|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

'Thịt bò - mảng tiềm năng giúp Vinamilk tăng trưởng hai con số từ 2023, có thể góp 2.000 tỷ doanh thu năm tới'

21:05 | 23/02/2022
Chia sẻ
Năm 2022, VCBS nhận định Vinamilk sẽ vẫn gặp thách thức trong việc tăng trưởng do nhu cầu tiêu thụ phục hồi ở mức thấp hơn kỳ vọng sau COVID-19, đặc biệt là ở thị trường trong nước.

Theo đánh giá của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), năm 2022 trở đi mang lại triển vọng tích cực hơn cho các sản phẩm sữa tại Việt Nam. 

VCBS lý giải người tiêu dùng quen thuộc hơn với đại dịch và tiêu dùng của họ có vẻ ít tiêu cực hơn. Một khi nền kinh tế phục hồi, được thúc đẩy bởi sự trở lại của du lịch, người dân trở lại nơi làm việc và nhờ những nỗ lực không ngừng của Chính phủ trong việc tiêm chủng cho dân số (77,5% dân số), mức tiêu dùng dự kiến sẽ trở lại bình thường. 

Ngành sữa, được thúc đẩy bởi sữa uống và sữa chua nói riêng sẽ có triển vọng tích cực, đặc biệt là các sản phẩm sữa chua uống probiotic tăng cường miễn dịch.

'Thịt bò - mảng tiềm năng giúp Vinamilk tăng trưởng hai con số từ 2023, có thể đóng góp hơn 2.000 tỷ doanh thu năm tới' - Ảnh 1.

Ảnh: Vinamilk.

Mảng thịt bò - đầu tàu dẫn dắt tăng trưởng của Vinamilk từ 2023

Đánh giá riêng về CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM), mảng sữa tươi được các chuyên gia phân tích kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng tiếp tục ổn định trong năm tới. Cùng với sữa Mộc Châu, Vinamilk có thể sẽ tăng thêm thị phần tại thị trường miền Bắc.

Về mảng sữa chua, Vinamilk vẫn giữ được vị thế thống trị chung và tiếp tục đổi mới để duy trì vị thế của mình trước sự cạnh tranh ngày càng gia tăng. Nhu cầu về sữa chua ở Việt Nam sẽ vẫn tăng. Sữa chua có hương vị thuộc phân khúc cao cấp hơn sẽ có mức tăng trưởng sản lượng cao nhất với sự đổi mới đa dạng về muỗng và sữa chua uống của công ty.

Với các sản phẩm mới, giữa tháng 11/2021, Vibev đã tung ra sản phẩm sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi nhắm vào phân khúc sản phẩm hữu cơ. Do sản phẩm tươi nên có hạn sử dụng ngắn hơn (14 ngày) so với các sản phẩm sữa hạt khác như sữa đậu nành và được bảo quản ở nhiệt độ từ 3-7 độ C. 

Sản phẩm được bày bán tại các hệ thống phân phối chính thức toàn quốc của Vinamilk và KIDO gồm hệ thống các siêu thị, minimart, các điểm bán hàng tạp hóa, các quán ăn và trang thương mại điện tử. 

Do điều kiện bảo quản sản phẩm nên Oh! Fresh chỉ phân phối qua các kênh MT là chính. Vibev đặt mục tiêu trở thành số 1 trong lĩnh vực nước giải khát với sản lượng 150 triệu chai/năm, tương đương hơn 2.000 tỷ đồng sau 5 năm. 

Theo đánh giá của VCBS, sản xuất thịt bò được xem là mảng tiềm năng nhất để thúc đẩy Vinamilk tăng trưởng với tốc độ hai con số từ 2023 - 2024 trở đi. Doanh thu từ thịt bò trong năm đầu tiên dự kiến đạt 2.000 tỷ đồng khi đi vào hoạt động. Hiện tại, Vinamilk sẽ thịt bò nhập khẩu từ Nhật Bản để bán trong năm nay.

'Thịt bò - mảng tiềm năng giúp Vinamilk tăng trưởng hai con số từ 2023, có thể đóng góp hơn 2.000 tỷ doanh thu năm tới' - Ảnh 2.

Sản phẩm sữa dừa đặc Vinamilk xuất khẩu đi Nhật Bản. (Ảnh: Vinamilk).

