Hằng Du Mục, Quyền Leo Daily: Những TikToker triệu đô bắt đầu từ con số 0
Hằng Du Mục, tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng, hiện là một trong những TikToker nổi bật tại Việt Nam nhờ vào các phiên livestream bán hàng nông sản thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng.
Với thành tích bán hơn 20 tấn sầu riêng trong phiên livestream ngày 7/7, Hằng đã được mệnh danh là "chiến thần" của nông sản Việt và những sự kiện như vậy đã đưa tên tuổi của nữ TikToker người Cà Mau được biết tới nhiều hơn.
Từ những buổi livestream không có mắt xem
Đằng sau thành công đó, Hằng Du Mục cho biết cô đã phải đối mặt rất nhiều thử thách, từ việc tìm kiếm nguồn hàng đến quá trình chuẩn bị cho các phiên livestream, theo chia sẻ của nữ TikToker trên series Nghề Chủ Chốt.
Nói về phiên livestream bán sầu riêng, cô kể ban đầu dự định bán cua Cà Mau với mức giá bình dân. Thế nhưng, do đặc thù của sản phẩm này - cua dễ bị óp sau ba ngày, buộc phải chuyển sang mặt hàng khác để đảm bảo chất lượng cho khách.
Cuối cùng, cô chọn sầu riêng và quyết định đến tận vườn tại Đắk Lắk để kiểm tra chất lượng từng cây, nhằm tìm ra nguồn hàng tốt nhất. Tuy nhiên, việc lựa chọn này không hề suôn sẻ khi cô phát hiện rằng không phải vườn sầu nào cũng đáp ứng được tiêu chuẩn bán hàng trên TikTok Shop.
Theo nữ TikToker, nhiều nông dân vẫn trồng và bán theo cách truyền thống, chưa quen với việc kinh doanh qua các kênh thương mại điện tử. Do đó, Hằng Du Mục phải tự mình đến từng vườn sầu riêng để chọn lọc sản phẩm.
Hằng chia sẻ nghề livestream bán hàng không chỉ đơn thuần là công việc mà còn là một quá trình sáng tạo không ngừng. Thời điểm mới chập chững livestream, cô cho biết phải trải qua nhiều buổi phát sóng không có người xem.
Sau đó, Hằng nhận thấy bản thân đang quá thiếu sáng tạo và nảy ra ý tưởng phải thay đổi bối cảnh livestream. Từ những dãy núi tới vùng đất phủ đầy tuyết trắng của vùng Tân Cương (Trung Quốc), Hằng đã liên tục thay đổi để tạo ra sự mới mẻ cho phiên livestream của mình và dần dần tạo dựng thành công riêng trong lĩnh vực bán hàng livestream.
Tới hàng tỷ đồng doanh thu online
Cũng là một tên tuổi đã tạo được nhiều dấu ấn trong ngành livestream, Quyền Leo Daily bắt đầu sự nghiệp livestream của mình từ con số 0.
Quyền chia sẻ trước khi bước vào xây dựng kênh TikTok, anh từng làm rất nhiều nghề, từ phụ bàn tới công việc chuyên ngành là nhận thầu xây dựng. Ngoài ra, vợ chồng nhà Quyền Leo Daily cũng kinh doanh buôn bán lĩnh vực bất động sản.
Sau một video quay con gái thu về hơn 1,5 triệu view, gia đình Quyền Leo Daily bắt đầu thu hút người xem với các nội dung về gia đình. Từ đó, hành trình xây dựng kênh TikTok triệu view của Quyền cùng vợ bắt đầu.
Tại căn chung cư của gia đình ở Hà Nội, xung quanh chất đống hàng hoá, Quyền cùng vợ đã tổ chức phiên livestream bán hàng đầu tiên theo lời mời của TikTok Shop.
"Phiên live đầu tiên, nhà mình đặt mục tiêu doanh thu là 200 - 300 triệu đồng nhưng phiên đó thu về 4,6 tỷ đồng", Quyền chia sẻ. Sau phiên đầu thành công, vợ chồng TikToker này tiếp gặt được những phiên livestream với doanh thu tăng dần, từ 7 tỷ tới 15 tỷ đồng.
"Sau phiên 15 tỷ đồng, mình gặp khủng hoảng truyền thông và mọi thứ gần như đi xuống, không có người xem đông đảo như trước, doanh số cũng sụt giảm", Quyền nói. Anh cho biết vợ chồng đã phải làm việc chăm chỉ hơn, livestream mỗi tối để thử nghiệm và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
Hồi đầu tháng 5, nhà Quyền Leo Daily cùng nhiều TikToker khác đã thiết lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu với phiên livestream đạt doanh thu 100 tỷ đồng. Buổi bán hàng có tổng cộng hơn 100 mặt hàng đến từ nhiều ngành hàng như đồ gia dụng, đồ điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm…
Nam TikToker này cho biết các nhãn hàng cam kết giá trên phiên live là độc quyền và rẻ nhất trên mọi nền tảng. Ngoài ra, TikTok Shop cũng tài trợ 1 triệu USD tiền voucher, cùng với đó là miễn phí toàn bộ chi phí vận chuyển cho các đơn hàng trong phiên.
Trước đó, vào tháng 3, buổi livestream của gia đình Quyền Leo Daily gây chấn động với doanh thu 75 tỷ đồng cho 13 tiếng phát sóng trực tiếp liên tục.
Sau thành công của phiên livestream 100 tỷ đồng, nhà Quyền Leo Daily đặt mục tiêu là 150 tỷ đồng trong phiên livestream ngày 5/6. Ê-kíp này đưa ra những món quà thu hút người xem như 100 máy tính bảng, thậm chí là tặng ô tô.
Theo chia sẻ, chiếc ô tô được chọn làm quà tặng cho người tham gia xem livestream có giá trị khoảng 400 triệu đồng. Ngoài tự hào vì "dám chơi lớn", gia đình nam TikToker cùng ê-kíp cũng cảm thấy áp lực vì dư luận đặt nhiều nghi vấn như quà tặng "ảo", dàn xếp cho người nhà đoạt giải. Tuy nhiên, phía Quyền Leo Daily khẳng định không trao quà cho người quen.
Sau hai ngày ròng rã livestream, ê kíp của Quyền Leo Daily chỉ thu về 80 tỷ đồng doanh thu, đạt hơn một nửa mục tiêu 150 tỷ đồng. "Chúng tôi xác định đây là cơ hội để xem giới hạn của bản thân tới đâu... Đây là một phiên livestream thất bại nhưng cũng là một trải nghiệm nhớ đời", Quyền nói.