Tỉnh từng tăng trưởng bỏ xa các nơi khác tiếp tục giữ phong độ, đầu năm gây chú ý với dự án của Foxconn, sẽ rót 52.000 tỷ vào hạ tầng
Tăng trưởng đứng đầu cả nước năm 2020, đầu năm 2021 hút dòng vốn FDI chất lượng
Thời điểm tái lập tỉnh năm 1997, Bắc Giang là tỉnh thuần nông, điều kiện kinh tế nhiều khó khăn. Sau 24 năm cố gắng không ngừng, đến nay, Bắc Giang là điểm sáng về phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 13,9%, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.
Tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế tăng từ 7% (năm 2000) lên hơn 47% (năm 2020), trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đáng chú ý, vào thời điểm năm 2020, không nằm ngoài bối cảnh khó khăn chung do dịch COVID-19 tác động trên cả nước, song tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh vẫn đạt thành tích ấn tượng, lần đầu tiên dẫn đầu cả nước kể từ khi tái lập tỉnh. Mặc dù GRDP 2020 ở mức 13,02%, thấp hơn năm 2019 là 16,2%, song tỉnh lại là một trong ba tỉnh thành đạt mức tăng trưởng trên 10%.
Hồi quý I/2021, khi dịch COVID-19 chưa bùng phát tại Bắc Giang, tăng trưởng của tỉnh cũng đạt tới 17,96%, thuộc tốp đầu cả nước.
Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 5-6, địa phương đã phải đối mặt với thách thức, khó khăn chưa từng có khi trở thành tâm dịch lớn nhất cả nước với biến chủng mới lây lan nhanh trong các khu công nghiệp (KCN).
Dưới tác động của dịch bệnh, Bắc Giang đã phải tạm đóng cửa 4 KCN, khoảng 150.000 công nhân phải ngừng việc, GRDP quý II của tỉnh đã bị sụt giảm nghiêm trọng xuống mức âm 6,8%.
Song, ngay khi dịch bệnh được đẩy lùi nhiều doanh nghiệp tỉnh đã tăng cường sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa sản xuất. Nhờ đó, GRDP tỉnh Bắc Giang quý III tăng 6,7% bù đắp cho sự sụt giảm quý II và đưa GRDP 9 tháng 2021 lên mức 5,5%.
Hiện Bắc Giang đang tăng tốc để đạt mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra năm nay là 14,5%.
Về tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong các năm gần đây, Bắc Giang luôn là một trong những địa phương thu hút FDI nhiều nhất cả nước. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, trong 10 tháng năm 2021, Bắc Giang đứng thứ 10 cả nước với 17 dự án cùng vốn đăng ký đạt 799 triệu USD.
Hầu hết các dự án FDI tại Bắc Giang có quy mô khá lớn, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, vốn đầu tư trung bình đạt 150 triệu USD.
Đáng chú ý, hồi tháng 1 đầu năm nay, Bắc Giang trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án FDI trị giá gần 13.000 tỷ đồng. Trong đó có hai dự án lớn là dự án Công nghệ tế bào Quang điện JA Solar PV Việt Nam vốn đăng ký 210 triệu USD và dự án Nhà máy Fukang Technology của Foxconn vốn đăng ký 293 triệu USD.
Lũy kế đến nay, Bắc Giang đã thu hút được 563 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 7,9 tỷ USD, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Để đạt được kết quả trên, những năm qua tỉnh Bắc Giang luôn nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, theo đó, kết quả xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 của tỉnh Bắc Giang đứng thứ 27/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tăng 13 bậc trên bảng xếp hạng và là thứ hạng cao nhất địa phương này đạt được trong 8 năm qua.
Kế hoạch đặt mục tiêu, năm 2021 phấn đấu nâng điểm số PCI tỉnh Bắc Giang đạt 66,33 điểm, tăng 2,35 điểm so với năm 2020, xếp hạng tối thiểu 20 so với cả nước và thuộc nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế “khá”.
