|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vừa được định giá 1 tỷ USD, startup hỗ trợ mua bán xe cũ Singapore muốn mở rộng sang Việt Nam

07:20 | 23/08/2021
Chia sẻ
Carro tham vọng sớm mở rộng sang Việt Nam và Philippines bằng nguồn vốn đầu tư mới để tận dụng cơ hội từ xu hướng bùng nổ nhu cầu mua xe cũ.

Ông Aaron Tan, người sáng lập và CEO Carro, đang bứt tốc. Nền tảng mua và bán xe hơi qua sử dụng gia nhập câu lạc bộ startup "kỳ lân" hồi tháng 6 sau khi vòng gọi vốn lên tới 360 triệu USD đưa định giá của nó lên mốc trên 1 tỷ USD.

Chia sẻ với Forbes qua điện thoại, ông Tan cho biết Carro mới chỉ đang khởi động: "Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một decacorn (startup có định giá 10 tỷ USD trở lên) trong một vài năm tới, sớm nhất có thể".

Vừa đạt định giá 1 tỷ USD, startup hỗ trợ mua bán xe cũ Singapore muốn mở rộng sang Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Aaron Tan muốn biến Carro thành "Amazon ở mạng xe đã qua sử dụng". (Ảnh: Carro).

Tuy nhiên, cho tới khi đạt được mục tiêu đó, ông Tan và Carro sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Lớn nhất trong số đó có lẽ là Carsome, nền tảng mua bán xe cũ của Malaysia. Hiện tại, Carsome và Carro đang cạnh tranh lẫn nhau ở một số thị trường chung.

Hồi tháng 7, Carsome công bố sẽ hợp tác với Catcha Group để thâu toám iCar Asia trong một thương vụ hoán đổ cổ phần trị giá 200 triệu USD. Sau thương vụ này, Carsome sẽ đạt doanh thu 1 tỷ USD. Carsome cũng cho biết startup này đã trở thành "kỳ lân" công nghệ đầu tiên của Malaysia đồng thời là nền tảng mua bán xe trực tuyến giá trị nhất Đông Nam Á. Carsome không ngần ngại chia sẻ kế hoạch có thể sẽ niêm yết trong 12 tháng tới.

Trong khi đó, Carousell, một sàn TMĐT tổng hợp của Singapore, cũng khẳng định sẽ mở rộng "quyết liệt" vào mảng trao đổi xe cùng nền tảng đấu giá C2B (khách-hàng-với-doanh-nghiệp) và dịch vụ cho vay mua xe.

Carro cho biết điểm khác biệt của startup này nằm ở việc nó ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) vào gần như tất cả các bước mua và bán xe, từ dùng phần mềm để phát hiện các khuyến khiếp của xe trong quá trình thẩm định tới chatbot chăm sóc khách hàng.

Công ty 6 năm tuổi cũng tràn đầy tham vọng với việc bổ sung các dịch vụ fintech (công nghệ tài chính) như cho vay mua xe hay bảo hiểm xe. Dù vậy, tham vọng bước chân vào mảng ngân hàng số ở Singapore của Carro đã tạm thời khép lại vào năm ngoái. Một liên doanh do công ty sản xuất phần cứng game Razer mà Carro tham gia đã thất bại trong quá trình xin cấp phép hoạt động ngân hàng số tại quốc đảo này.

Hiện tại, Carro đang phát triển được một nền tảng vững chắc ở thị trường mua bán xe cũ Đông Nam Á với dung lượng lên tới 55 tỷ USD cùng hơn 2 triệu người dùng hoạt động. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021, GMV của Carro đạt 1 tỷ USD.

Carro chia sẻ 70% GMV diễn ra bên ngoài Singapore, nơi chính phủ đang cổ vũ chính sách không tăng trưởng xe hơi, như một cách để khẳng định sức mạnh bền vững.

Ông Tan hiện đang lên kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới kêu gọi thành công để mở rộng sang Việt Nam và Philippines, bổ sung thêm vào các thị trường mà Carro đã hoạt động là Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Vừa đạt định giá 1 tỷ USD, startup hỗ trợ mua bán xe cũ Singapore muốn mở rộng sang Việt Nam - Ảnh 2.

(Nguồn: Deloitte/Forbes Asia, Việt hoá: Thái Sơn).

Doanh thu của Carro tăng 200% để chạm mốc 300 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Ông Tan cũng nói rằng Carro đã có EBITDA dương trong 2 năm liên tục song từ chối chia sẻ số liệu chi tiết.

Các sàn mua bán xe khác "đang phải cố gắng và tìm cách có lợi nhuận, trong khi đó chúng tôi đã biết cách làm", ông Tan tự tin.

