|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bất động sản nghỉ dưỡng chờ cú lội ngược dòng sau dịch

14:10 | 02/12/2021
Chia sẻ
Việc các địa phương đặc mục tiêu phát triển du lịch ở mức cao sẽ là đòn bẩy cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển. Song, theo giới chuyên gia, các địa phương cũng cần lưu ý phát triển sản phẩm du lịch để thu hút thêm du khách.
Loạt địa phương đặt mục tiêu phát triển du lịch ở mức cao, bất động sản ven biển có hưởng lợi? - Ảnh 1.

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển vẫn được đánh giá có nhiều tiềm năng. (Ảnh: Khải An).

Hàng triệu khách du lịch sắp đổ bộ các tỉnh

Giai đoạn 2017 - 2019, Khánh Hòa nổi lên như một hiện tượng về phát triển du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng. Từ năm 2020 đến nay, thị trường bất động sản du lịch địa phương rơi vào cảnh "đóng băng" kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, với lợi thế vốn có và là một trong những địa phương được Chính phủ cho phép đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin, Khánh Hòa đang đứng trước nhiều cơ hội khởi sắc trong giai đoạn bình thường mới.

Theo đó, ngành du lịch Khánh Hòa đã đặt mục tiêu đến năm 2025 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, đồng thời nâng tầm thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa trong nước và khu vực.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, địa phương đặt mục tiêu đến 2025 thu hút được 11 triệu lượt khách lưu trú và duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân 22%/năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 5 triệu lượt và tốc độ tăng trưởng 25%/năm (giai đoạn 2021 - 2023 tăng 23%/năm).

Đồng thời, địa phương này sẽ kêu gọi đầu tư xây mới và nâng cấp hệ thống khách sạn đến năm 2025 có 70.000 phòng kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó khoảng 70% phòng có quy mô đạt chuẩn chất lượng 3 - 5 sao; tổng thu từ khách du lịch đạt 200.000 tỷ đồng (khoảng 8,8 tỷ USD), đóng góp trực tiếp vào GRDP khoảng 15 - 17%; tạo việc làm cho hơn 160.000 lao động trực tiếp trong du lịch.

Không chỉ Khánh Hòa, các địa phương tại khu vực Nam Trung bộ cũng đặt mục tiêu đón hàng triệu khách du lịch giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, Bình Thuận phấn đấu đón 8,9 triệu lượt khách du lịch; doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 23.300 tỷ đồng; Phú Yên đặt mục tiêu đón 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 50.000 lượt khách quốc tế. 

Riêng Ninh Thuận đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, trong đó có 455.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đến năm 2025 đạt 2.900 tỷ đồng, đến năm 2030 đạt 5.900 tỷ đồng,...

BĐS nghỉ dưỡng hưởng lợi?

Loạt địa phương đặt mục tiêu phát triển du lịch ở mức cao, bất động sản ven biển có hưởng lợi? - Ảnh 3.

Hàng loạt dự án bất động sản ven biển tại Khánh Hòa đang được triển khai. (Ảnh: Khải An).

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D của DKRA Vietnam, trong nhiều năm qua, ngành du lịch Việt Nam bộc lộ những tiềm năng phát triển rất lớn, điển hình năm 2019, lượt khách du lịch quốc tế là 18 triệu và khách nội địa khoảng 100 triệu lượt.

"Sau giai đoạn phát triển mạnh ở các thị trường quen thuộc như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, các địa phương có tiềm năng nhưng chưa phát triển đúng tầm như ở khu vực Nam Trung bộ sẽ được các doanh nghiệp lớn chú ý đến. Bên cạnh đó, khu vực này còn có lợi thế quỹ đất rộng, giá đất còn hấp dẫn, có thể xây dựng những dự án quy mô lớn, quy hoạch bài bản, đồng bộ để hấp dẫn khách du lịch", Giám đốc R&D của DKRA Vietnam cho hay.

Trao đổi với người viết, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc KDI Holdings cho biết, tiềm năng và cơ hội là rất lớn đối với ngành bất động sản nghỉ dưỡng trong tương lai sau đại dịch, nhất là khu vực ven biển Nam Trung bộ.

"Du lịch và tận hưởng sự thư giãn hiện nay đã trở thành một trong những nhu cầu cơ bản của con người. Ở tầm nhìn dài hạn, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những quốc gia tăng trưởng không ngừng với tỷ lệ tầng lớp trung lưu ngày càng càng tăng, tạo nên nhu cầu rất lớn về du lịch nghỉ dưỡng. 

Tương tự thực tế đã diễn ra tại nhiều thị trường lớn trên thế giới, có thể nhìn thấy trước xu hướng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng sẽ ngày càng gia tăng tại Việt Nam trong vài năm tới. Đặc biệt, bất động sản du lịch khu vực Nam Trung bộ - nơi được thiên nhiên ưu đãi về vịnh biển, hải đảo… ở các vị trí đắc địa sẽ ngày càng khan hiếm hơn. 

Như vậy, cơ hội và tiềm năng vẫn luôn ở đó, tuy nhiên, sẽ cần chuẩn bị những kế hoạch mới, linh hoạt hơn, phù hợp hơn cho một trạng thái bình thường mới", CEO KDI Holdings nhận định.

Tại tòa đàm trực tuyến "Tín hiệu phục hồi bất động sản nghỉ dưỡng biển", diễn ra mới đây, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt 35 triệu lượt khách quốc tế và hơn 120 triệu khách nội địa, các cơ sở lưu trú phục vụ du lịch phải nhiều gấp đôi so với hiện nay.

"Điều đó có nghĩa là cần phải đầu tư cho bất động sản nghỉ dưỡng rất lớn, mới đủ đáp ứng nhu cầu du lịch. Trong đó, phân khúc có thị phần tốt là bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, kết hợp với văn hóa ẩm thực và chuyển đổi số để đưa thông tin đến du du khách trong nước và quốc tế. Qua đó, mới kéo dài thời gian lưu trú của du khách và tăng tỷ lệ khách quay lại" ông Thọ cho hay.

Khải An