Siêu nhà máy tại Hưng Yên giúp Vinamilk tăng cạnh tranh với TH True Milk ở miền Bắc

Ngày 23/12/2021, Vinamilk và Vilico nhận được chấp thuận đầu tư kinh doanh sữa tại Hưng Yên. Nhà máy đặt tại huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, rộng 25 ha. Tổng vốn đầu tư dự kiến là 4.600 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn, với công suất thiết kế 400 triệu lít/năm. 

Để phát triển chuỗi giá trị bền vững, cơ sở này sẽ kết nối với dịch vụ hậu cần và cụ thể là các trang trại bò sữa ở miền Bắc. 

Theo kế hoạch, cơ sở tại Hưng Yên sẽ trở thành siêu nhà máy sữa nổi bật tại Việt Nam và Đông Nam Á. Như vậy, ngoài nhà máy sữa Tiên Sơn, nhà máy Sữa Hưng Yên sẽ là nhà máy sữa thứ hai tại thị trường miền Bắc và siêu nhà máy sữa tươi thứ hai của Vinamilk (nhà máy đầu tiên là Mega tại Bình Dương, công suất thiết kế 800 triệu lít).

Giai đoạn 1 hiện đang trong quá trình xin giấy phép xây dựng và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024. Sản phẩm chính sẽ là các loại sữa nước và sữa chua. Sau 1-2 năm hoạt động sẽ xác định thời gian thực hiện giai đoạn 2. Trang trại Tuyên Quang, Thanh Hóa và Xiengkhouang sẽ cung cấp sữa nguyên liệu. 

Như vậy, cùng với Mộc Châu Milk, Vinamilk sẽ mở rộng sự hiện diện tại thị trường miền Bắc, nơi sẽ cạnh tranh với TH True Milk vốn có thế mạnh về sữa tươi và sữa chua tại thị trường này. 

Hơn nữa, với trang trại bò sữa Xiengkhouang ở Lào sẽ cung cấp sữa tươi nguyên liệu từ nửa đầu năm 2022 (4.000 - 8.000 con bò cho năm thứ nhất/24.000 con trong 5 năm). Nhờ vậy chi phí vận chuyển sẽ giảm và chất lượng sữa tươi nguyên liệu được đảm bảo.

Hiện tại tổng công suất các nhà máy của Vinamilk đang khoảng 65% tổng công suất thiết kế (2 tỷ lít/năm).

Về vấn đề nguyên vật liệu, theo báo cáo của VCBS cho biết hiện tại nguyên liệu chính Vinamilk đã trữ cho đến gần hết quý II năm nay.

Giá trị hàng mua đi đường và nguyên vật liệu cuối năm 2021 tăng so với cuối quý III tương ứng khoảng 13%, đạt khoảng 5.300 tỷ đồng. Đây là quý có mức tồn kho nguyên vật liệu cao nhất của Vinamilk trong những năm gần đây.

Giá sữa bột liên tục tăng cao tiến gần đến mức đỉnh trong 10 năm gần đây. Vinamilk được nhận định quản lý chi phí đầu vào khá hiệu quả khi biên gộp có tốc độ giảm ít hơn so với tốc độ tăng giá của nguyên vật liệu sữa đầu vào.

Năm 2022, VCBS nhận định Vinamilk sẽ vẫn gặp thách thức trong việc tăng trưởng do nhu cầu tiêu thụ phục hồi ở mức thấp hơn kỳ vọng sau COVID-19 mặc dù các chuyên gia cho rằng Chính phủ sẽ không còn thực hiện các biện pháp phong tỏa tại Việt Nam do dịch. 

Thị trường trong nước sẽ tăng trưởng chậm lại do nhu cầu tiêu thụ chậm và xu hướng giảm trong tiêu dùng. Vinamilk đã cố gắng thúc đẩy bán hàng bằng cách tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia lân cận, xây dựng danh mục sản phẩm mới.

Cho năm 2022, VCBS dự phóng doanh thu thuần của Vinamilk tăng trưởng 2,5%, đạt 62.442 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 11.065 tỷ đồng (tăng 5,1%). 

Trong giai đoạn 2-3 năm tới, VCBS đánh giá Vinamilk không còn nhiều dư địa tăng trưởng, mặc dù đã tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Chiến lược mới như mở rộng sang các mảng khác như thịt bò kỳ vọng đến năm 2023 mới có thể đóng góp nhiều cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Hoàng Kiều