|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thế Giới Di Động: Doanh thu thấp nhất 6 quý, tăng trưởng âm quý thứ hai liên tiếp

14:21 | 22/04/2023
Chia sẻ
Doanh thu quý I của Thế Giới Di Động rơi về mức thấp nhất 6 quý và ghi nhận quý thứ hai liên tiếp tăng trưởng âm trong bối cảnh các ngành hàng từ điện máy, điện thoại tới chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh đều ghi nhận sức cầu yếu.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý I của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) cho biết doanh thuần đạt 26.990 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 20% mục tiêu năm (135.000 tỷ). Song doanh nghiệp không công bố con số lợi nhuận - đây là tháng thứ hai MWG không công bố lợi nhuận trong các báo cáo tháng.

Tính riêng tháng 3, doanh thu của MWG đạt 7.980 tỷ, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái (11.084 tỷ).

Doanh thu online luỹ kế ba tháng giảm 38% so với cùng kỳ và chiếm 14% tổng doanh thu của MWG.

Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX) đóng góp 49,3% vào doanh thu của MWG, chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) chiếm 24,6%, chuỗi Bách Hoá Xanh là 23,6% và 2,5% còn lại đến từ doanh thu khác.

  Nguồn: Tổng hợp từ Wichart và báo cáo của MWG.

 Nguồn: Tổng hợp từ Wichart và báo cáo của MWG.

Trong những tháng đầu năm, Thế Giới Di Động cho biết kết quả sơ bộ về sức mua điện thoại, điện máy đang giảm mạnh hơn so với dự báo của doanh nghiệp.

Tâm lý thận trọng trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm giá trị cao đang diễn ra ngay cả với nhóm khách hàng trung - cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, nhóm khách hàng thu nhập thấp cũng khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức trả góp. 

Về chuỗi TGDĐ và ĐMX, tổng doanh thu hai chuỗi giảm 34% so với mức nền cao của quý I/2022. MWG cho hay doanh thu của hầu hết các sản phẩm điện thoại và điện máy giảm từ 25% đến 35% so với cùng kỳ,  máy tính bảng, máy tính xách tay giảm mạnh khoảng 40-50%.

Các sản phẩm ICT chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số từ kinh doanh online của TGDĐ và ĐMX. Do đó, doanh thu online cũng sụt 40% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp cho biết tháng 4 bắt đầu vào mùa nắng nóng là đợt bán hàng cao điểm với sản phẩm điện lạnh, dự kiến doanh số máy lạnh trong tháng 4 năm nay có thể tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ.

Với kết quả tích cực của 5 shop điện máy EraBlue đầu tiên (4,5-5 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, duy trì ổn định từ tháng 12/2022 đến nay), trong tháng 4, ban lãnh đạo MWG đã có chuyến làm việc thực địa cùng đối tác liên doanh và gặp gỡ 62 nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông và điện tử tiêu dùng tại Indonesia. MWG cho hay EraBlue đang từng bước hoàn thiện mô hình kinh doanh và sẽ bắt đầu mở rộng một cách thận trọng từ nửa cuối 2023.

Về chuỗi Bách Hoá Xanh, doanh thu luỹ kế của chuỗi này trong quý I tăng 5% mặc dù chuỗi đã giảm 20% về số điểm bán so với quý I/2022. Riêng kênh online tăng trưởng 19%.

Theo từng ngành hàng, mảng thực phẩm tươi sống là động lực chính, tăng 40% so với cùng kỳ. Doanh thu FMCGs tương đương cùng kỳ trong khi đóng góp từ sản phẩm gia dụng giảm so với quý I/2022 do Bách Hoá Xanh đã tối ưu lại danh mục sản phẩm, bỏ không kinh doanh một số mặt hàng gia dụng sau tái cấu trúc.

Doanh thu bình quân tháng 3 của Bách Hoá Xanh đạt hơn 1,3 tỷ/cửa hàng và dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 4. Số lượng hoá đơn và sản lượng tiêu thụ đang duy trì ổn định trong khi giá trị hoá đơn chỉ bằng khoảng 85% so với cùng kỳ do khách hàng có tâm lý thắt chặt chi tiêu.

Dự báo hồi phục nửa cuối năm

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 đầu tháng 4, đánh giá về thị trường điện thoại, điện máy, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT và cũng là người phụ trách hai chuỗi TGDĐ và ĐMX cho biết hiện tại thì nền kinh tế của Việt Nam nói chung và thế giới nói chung đều đang khó khăn vì vậy thị trường điện thoại, điện máy cũng bị tác động nhiều.

Ông Hiểu Em dự báo tình hình kinh doanh trong quý vừa qua và vài quý tới tiếp tục khó khăn. Từ góc độ MWG, dự báo khoảng quý III và quý IV, thị trường sẽ khôi phục, nhu cầu mua sắm sẽ tăng lên.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT dự báo hai quý cuối năm khả quan hơn nửa đầu năm. Nguyên nhân là đơn hàng gia công ở Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi, lãi suất sẽ được kiểm soát theo chiều hướng giảm, bất động sản có dấu hiệu được cởi trói những nút thắt lớn, dự báo sắp bước qua đáy. Cuối cùng là đầu tư công, nếu 2-3 năm trước đây chậm chạp thì bây giờ bị thúc ép để đẩy tăng trưởng GDP.

Hoàng Kiều