|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cho vay margin của Chứng khoán Bảo Việt lập đỉnh mới

09:21 | 19/04/2024
Chia sẻ
Giá trị cho vay margin và ứng trước tiền bán của BVSC tăng 20% sau 3 tháng đầu năm, trong đó cho vay margin tăng 15%, đạt hơn 3.100 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC - Mã: BVS) ghi nhận các mảng kinh doanh chính đều tăng trưởng doanh thu đáng kể.

Doanh thu hoạt động quý I đạt 236 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lãi từ các khoản tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) tăng 70%, lãi từ các khoản cho vay và phải thu tăng 71%, doanh thu môi giới gấp 2 lần.

Chi phí hoạt động quý I ghi nhận gần 101 tỷ đồng, tăng 83%, chủ yếu là chi phí môi giới và lỗ FVTPL. BVSC báo lãi sau thuế gần 55 tỷ đồng, gấp đôi kết quả quý I năm trước.

 BVSC báo lãi quý I gấp đổi cùng kỳ. (Nguồn: X.N tổng hợp từ BCTC quý I).

Giá trị cho vay kỳ quỹ (margin) và ứng trước tiền bán tăng 20% sau 3 tháng đầu năm, đạt 3.856 tỷ đồng. Trong đó cho vay margin tăng 15%, đạt 3.111 tỷ đồng. Đây cũng là con số cho vay margin cao nhất công ty từng ghi nhận.

Cho vay margin của BVSC tăng 15% trong quý I, vượt 3.100 tỷ đồng. (Nguồn: BCTC quý I).

Cho vay margin của BVSC lên cao nhất từ trước đến nay. (Nguồn: X.N tổng hợp từ BCTC).

Ở mảng tự doanh, giá trị FVTPL giảm 16% trong quý I về 615 tỷ đồng, phần lớn do bán bớt trái phiếu. Giá trị các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (HTM) cũng giảm 6%, về hơn 1.600 tỷ đồng.

Ngược lại, tài sản tài chính sẵn sàng để bán (AFS) tăng 10% giá trị lên 312 tỷ đồng.

So với giá gốc, FVTPL và AFS tại thời điểm 31/3 đang ước lãi lần lượt 7% và 40%, tương ứng với tổng cộng 133 tỷ đồng).

Thuyết minh FVTPL và AFS của BVSC tại cuối quý I. (Nguồn: BCTC quý I).

Xuân Nghĩa

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?