Ngành bia quý IV/2022: Lợi nhuận Sabeco giảm 23% vì đẩy mạnh quảng cáo, Habeco lãi đột biến nhờ thu nhập khác
Trong báo cáo chiến lược đầu tư năm 2023, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, ngành đồ uống ở Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng bán lẻ trong năm 2022, một phần là được hưởng lợi từ mức nền thấp trong thời kỳ dịch COVID-19. Thậm chí, người tiêu dùng sẽ tiếp tục chi tiêu cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống ngay cả khi lãi suất tăng.
Theo VDSC, doanh số bán lẻ hàng hóa của Việt Nam trong 11 tháng năm 2022 không những ổn định mà còn tăng trưởng cao hơn mức trước đại dịch. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam duy trì ở mức tích cực so với cùng kỳ.
Nhìn vào quý IV/2022, đa phần các doanh nghiệp ngành bia đều ghi nhận mức doanh thu cao hơn cùng kỳ như Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) tăng 11%, Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - Mã: BHN) tăng 26%, CTCP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi (Mã: BSQ) tăng 41%, CTCP Bia Hà Nội - Thanh Hóa (Mã: THB) tăng 51%.
Trong đó, mức tăng trưởng doanh thu cao nhất lại thuộc về CTCP Thương mại Bia Hà Nội (Habeco Trading - Mã: HAT) khi tăng 109%.
Song, Sabeco vẫn giữ vị trí “ông lớn” trong ngành bia Việt Nam với doanh thu đạt 10.029 tỷ đồng trong quý IV/2022. Con số này gần gấp đôi tổng doanh thu các doanh nghiệp trong ngành cộng lại. Đứng thứ hai là Habeco với ghi nhận 2.468 tỷ đồng doanh thu.
Xét về lợi nhuận, trong 13 doanh nghiệp trên sàn, có 3 đơn vị có lợi nhuận tăng, 6 công ty có lợi nhuận đi lùi. Bốn doanh nghiệp báo lỗ (Bia Sài Gòn - Phú Thọ, Habeco Traidng, Bia Hà Nội - Thanh Hoá, Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi).
Trong đó, có ba doanh nghiệp có lợi nhuận tăng ấn tượng là Habeco đạt 52 tỷ đồng trong khi cùng kỳ hơn 1 tỷ đồng, Habeco - Hải Phòng tăng 140%, Bia Hà Nội - Hải Dương tăng 400% so với quý IV/2021.
Đường đua giữa Sabeco và Habeco
Cùng chiều tăng trưởng doanh thu nhưng Sabeco và Habeco lại ngược đường tăng trưởng lợi nhuận. Trong khi so với mức nền thấp của quý IV/2021, Habeco ghi nhận lợi nhuận tăng đột biến lên 52 tỷ đồng trong quý IV/2022 thì Sabeco lại chứng kiến lợi nhuận giảm 23% về 1.076 tỷ đồng.
Sabeco cho biết nguyên nhân khiến lợi nhuận sau thuế giảm so với cùng kỳ là do công ty đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, quảng cáo. Theo BCTC hợp nhất quý IV/2022 của công ty, chi phí bán hàng tăng hơn 70% lên 1.612 tỷ đồng. Thêm vào đó, giá vốn, các chi phí khác như tài chính, quản lý doanh nghiệp đều tăng khiến phần lãi bị thu hẹp.
Trong khi đó, quý IV/2022, Habeco cũng đẩy mạnh quảng cáo, khuyến mãi nhưng nhờ có khoản thu nhập khác hơn 30 tỷ đồng (không được thuyết minh) nên cả quý vẫn có lãi sau thuế gần 52 tỷ đồng. Song, mức lợi nhuận quý này của công ty vẫn ở mức thấp so với các quý khác.
So với kế hoạch kinh doanh năm 2022, cả Sabeco và Habeco đều về đích mục tiêu doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, Sabeco vượt 25% mục tiêu lợi nhuận, đây là mức lãi cao nhất từ trước đến nay. Còn Habeco thì vượt 138% kế hoạch lợi nhuận.
Sang năm 2023, Sabeco đặt mục tiêu sẽ tái cấu trúc danh mục thương hiệu và sản phẩm để nâng cao thị phần tại các khu vực thị trường thông qua việc củng cố và bảo vệ thị trường miền Bắc, tăng trưởng tại khu vực Bắc Trung Bộ và từng bước phát triển tại thị trường miền Nam.
Công ty kỳ vọng mức tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu là 525 triệu lít, tăng 3,4% so với ước thực hiện năm 2022. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính là 12.177 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 335 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 4.552 tỷ đồng.
Triển vọng ngành bia năm 2023
Trong báo cáo ngành thực phẩm và đồ uống tháng 1/2023, SSI Research dự phóng, trong năm 2023, Sabeco sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 13% và 5,3% so với cùng kỳ, với tỷ suất lợi nhuận gộp phân khúc bia giảm 170 điểm cơ bản vào năm 2023.
Theo SSI Research, mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành bia sẽ quay về mức bình thường (tức là tăng trưởng một con số) trong năm 2023, ổn định sau mức cơ sở cao của năm 2022.
Không những thế, nhu cầu tiêu thụ bia có thể giảm do áp lực giảm chi tiêu của người tiêu dùng có thu nhập thấp. Vì tình trạng thiếu nguồn cung đang đẩy giá mạch nha lên cao do các nguyên liệu thô chính (chiếm 70% giá vốn hàng bán) tiếp tục ở mức cao, điều này sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất bia nếu không thể chuyển hoàn toàn phần chi phí tăng lên vào giá bán cho người tiêu dùng cuối cùng.
“Tuy nhiên, khi Trung Quốc mở cửa trở lại, chúng tôi vẫn kỳ vọng du lịch sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2023, điều này có thể bù đắp một phần sự sụt giảm trong tiêu dùng nội địa”, SSI Research viết trong báo cáo.