Rót 52.000 tỷ đầu tư vào hạ tầng giao thông 5 năm tới
Với vị trí là cửa ngõ chuyển tiếp giữa Hà Nội với vùng Trung du miền núi phía Bắc và nằm trên tuyến đường huyết mạch đến tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc, trong mắt các nhà đầu tư, Bắc Giang là điểm đến đầy hứa hẹn.
Trong thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng việc đầu tư cơ sở hạ tầng và phá triển các KCN, hiện toàn tỉnh Bắc Giang có 6 KCN đang hoạt động và có 5 KCN đã lấp đầy (KCN Đình Trám, KCN Vân Trung, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên; KCN Song Khê - Nội Hoàng, thuộc thành phố Bắc Giang và huyện Yên Dũng).
Năm 2020, “sóng” đầu tư bất động sản công nghiệp Bắc Giang đến từ sự góp mặt của nhiều tập đoàn lớn như JA Solar, Sumimoto, Foxconn, Luxshare,… Bước sang năm 2021, thị trường bất động sản công nghiệp tại Bắc Giang càng sôi động khi Thủ tướng đồng ý bổ sung, mở rộng loạt KCN quy mô lớn vào quy hoạch KCN.
Cụ thể, Thủ tướng đồng ý bổ sung mới: KCN Yên Lư với diện tích 377 ha tại các xã Yên Lư và Nham Sơn, huyện Yên Dũng; KCN Yên Sơn - Bắc Lũng với diện tích 300 ha tại các xã Yên Sơn và Bắc Lũng, huyện Lục Nam; KCN Tân Hưng với diện tích 105,3 ha tại các xã Tân Hưng và Xương Lâm, huyện Lạng Giang.
Mở rộng các KCN gồm: KCN Quang Châu với diện tích tăng thêm 90 ha tại thị trấn Nếnh và các xã Quang Châu, Vân Trung, huyện Việt Yên; KCN Hòa Phú với diện tích tăng thêm 85 ha tại các xã Mai Đình và Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa; KCN Việt Hàn với diện tích tăng thêm 148 ha tại các xã Hồng Thái, Tăng Tiến và thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên.
Để tiếp tục khơi thông dòng vốn đầu tư trong thời gian tới, Bắc Giang cũng tập trung vào việc đầu tư hạ tầng giao thông, tạo ra không gian phát triển mới. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Bắc Giang đã huy động, đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Điển hình như tuyến cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn, đoạn Hà Nội-Bắc Giang đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016; đoạn Bắc Giang-Lạng Sơn đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 1/2020. Bên cạnh đó, đường vành đai IV (Hà Nội) địa phận tỉnh Bắc Giang cũng đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ giữa năm 2020,...
Theo UBND tỉnh Bắc Giang, từ nay đến năm 2025 tỉnh Bắc Giang dự kiến huy động trên 52.000 tỷ đồng cho đầu tư phát triển đồng bộ cả ba loại hình giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa phục vụ giao thông đối nội và đối ngoại.
Cũng trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, tỉnh Bắc Giang phấn đấu cải tạo, nâng cấp tăng thêm 70 km đường quốc lộ và 250 km đường tỉnh có quy mô từ cấp III trở lên; xây dựng các trục giao thông động lực bảo đảm đầu tư có quy mô mặt đường tối thiểu từ 18m với 4 làn xe cơ giới trở lên.
Tất cả đường huyện có quy mô mặt đường tối thiểu rộng 6m, 100% đường xã và 90% đường thôn, xóm được cứng hóa mặt đường.
Ngoài ra, trong năm nay, hạ tầng giao thông của Bắc Giang cũng đón nhận tin vui khi Hà Nội đã chính thức thông qua chủ trương xây dựng dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Mặc dù không nằm trong địa phận đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua, song với vị trí tiếp giáp điểm cuối của dự án (Bắc Ninh) cũng sẽ mang lại cho Bắc Giang một số thuận lợi, đặc biệt với một tỉnh vốn luôn nằm trong top những địa phương nổi bật với hàng loạt các khu công nghiệp, thu hút vốn FDI.
