|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

4 con sóng có thể giúp doanh nghiệp vận tải biển phục hồi

10:22 | 10/10/2023
Chia sẻ
Theo Yuanta, việc tăng giá sàn ở cảng, giá cước vận tải hồi phục, lượng hàng hóa thông qua cảng biển cùng việc xuất nhập khẩu và dòng vốn FDI tích cực sẽ giúp ngành vận tải biển phục hồi.

Chứng khoán Yuanta vừa có báo cáo cập nhật triển vọng ngành vận tải biển, trong đó chỉ ra 4 con sóng phục hồi cho ngành.

Thứ nhất là con sóng tích cực từ dự thảo tăng giá sàn ở cảng. Đối với dịch vụ xếp dỡ, dự thảo đề xuất tăng 10% giá sàn xếp dỡ container với hầu hết các cảng. Còn dịch vụ cầu bến, phao neo sẽ tăng mức giá tối đa 19 đồng/GT/giờ (tăng 4 đồng so với hiện tại) đối với tàu thuyền neo buộc tại cầu, bến và tàu nhận được lệnh rời cảng mà vẫn chiếm cầu.

Theo Yuanta, dự thảo sẽ giúp tăng doanh thu cho các cảng vì phí nâng hạ container thường chiếm 60% - 70% doanh thu cảng biển, đặc biệt là tác động tích cực đến những cảng nước sâu, đón được tàu trên 160.000 DWT. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cảng có thể linh hoạt trong việc đàm phán giá với khách hàng nhưng trong bối cảnh hiện tại thì mức độ tác động tích cực có thể không nhiều.

 Nguồn:Yuanta.

Thứ hai là con sóng giá cước vận tải hồi phục. Theo Yuanta, chỉ số vận tải đường biển Baltic Dry, đo lường chi phí vận chuyển hàng khô trên toàn thế giới có xu hướng hồi phục trở lại kể từ đầu tháng 9 và đang ở mức cao nhất từ đầu năm đến nay mặc dù vẫn thấp hơn 3 lần so với mức đỉnh điểm hồi đầu tháng 10/2021.

Do đó, đơn vị phân tích kỳ vọng giá cước vận tải, giá cước thuê tàu sẽ phục hồi từ cuối 2023 và 2024 nhờ vào: Giá cước đã về mức nền thấp so với giai đoạn trước đó và về ngang bằng với giai đoạn trước dịch COVID nên sẽ khó giảm thêm; Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bắt đầu sôi động trở lại khi kinh tế toàn cầu phục hồi và lạm phát hạ nhiệt; Nguồn cung tàu không tăng thêm. 

Bên cạnh đó, chỉ số cước thuê tàu container Harpex Index từ tháng 7/2022 cũng đã bắt đầu giảm mạnh và có dấu hiện chững lại tạo đáy và hồi phục.

 

Thứ ba là con sóng lượng hàng hóa thông qua cảng biển. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam bắt đầu giảm tốc kể từ quý II/2022 và quý III/2022. Trong 8 tháng đầu năm nay, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt 496 triệu tấn, tương đương so với cùng kỳ. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển có dấu hiệu tạo đáy trong quý I và bắt đầu quay trở lại đà hồi phục.

Nguồn: Yuanta.

Thứ tư là con sóng xuất nhập khẩu và dòng vốn FDI tích cực. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm nay đạt 498 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá trị xuất nhập khẩu đã có dấu hiệu tạo đáy từ đầu năm và hồi phục dần những tháng gần đây.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt 20,2 tỷ USD, (tăng 8% so với cùng kỳ), FDI thực hiện đạt khoảng 15,9 tỷ USD, (tăng 2% so với cùng kỳ ). Theo Yuanta, dòng vốn FDI đang hồi phục tích cực từ quý I, kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới.

Nguồn: Yuanta.

Doanh nghiệp nào sẽ được hưởng lợi?

Theo Yuanta, nếu cước vận tải biển tăng thì CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) sẽ là doanh nghiệp được hưởng lợi đầu tiên.

HAH hiện sở hữu đội tài container lớn nhất Việt Nam và tiếp tục mở rộng quy mô, dự kiến nhận thêm 4 tàu container mới cỡ 1.800 TEU trong năm 2023 - 2024, nâng tổng sức chở đội tàu lên 23.000 TEU vào cuối năm 2024. Điều này giúp gia tăng thị phần, mở rộng tập khách hàng khi thị trường sôi động trở lại.

Bên cạnh đó, đơn vị phân tích cũng kỳ vọng hoạt động kinh doanh vận tải biển sẽ hồi phục trong nửa cuối năm nay nhờ giá cước vận tải và giá cho thuê tàu container tăng khi giá đã quay về mức nền thấp ngang với giá trước dịch covid và xuất nhập khẩu hồi phục.

Còn đối với CTCP Gemadept (: GMD), động lực tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ đến từ cảng Gemalink và Nam Đình Vũ giai đoạn 2.

Hiện tại, Nam Đình Vũ 2 đã được đưa vào hoạt động từ tháng 5 và được k vọng sẽ nhanh chóng được lấp đầy nhờ sản lượng hàng từ cảng Nam Hải Đình Vũ chuyển sang. Tiềm năng tăng trưởng trong trung dài hạn từ dự án Gemalink giai đoạn 1 đã hoàn thành và giai đoạn 2 dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ 2025.

Ngoài ra, dự thảo đề xuất tăng giá dịch vụ xếp dỡ container sẽ tác động trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của Gemadept khi tất cả các cảng của công ty đều thuộc đối tượng áp dụng mức tăng giá sàn. Trong đó, cảng nước sâu Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ được áp dụng mức tăng đến 20%.

Lâm Anh