong trào #LearnOnTikTok. Cho tới thời điểm hiện tại, đây vẫn là một trong những hashtag được sử dụng phổ biến nhất trên TikTok.

Tại Việt Nam, có không ít các đơn vị và thương hiệu sử dụng TikTok như một kênh quảng cáo, có thể kể đến như Lazada, Shopee, Sendo, Vinamilk, Colgate,…Ngoài ra, nhiều người nổi tiếng cũng sử dụng TikTok, thậm chí còn trở thành những "hot tiktoker" như ca sĩ Hồ Quang Hiếu, doanh nhân Nguyễn Phương Hằng, nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng,…

Hiện chưa có số liệu cụ thể thống kê về số lượng các chiến dịch marketing trên TikTok thành công tại Việt Nam, nhưng rõ ràng TikTok đã và đang thay đổi cuộc chơi đối với ngành dịch vụ quảng cáo, định hình lại thế giới.

Quốc Anh