Còn riêng trong năm nay 2021, Bắc Giang sẽ đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng cho 20 dự án giao thông trọng điểm.
Tỉnh dự kiến khởi công cầu Á Lữ bắc qua sông Thương với mở rộng không gian đô thị, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội của thành phố và góp phần hoàn thiện quy hoạch chung thành phố đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án cầu Á Lữ có tổng mức đầu tư 527 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 TP Bắc Giang và thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024.
Cây cầu có tổng chiều dài hơn 1 km được thực hiện trên địa bàn phường Trần Phú, phường Mỹ Độ và xã Tân Mỹ. Trong đó, phần cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 422 m, chiều rộng cầu chính vượt sông 15,5 m; phần đường dẫn lên cầu rộng từ 31,5 m đến 36 m.
Đồng thời, Bắc Giang đã điều chỉnh, bổ sung một số tuyến mở mới như tuyến Cảnh Thụy - Neo - Nham Sơn- Yên Lư (huyện Yên Dũng) kết nối với đường khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, đường Vành đai IV có chiều dài 17 km, quy mô cấp III; bổ sung tuyến kết nối đường tỉnh 298 đến đường vành đai IV dài 7 km qua địa bàn các xã Hoàng Ninh, Quảng Minh, Trung Sơn, huyện Việt Yên…
THỐNG KÊ CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG ĐẦU TƯ CÔNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2021 TỈNH BẮC GIANG (ĐVT: TỶ ĐỒNG)
STT | Tên dự án | Chủ đầu tư | Địa điểm | Thời gian khởi công – hoàn thành | Tổng vốn | Vốn ngân sách tỉnh |
Dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 – 20120 sang giai đoạn 2021 - 2025 | ||||||
1 | Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT289 đoạn Chữ - Khuân Thân, huyện Lục Ngạn | Ban QLDA ĐTXD các CTCG tỉnh | Lục Ngạn | 2019 - 2021 | 214,254 | 214,254 |
2 | Nâng cấp, mở rộng đường gom bên trái tuyến quốc lộ 1 (đoạn từ nút giao quốc lộ 31 đến nút giao đường Hùng Vương và cải tạo nút giao Hùng Vương | Ban QLDA ĐTXD các CTCG tỉnh | TP Bắc Giang | 2020 - 2022 | 98,468 | 98,468 |
3 | Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Km83 00 – Km88 100 và Km89 800 – Km91 400 huyện Việt Yên và Hiệp Hòa | Ban QLDA ĐTXD các CTCG tỉnh | Việt Yên, Hiệp Hòa | 2019 - 2021 | 36,951 | 36,951 |
4 | Xây dựng cầu Chũ, huyện Lục Ngạn | Ban QLDA ĐTXD các CTCG tỉnh | Lục Ngạn | 2020 - 2022 | 185,771 | 185,771 |
5 | Xây dựng cầu dân sinh vượt quốc lộ 1A, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên | Sở GTVT | Việt Yên | 2020 - 2021 | 19,020 | 19,020 |
6 | Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Đại Lâm – An Hà (đoạn từ Km0 00-Km4 100), huyện Lạng Giang | UBND huyện Lạng Giang | Lạng Giang | 2019 - 2020 | 98,198 | 28,150 |
7 | Nâng cấp, mở rộng đường gom tuyến cao tốc Bắc Giang – Hà Nội đoạn từ cầu vượt quốc lộ 17 đến cầu vượt quốc lộ 37 | Ban QLDA ĐTXD các CTCG tỉnh | TP Bắc Giang | 2021 - 2025 | 171,017 | 171,017 |
