|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sau 4 ngày TP HCM 'đi chợ hộ': Số đơn hàng vẫn ít, nhiều combo giá cao hơn mặt bằng

17:11 | 26/08/2021
Chia sẻ
Số lượng đơn hàng "đi chợ hộ" sau 4 ngày thực hiện tại TP HCM còn khá thấp. Nhiều người dân phản ánh giá combo cao, nhiều mặt hàng trong combo chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân.

Trong ngày 24/8, chỉ khoảng 4% hộ dân đăng ký "đi chợ hộ"

Theo thống kê của Sở Công Thương TP HCM, trong ngày 24/8, trên địa bàn TP HCM có 74.033 hộ dân đã đăng ký mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu thông qua lực lượng "đi chợ hộ" tại TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Còn báo cáo nhanh của phòng kinh tế TP Thủ Đức và các quận, huyện cũng cho thấy, lượng đơn hàng "đi chợ hộ" trên toàn TP HCM đã tăng 50.385 hộ dân, đạt khoảng 46,9% so với ngày 23/8.

Tuy nhiên, nếu tính trên tổng số hơn 2,1 triệu hộ dân đang sinh sống làm việc tại TP HCM thì số lượng đơn hàng còn khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 4%.

Sau 4 ngày thực hiện 'đi chợ hộ', nhiều combo giá cao hơn mặt bằng, số đơn hàng rất ít - Ảnh 1.

Lực lượng quân đội đi chợ giúp dân trong mùa giãn cách tại TP HCM. (Nguồn: TTXVN).

Hiện tại, việc "đi chợ hộ" cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân sẽ do các tổ hậu cần, tổ COVID-19 cộng đồng, lực lượng tình nguyện, công an, quân đội theo từng phường, xã, thị trấn của các quận, huyện, TP Thủ Đức chịu trách nhiệm.

Ngay từ ngày đầu siết chặt giãn cách, nhiều phường đã nhanh chóng thông báo về phương thức đi chợ hộ giúp dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có một số người dân chưa nhận được thông tin, cách thức đăng ký mua thực phẩm.

Chị Bạch Huế (khu phố 5, phường Hiệp Thành, quận 12) cho biết chị chưa được phổ biến về việc đi chợ hộ, chị hy vọng một hai ngày tới sẽ nhận được thông báo cụ thể để đăng ký mua đồ thiết yếu.

Tương tự, anh Nguyễn Đức (phường 24, quận Bình Thạnh) cho biết, mấy ngày nay vẫn chưa thấy  thông báo  về việc đăng ký đi chợ hộ giúp dân. Tuy nhiên anh đã chủ động mua đồ dự trữ cho khoảng 10 ngày nên cũng không lo lắm.

Sau 4 ngày thực hiện 'đi chợ hộ', nhiều combo giá cao hơn mặt bằng, số đơn hàng rất ít - Ảnh 2.

Các combo hàng được siêu thị chuẩn bị theo đơn đặt hàng từ phường. (Ảnh: Satramart).

Giá combo cao, chưa phù hợp với nhu cầu

Sau khi nhận được phiếu đi chợ hộ do tổ dân phố phát, chị Phương Thảo (khu phố 7, phường Hiệp Thành, quận 12) cho biết nhà chị có con nhỏ nhưng trong danh sách combo lại không có bỉm.

Bên cạnh những hạn chế về sự đa dạng của các mặt hàng trong combo, một số người dân TP HCM cũng cho biết các combo có giá thành khá cao, chưa phù hợp và gây khó khăn cho người có thu nhập hạn chế.

"Giá bán của nhiều combo với cả danh sách bán lẻ đều cao hơn so với bình thường tôi hay mua. Nhiều món không thích ăn nhưng mua theo combo thì bắt buộc phải chọn. Hơn nữa, phòng tôi ở cũng không có tủ lạnh nên việc mua số lượng lớn cũng vô cùng bất tiện", chị Như Linh (trọ tại phương Tân Thuận Đông, quận 7) chia sẻ.

Sau 4 ngày thực hiện 'đi chợ hộ', nhiều combo giá cao hơn mặt bằng, số đơn hàng rất ít - Ảnh 3.

Nhiều người dân TP HCM phản ánh về việc giá combo cao hơn bình thường. (Ảnh: Thanh niên).

Sau những phản ánh của nhiều người tiêu dùng về mức giá và danh mục hàng hóa trong combo, nhiều siêu thị đã thiết kế thêm các combo cụ thể và đa dạng hơn.

