|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

60.000 đồng/30 quả trứng, thực hư chuyện giải cứu sau Tết?

07:23 | 16/02/2023
Chia sẻ
TS. Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam khẳng định giá trứng gà có giảm nhẹ nhưng vẫn đảm bảo cho nông dân có lãi. Việc các tiểu thương dùng biển hiệu, băng rôn giải cứu trứng là chiêu trò câu view, làm hạ giá trị của nông sản Việt.

Sau Tết Nguyên đán 2023, đường phố Hà Nội thường xuất hiện các điểm bán trứng nhỏ trên vỉa hè với giá cực rẻ, khoảng 60.000-65.000 đồng/30 quả, tương đương khoảng 2.000 – 2.100 đồng/quả. Thậm chí, một số còn treo biển “giải cứu trứng cho nông dân”. 

Một tiểu thương bán hàng ở vỉa hè dọc Đại lộ Thăng Long cho biết gia đình có trang trại ở Thanh Oai (Hà Nội), đợt Tết các thương lái, nhà hàng không thu mua trong khi gà vẫn đẻ trứng đều nên phải mang ra Hà Nội bán rẻ, nhờ mọi người tiêu thụ giúp. 

Ở thời điểm cung-cầu ổn định, giá trứng gà thường ở mức 2.800 – 3.000 đồng/quả. Tuy nhiên tình trạng dư cung đã kéo giá trứng giảm khoảng 1.000 đồng/quả. 

Người dân Hà Nội cũng tranh thủ lúc trứng rẻ, mua nhiều hơn so với bình thường. Chị Dương Liên, một người dân sống ở Quận Cầu Giấy cho biết thông thường chị chỉ mua khoảng một chục trứng, ăn hết chị sẽ mua tiếp nhưng đợt này thấy trứng rẻ nên mua 30 quả.

Một điểm bán khác tại đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy) cũng tiêu thụ hàng trăm khay trứng mỗi ngày. Tiểu thương cho biết nguồn trứng được mang từ Vĩnh Phúc, gia đình ký bao tiêu với trang trại cả năm nhưng đợt Tết nhu cầu yếu, giờ phải mang xuống Hà Nội "xả hàng" để tránh trữ lâu ngày, trứng có thể bị mốc trong thời tiết nồm ẩm.

Nhà hàng hoặc tiệm bánh thường mua nhiều trứng, lượng mua có thể tới 100-150 quả mỗi ngày. 

Khu vực bùng binh Trần Thái Tông - Tôn Thất Thuyết - Phạm Văn Bạch cũng có một điểm trứng, người bán cho biết đầu giờ chiều thường vắng khách, thời điểm tan tầm sẽ tấp nập người mua hơn. 

Các tiểu thương thường gói trứng thành túi 30 quả để tiêu thụ cho nhanh. Mỗi ngày, điểm bán này có thể bán khoảng 100 khay trứng, tương đương 3.000 quả.  

Mấy ngày nay, các diễn đàn, nhóm trên mạng xã hội cũng nóng lên với những bài viết rao bán trứng rẻ nhất lịch sử, "giải cứu trứng cho người chăn nuôi". Một tiểu thương cho biết dùng biển giải cứu chủ yếu để "câu" khách, bán trứng với số lượng lớn. (Ảnh chụp màn hình) 

Khảo sát tại chợ Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội), giá trứng gà có xu hướng giảm nhẹ 200-500 đồng/quả. Cụ thể, giá trứng gà khoảng 2.800 – 3.000/quả tùy kích cỡ.

Trao đổi với người viết, TS. Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết giá trứng gà có giảm nhẹ vì cung vượt cầu sau Tết, điều này cũng diễn ra như mọi năm. Tuy nhiên, giá thu mua tại trang trại khoảng 1.800 – 2.000 đồng/quả vẫn đảm bảo cho người nông dân có lãi bởi giá thành ở mức 1.750 đồng/quả. Giá trứng sẽ trở lại mức bình thường, khoảng 3.000 đồng/quả vào tháng 2 Âm lịch. 

TS. Nguyễn Thanh Sơn khẳng định việc tiêu thụ trứng của các doanh nghiệp trong hiệp hội vẫn thuận lợi. Đồng thời ông cho rằng các tiểu thương dùng biển hiệu, băng rôn giải cứu là chiêu trò, câu view, điều này làm hạ giá trị của nông sản Việt. (Ảnh: Facebook Nông sản ba miền)

 

Hoàng Anh

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.