Thông qua công ty tài chính con Genie Financial Services, Carro hiện cũng đang bảo lãnh cho các khoản vay mua xe trị giá 350 triệu USD

"Chúng tôi kêu gọi được hạn mức tín dụng hơn 150 triệu USD. Đây là thành tích ấn tượng trong bối cảnh đầu tư nói chung chậm lại và các ngân hàng cũng thậm trọng hơn trong cấp vốn cho các công ty khởi nghiệp", ông Tan nói thêm.

Carron đang "đi trước" ở mảng trao đổi xe đã qua sử dụng bằng cách giải quyết vấn đề của người dùng và cung cấp các dịch vụ tài chính, ông Shane Chesson, người đồng sáng lập Openspace Ventures, nhận định.

Vừa đạt định giá 1 tỷ USD, startup hỗ trợ mua bán xe cũ Singapore muốn mở rộng sang Việt Nam - Ảnh 3.

(Nguồn: Deloitte/Forbes Asia, Việt hoá: Thái Sơn).

Ông Tan thừa nhận Carro hưởng lợi từ đại dịch COVID-19. Nhu cầu mua xe cũ đã tăng vọt với ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong khi đó, cơn thiếu hụt chip trên toàn cầu cũng khiến ngành sản xuất xe rơi vào thế khó.

Theo một nghiên cứu được Momentum Works công bố hồi năm ngoái, dùng xe cũ ngày càng là lựa chọn phổ biến hơn ở Đông Nam Á khi người dùng tìm đến các lựa chọn phù hợp túi tiền hơn trong khủng hoảng. Tỷ lệ sở hữu xe thấp ở Đông Nam Á cũng đồng nghĩa với cơ hội lớn cho các startup như Carro.

Ông Tan cho biết đã yêu thích máy tính từ nhỏ. Ông tự học lập trình và đã từng có hai công ty startup. Ông bán cả hai công ty này để tập trung cho việc học tại Đại học Quản trị Singapore. Ông Tan tốt nghiệp cử nhân khoa học trước khi đi du học Mỹ với học bổng chính phủ.

Năm thứ 2 ở Mỹ, ông Tân phát hiện ra niềm đam mê mua bán xe. Ông nhận ra việc tìm những chiếc xe cũ và bán lại có thể mang lại những khoản hời lớn. Vấn đề nằm ở chỗ ông cần hiểu giá trị của chiếc xe, đồng thời xác định chính xác người mua và thời điểm bán.

Sau khi tốt nghiệp thạc sỹ khoa học máy tính Đại học Carnegie Mellon năm 2010, ông Tan về lại Singapore để làm việc cho Innov8, công ty đầu tư của Singtel.

Năm năm tiếp theo là khoảng thời gian ông kết nối được với nhiều quan hệ trong cộng đồng đầu tư mạo hiểm đồng thời giúp ông hiểu được những ưu tiên của các nhà đầu tư. Ông Tan là giám đốc quỹ đầu tư ở Đông Nam Á và sau đó chuyển sang San Francisco cùng công ty, trước khi về lại Singapore và năm 2015.

Vừa đạt định giá 1 tỷ USD, startup hỗ trợ mua bán xe cũ Singapore muốn mở rộng sang Việt Nam - Ảnh 4.

Ý tưởng của Carro nhen nhóm khi ông Tan giúp một cựu đồng nghiệp tìm một chiếc xe cũ trên mạng. Ông nhận thấy có nhiều điểm không minh bạch về chất lượng cũng như giá cả.

Ngược lại, ở Mỹ, các công ty bán xe qua sử dụng như Carvana đạt được thành công chỉ nhờ hoạt động trực tuyến với kho dữ liệu về xe gồm nhiều hình ảnh và các báo cáo lịch sử xe chi tiết.

Nhận ra cơ hội, ông Tan sáng lập Carro vào năm 2015 cùng hai bạn học tại Đại học Carnegie Mellon là Aditya Lesmana và Kelvin Chng.

Thành công của Carro là một minh chứng cho thấy Singapore đang đi đúng hướng trong việc biến mình trở thành một trug tâm khởi nghiệp khu vực.

"Singapore có hệ sinh thái khởi nghiệp đa dạng và chúng tôi hưởng lợi từ sự hỗ trợ của chính phủ", ông Tan chia sẻ.

Carro đã nhận được hơn 400 triệu USD đầu tư từ quỹ đầu tư chính phủ EDBI cùng một số nhà đầu tư khác như B Capital, Insignia Ventures Partners, Mitsubishi và SoftBank.

Dù vậy, tham vọng của ông Tan chưa dừng lại. Ông hình dung công ty của mình sẽ trở thành "Amazon mảng xe" và Carro sẽ tiếp tục chốt vốn đầu tư trong 1 hoặc 2 tháng tới.

Ông Tan muốn niêm yết Carro ở Mỹ song sẽ chưa thực hiện trong ít nhất 18 tháng tới. "Dấu mốc tỷ đô chỉ là một điểm khởi đầu", ông nói.

Nam Khánh