Theo đó, các siêu thị, cửa hàng như Satrafoods đã cung cấp thêm danh mục hàng hóa tự chọn như thực phẩm tươi sống (thịt, cá, gà...), các loại gia vị (mắm, muối, hành tỏi...) đến các loại hóa mỹ phẩm như nước rửa chén, giấy, băng vệ sinh...

Tương tự, bên cạnh xây dựng combo rau củ, thịt, cá, đồ khô, hóa mỹ phẩm, Saigon Co.op cũng cho phép người dùng đặt thêm các loại hàng hóa theo nhu cầu, kể cả bỉm, sữa, băng vệ sinh, đồ dùng thiết yếu cá nhân,...

Sau 4 ngày TP HCM 'đi chợ hộ': Số đơn hàng vẫn ít, nhiều combo giá cao hơn mặt bằng - Ảnh 4.

Danh sách hàng tự chọn tại Satrafoods. (Nguồn: Satrafoods).

Sau 4 ngày TP HCM 'đi chợ hộ': Số đơn hàng vẫn ít, nhiều combo giá cao hơn mặt bằng - Ảnh 5.

Danh sách hàng tự chọn tại Satrafoods. (Nguồn: Satrafoods).

Liên quan đến giá cả thị trường, ngày 25/8, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết hiện nay hệ thống phân phối trực tiếp cung ứng hàng hóa cho người dân là các hệ thống phân phối hiện đại, đã tham gia bình ổn thị trường. Các đơn vị này cũng có sự cạnh tranh giá cả, nên việc giá cả hàng hóa tăng bất thường gần như không có.

“Người dân cho rằng giá combo hàng cao có nghĩa giá từng mặt hàng tổ chức combo còn cao so với thu nhập của người dân chứ không phải giá các mặt hàng trong combo cao. Sở đã đề nghị các siêu thị có các combo khác nhau từ 100.000-500.000 đồng để phục vụ cho nhu cầu khác nhau của các gia đình”, ông Nguyễn Nguyên Phương thông tin.

Còn việc thống nhất giá combo, Phó Giám đốc Sở thừa nhận khá khó khăn, do mỗi hệ thống phân phối có nhà cung ứng và nguồn hàng khác nhau. "Sở chỉ đề nghị những mặt hàng thiết yếu cần thiết nhất và tùy theo đặc điểm của mỗi nhà cung cấp, hệ thống phân phối sẽ thiết kế, bố trí combo và thông tin đến người dân", ông Phương nhấn mạnh.

Sau 4 ngày TP HCM 'đi chợ hộ': Số đơn hàng vẫn ít, nhiều combo giá cao hơn mặt bằng - Ảnh 6.

Một số gói combo được LOTTE Mart TP HCM giới thiệu trên Fanpage chính thức. (Nguồn: LOTTE Mart Vietnam).

Sau 4 ngày TP HCM 'đi chợ hộ': Số đơn hàng vẫn ít, nhiều combo giá cao hơn mặt bằng - Ảnh 7.

(Nguồn: LOTTE Mart Vietnam).

Không chỉ thực phẩm, người dân cũng cần thuốc men

Bên cạnh những nhu cầu về lương thực, thực phẩm trong những ngày siết chặt giãn cách xã hội thì nhu cầu về thuốc men của người dân cũng rất lớn.

Về vấn đề nhu cầu thuốc men của người dân trong thời gian giãn cách, trả lời trong buổi họp báo chiều 23/8, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP HCM, cho biết hiện nay dù các nhà thuốc vẫn mở cửa nhưng người dân không được tự đi mua. “Tổ công tác đặc biệt tại mỗi phường, xã, thị trấn sẽ giúp người dân đi mua thuốc”, ông Hải nói.

Theo chia sẻ của chị Như Linh, trong thời gian thành phố siết chặt giãn cách xã hội, ra đường là bị phạt nên nhiều lúc cần đi mua thuốc men cũng khó. Cũng may trước đó chị có đặt hàng các loại thuốc cần dự trữ.

"Tuy nhiên, thuốc dự trữ cũng sẽ nhanh hết như thuốc ho, tôi mua nguyên một hộp mà tới nay cũng hết phân nửa, dầu gió hay vitamin C cũng vậy. Còn về việc đăng ký thuốc men thì chỉ thấy phường cung cấp thông tin về combo thực phẩm chứ không thấy nói gì về thuốc men", chị nói.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.