|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Edtech mở ra kỷ nguyên mới cho ngành giáo dục châu Á

17:17 | 21/09/2022
Chia sẻ
Sau hai năm đại dịch COVID-19, nhiều người dân châu Á đã quen với việc dạy và học trực tuyến, qua đó tạo điều kiện cho sự bùng nổ của những startup công nghệ giáo dục (edtech) trong khu vực.

Sự bùng nổ của công nghệ giáo dục (edtech) ở châu Á đang giảm dần so với thời kỳ đỉnh dịch COVID-19, buộc một số doanh nghiệp phải thay đổi vai trò của họ. Tuy nhiên, theo The Straits Times, ngành này vẫn còn nhiều dư địa phát triển khi nhu cầu học trực tuyến vẫn còn, qua đó tiếp tục mở ra cơ hội cho các startup.

Startup Ấn Độ dẫn đầu thị trường

BYJU'S thay đổi thị trường startup edtech thế giới. (Ảnh: CNN).

Trong đại dịch COVID-19, đa số doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực đều hứng chịu những tác động tiêu cực nhất định, trong số đó phải kể tới startup BYJU’S, đơn vị đã phát triển thành công ty edtech lớn nhất thế giới.

Kể từ năm 2011, các khóa học trực tuyến về toán và khoa học của công ty đã bổ trợ cho các lớp học trong trường cho học sinh, nhưng mọi thứ chỉ thực sự bùng nổ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Khi đó, các trường học phải đóng cửa, học sinh chuyển sang hình thức học trực tuyến, mở ra thời kỳ vàng son cho các startup edtech.

Các lớp học trực tuyến tư nhân trở thành nơi cần đến cho những ai có đủ khả năng và BYJU'S, với tư cách là một trong những người đi đầu, đã gặt hái được thành công. Tháng 6/2020, BYJU’S đã chính thức trở thành một “decacorn” (một startup có mức định giá từ 10 tỷ USD trở lên) khi đạt mức định giá hơn 10 tỷ USD.

Edtech thay đổi cách học tại Indonesia

Các startup edtech đang thay đổi cách dạy và học ở Indonesia. (Ảnh: The Straits Times).

Một người phụ nữ Indonesia có tên Delores Mia Monorica, 43 tuổi, bắt đầu sử dụng gói học trực tuyến của startup edtech Ruangguru vào tháng 7 để giúp con gái lớn Ibrenna Mirkaela Simanjuntak học ở nhà.

Trước đó, bé Mirkaela, 8 tuổi, đã xin thôi học ở trường để tự học tại nhà, vì cha mẹ muốn cô bé được phát triển theo năng khiếu và sở thích riêng. Giờ đây, hàng ngày, cô bé đã xem các video ngắn dạy toán học và tiếng Bahasa Indonesia thông qua cách kể chuyện và làm các bài tập trong khoảng một giờ. Các hoạt động khác của cô bé bao gồm đọc, viết và vẽ. Mirkaela học đọc bằng tiếng Anh bằng một ứng dụng có tên là Epic.

Công cụ trực tuyến nâng cao chất lượng học tập tại Singapore

Mặc dù đã quay trở lại học trực tiếp, song nhiều trường học ở Singapore vẫn áp dụng công nghệ vào giảng dạy và học tập. (Ảnh: The Straits Times).

Học sinh và giáo viên ở Singapore đã phải nhanh chóng chuyển sang hình thức học trực tuyến khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào 2020, nhưng việc chuyển đổi sang các nền tảng học tập kỹ thuật số thậm chí chưa có dấu hiệu dừng lại kể cả khi đại dịch dần được kiểm soát.

Mặc dù học sinh và giáo viên đã quay lại trường học trực tiếp, song thói quen sử dụng công nghệ trong lớp học thông qua các công cụ trực tuyến như Slido hay bảng thông báo ảo Padlet vẫn được duy trì, qua đó giúp tăng khả năng tương tác giữa học sinh và giáo viên.

Kế hoạch đưa các lớp học của Singapore bước vào thời đại kỹ thuật số bắt nguồn từ năm 1997 khi sáng kiến ​​“Thinking Schools, Learning Nation” được triển khai. Trọng tâm của kế hoạch là hướng tới việc tích hợp công nghệ trong các lớp học.

Edtech, ngành công nghiệp trị giá 10 tỷ USD tại Hàn Quốc

Thị trường edtech tại Hàn Quốc có giá trị 10 tỷ USD. (Ảnh: The Straits Times).

Nếu một học sinh gặp khó khăn trong vấn đề toán học, một startup có tên Mathpresso của Hàn Quốc có thể giúp đỡ họ xử lý các vấn đề. Được thành lập vào năm 2015, công ty vận hành Qanda (nghĩa đen là "Q&A"), một ứng dụng học tập được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo (AI). Học sinh chỉ cần quét một bức ảnh của bài toán và công nghệ của ứng dụng sẽ tìm kiếm câu trả lời đúng.

Riiid, một startup edtech khác, sử dụng AI để giúp người dùng chuẩn bị cho Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế, một bài kiểm tra trình độ tiếng Anh quốc tế dành cho những người không phải là người bản ngữ, trong khi Alux, cũng là một công ty khởi nghiệp, sử dụng rô bốt để dạy người học về code.

Startup edtech Trung Quốc phục hồi sau đợt siết chặt quy định

Bất chấp những khó khăn về quy định, một số startup edtech Trung Quốc đang tìm cách hồi sinh. (Ảnh: The Straits Times).

Sau chiến dịch siết chặt quy định đối với ngành công nghệ giáo dục vào năm ngoái để giảm thiểu sự bất bình đẳng giữa các học sinh của chính phủ Trung Quốc, các công ty dạy thêm từng thu được các khoản lợi nhuận lớn từ những bậc phụ huynh muốn con cái họ tỏa sáng đã phải chuyển hướng sang kinh doanh các loại mặt hàng khác, thậm chí có doanh nghiệp còn phải chuyển qua bán nông sản.

Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp khác đang tìm cách âm thầm khởi động lại các hoạt động do nhu cầu với việc học tập trực tuyến tại Trung Quốc vẫn còn, đặc biệt là khi một số thành phố lớn đã tiếp tục bị phong tỏa, khiến nhiều trường học bị đóng cửa.

Trong một động thái gây sốc vào tháng 7 năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã công bố các quy định mới yêu cầu các công ty dạy thêm những môn chính ở trường phải tái cơ cấu thành các công ty phi lợi nhuận, đồng thời cấm đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.

Chính phủ Trung Quốc cho biết chính sách này nhằm giảm bớt khối lượng công việc của học sinh cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính cho phụ huynh. Điều này xảy ra sau khi ngành công nghiệp này trở nên đầy rẫy những hành vi vô đạo đức như quảng cáo sai sự thật, hứa hẹn quá nhiều về kết quả và giá cho các khóa học quá cao khiến nhiều trẻ em không có cơ hội tiếp cận.

Anh Nguyễn