PNJ báo lãi năm cao kỷ lục, biên lãi gộp lên cao nhất 18 quý
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) đã công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024 với doanh thu thuần đạt 8.581 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ song lợi nhuận sau thuế tăng 16% lên 733 tỷ đồng.
Luỹ kế cả năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 37.823 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.115 tỷ đồng; tăng lần lượt 14% và 7% so với năm 2023. Đây cũng là con số lợi nhuận năm cao nhất trong lịch sử hoạt động của PNJ.
Năm 2024, PNJ đề ra kế hoạch doanh thu thuần 37.148 tỷ, lãi sau thuế 2.089 tỷ. Như vậy, doanh nghiệp đã vượt 1,8% chỉ tiêu doanh thu và vượt 1,2% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ trong năm qua tăng hơn 14%, nhờ vào các yếu tố như mở rộng mạng lưới và gia tăng số lượng cửa hàng với 29 cửa hàng mới so với năm 2023; chiến lược và cấu trúc dòng sản phẩm được tối ưu hóa; chiến lược marketing và các chương trình bán hàng,...
Còn doanh thu trang sức bán sỉ cả năm tăng gần 35% so với cùng kỳ. Doanh thu vàng 24K ghi nhận tăng 11,5% trong năm ngoái, chủ yếu do tăng mạnh nhờ sự sôi động của thị trường trong nửa đầu năm và xu hướng giảm dần trong nửa cuối năm.
Biên lợi nhuận gộp trung bình trong quý IV/2024 đạt 20,9%, tăng so với mức 17,9% cùng kỳ năm 2023 do cải thiện được giá vốn hàng bán và sự ghi nhận kết quả của các sáng kiến tối ưu chi phí.
Theo thống kê, đây là quý có biên lãi gộp cao nhất kể từ quý II/2020 khi tỷ trọng doanh thu từ vàng 24K giảm từ 34,3% ở quý IV/2023 xuống còn 16,2% quý IV/2024. Trái lại doanh thu từ trang sức đóng góp 71,3% vào tổng doanh thu trong khi cùng kỳ chỉ chiếm 57,3%.
Cả năm 2024, biên lợi nhuận gộp đạt 17,6%, giảm so với mức 18,3% cùng kỳ năm 2023.
Tính tới cuối năm 2024, PNJ có tổng cộng 429 cửa hàng tại 58/63 tỉnh thành bao gồm 421 cửa hàng PNJ, 4 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàngCAO Fine Jewellery cùng 1 Trung tâm Kinh doanh sỉ.