8 | Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295B đoạn từ nhà máy gạch Tân Xuyên đến đường Vành đai Đông Bắc TP Bắc Giang | Ban QLDA ĐTXD các CTCG tỉnh | Lạng Giang và TP Bắc Giang | 2020 - 2022 | 88,464 | 88,464 |
9 | Cải tạo, nâng cấp đường vào trung tâm xã Kim Sơn và Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn | UBND huyện Lục Ngạn | Lục Ngạn | 2018- 2022 | 85,00 | 65,00 ( 20 tỷ đồng vốn NSTW)
|
Dự án khởi công mới giai đoạn 2021 - 2025 | ||||||
1 | Đường nối quốc lộ 37 – quốc lộ 17 – Võ Nhai (Thái Nguyên | Ban QLDA ĐTXD các CTCG tỉnh | Tân Yên, Việt Yên, Yên Thế | 2021 - 2024 | 1.452,715 | 352,715 ( 1.100 tỷ đồng vốn NSTW) |
2 | Cải tạo, nâng cấp tuyến đường tuyến đường đoạn từ thị trấn Nhã Nam đến thị trấn Xương | Sở GTVT | Tân Yên, Yên Thế | 2020 - 2023 | 64,992 | 64,922 |
3 | Cải tạo, nâng cấp hệ thống đường trục chính thị trấn An Châu, huyện Sơn Động | UBND huyện Sơn Động | Sơn Động | 2021 - 2023 | 74,671 | 74,671 |
4 | Xây dựng tuyến đường nối từ quốc lộ 17 quốc lộ 37 đoạn từ KĐT Nội Hoàng, huyện Yên Dũng | UBND huyện Yên Dũng | Yên Dũng và Việt Yên | 2020 – 2023 | 200,465 | 200,465 (vốn khác) |
5 | Xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17 với cao tốc Hà Nội – Bắc Giang qua KCN Yên Lư và KCN Văn Trung, huyện Việt Yên | UBND huyện Việt Yên | Việt Yên | 2021 - 2024 | 170,663 | 170,663 |
KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG NĂM 2021 TỈNH BẮC GIANG (ĐVT: TỶ ĐỒNG)
STT | Tên dự án | Chủ đầu tư | Địa điểm | Thời gian khởi công – hoàn thành | Tổng vốn | Vốn ngân sách tỉnh |
Dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 – 2020 sang 2021 - 2025 | ||||||
1 | Xây dựng đường và cầu Hà Bắc 2 nối tuyến nhánh 2, đường Vành đai IV với KCN Yên Phong và quốc lộ 18, tỉnh Bắc Ninh | Ban QLDA ĐTXD các CTCG tỉnh | Hiệp Hòa | 2021 - 2024 | 358,260 | 356,260 |
2 | Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 291 trên địa bàn huyện Sơn Động | Ban QLDA ĐTXD các CTCG tỉnh | Sơn Động | 2021 - 2024 | 370,314 | 368,814 |
3 | Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 292 (đoạn từ cầu Bố Hạ đến thị trấn Phồn Xương), huyện Yên Thế | Ban QLDA ĐTXD các CTCG tỉnh | Yên Thế | 2021 - 2024 | 158,135 | 157,535 |
4 | Đường nối từ quốc lộ 37 – quốc lộ 17 – đường tỉnh 292 đoạn Việt Yên, Bắc Giang | Ban QLDA ĐTXD các CTCG tỉnh | Việt Yên – Tân Yên – Lạng Giang | 2021 - 2024 | 678,443
| 80 |
5 | Xây dựng đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang với thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên (đoạn từ quốc lộ 37 đến cầu Hòa Sơn), | Ban QLDA ĐTXD các CTCG tỉnh | Hiệp Hòa | 2021 - 2024 | 557,933 | 555,933 |
6 | Nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 298 (đoạn Đình Nèo đi Việt Yên). | Ban QLDA ĐTXD các CTCG tỉnh | Tân Yên | 2021 - 2024 | 282,941 | 281,741 |