|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cửa sáng cho doanh nghiệp sản xuất bột giặt

06:51 | 23/10/2020
Chia sẻ
Hai ông lớn trong ngành bột giặt là NETCO và LIXCO đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quí III vừa qua.

Nếu như trước kia, hơn 70% thị trường chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam nằm trong tay hai "gã khổng lồ" hoá mĩ phẩm là Unilever và Procter & Gamble (P&G), thì thời gian gần đây đã chứng kiến sự "nổi dậy" của các doanh nghiệp nội như NETCO và LIXCO.

Kết quả kinh doanh quí III/2020 vừa qua cho thấy, nhóm ngành chất tẩy rửa của hai doanh nghiệp trong nước đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Cụ thể, trong kì CTCP Bột giặt NET (NETCO - Mã: NET) doanh thu thuần đạt 380 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 30 tỉ đồng, tương ứng với mức tăng 40% và 58% so với cùng kì năm trước.

Đây là quí thứ ba liên tiếp NETCO ghi nhận mức tăng trưởng đột biến, so với mức tăng trưởng ổn định trong nhiều năm liền, sau khi về dưới trướng của Masan Consumer - một đơn vị của Tập đoàn Masan.

Đầu năm nay, Masan Consumer đã thâu tóm thành công Bột giặt NET và nắm quyền chi phối công ty này sau khi mua thành công 52% cổ phần.

Cửa sáng cho doanh nghiệp sản xuất bột giặt - Ảnh 1.

Ngay khi thâu tóm thành công NETCO, Masan Group đã không dấu diếm tham vọng của mình khi muốn biến NETCO trở thành bàn đạp để chiếm lĩnh thị trường chăm sóc cá nhân và gia đình trị giá khoảng 3,1 tỉ USD tại Việt Nam, theo Euromonitor - một hãng nghiên cứu thị trường đến từ Vương quốc Anh.

"NETCO là điểm khởi đầu chiến lược để Masan xây dựng nền tảng đa dạng hóa sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình", ông Trương Công Thắng - Chủ tịch HĐQT Bột giặt NET cho hay.

Trước đây, rất khó để người tiêu dùng tìm thấy thương hiệu chất tẩy rửa NET trong siêu thị hay cửa hàng tạp hoá nào. 

ông Trương Công Thắng

NETCO là điểm khởi đầu chiến lược để Masan xây dựng nền tảng đa dạng hóa sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình

  • Chủ tịch HĐQT Bột giặt NET

Tuy nhiên, sau khi về tay Masan, với hệ thống 3.000 siêu thị, cửa hàng tiện lợi VinMart/VinMart+ trên cả nước, cùng tiềm lực tài chính dồi dào, Masan đã không tiếc tiền quảng bá thương hiệu NET, đưa sản phẩm đến gần hơn với tay người dùng.

Bằng chứng là trong 9 tháng đầu năm, NETCO đã mạnh tay chi 117 tỉ đồng cho các hoạt động bán hàng, quảng bá sản phẩm,… tăng 46% so với cùng kì năm trước.

Bằng việc liên tiếp tăng trưởng trong 3 quí gần đây, Masan đã cho thấy định hướng đúng của mình với NETCO.

Nhờ những bước đi quyết liệt ngay từ đầu khi về với ông chủ mới, 9 tháng đầu năm 2020, bất chấp ảnh hưởng từ dịch bệnh, NETCO ghi nhận tổng mức doanh thu đạt 1.109 tỉ và lợi nhuận sau thuế đạt 104 tỉ đồng, lần lượt tăng 38% và 93% so với 9 tháng đầu năm 2019. 

EPS cơ bản (thu nhập trên mỗi cổ phần) 4 quí đạt 5.954 đồng. 

Với kết quả này, chỉ sau 3 quí kinh doanh Bột giặt NET đã hoàn thành trên 85% kế hoạch doanh thu và hơn 38% kế hoạch lợi nhuận năm.

Một doanh nghiệp khác hoạt động trong ngành là CTCP Bột giặt LIX (LIXCO - Mã: LIX), cũng cho thấy những bước đi vững chắc trong dịch bệnh và giữ được mức tăng trưởng ổn định so với cùng kì năm ngoái.

Trong quí III, LIXCO đạt 650 tỉ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 48 tỉ đồng, tương đương với kết quả kinh doanh cùng kì năm trước.

Cửa sáng cho doanh nghiệp sản xuất bột giặt - Ảnh 3.

Khác với NETCO rót tiền vào các hoạt động bán hàng, quảng bá thương hiệu để tăng doanh số thì LIXCO trong quí kinh doanh vừa qua lại chọn cách cắt giảm chi phí này tới 28% so với cùng kì năm trước.

Nhờ biện pháp này đã giúp doanh nghiệp vẫn duy trì được kết quả tăng trưởng ổn định trong kì. Tuy nhiên, nếu xét luỹ kế 9 tháng đầu năm, chi phí chi cho các hoạt động bán hàng của LIXCO cũng đã tăng vọt 70% lên 312 tỉ đồng so với cùng kì năm ngoái.

Dự kiến, trong năm nay Bột giặt Lix sẽ tăng chi ngân sách cho các hoạt động marketing từ 15 tỉ đồng năm ngoái lên 20 tỉ đồng nhằm nhằm củng cố sản phẩm hiện tại và nhãn hàng mới On1.

On1 cũng chính là lời giải cho bài toán tăng trưởng của LIXCO giữa mùa dịch bệnh.

Theo đó, hướng tới đối tượng là người dùng trẻ tuổi, LIXCO đã cho ra mắt dòng sản phẩm On1 (On the Top - Ở vị trí số 1) ở hàng loạt phân khúc từ bột giặt, nước lau sàn, nước xả vải, đến nước tẩy nhà tắm…

Cửa sáng cho doanh nghiệp sản xuất bột giặt - Ảnh 4.

On1 là động lực tăng trưởng chính của LIXCO trong giai đoạn diễn ra dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: Thiên Trường).

Trong quí đầu năm nay, thương hiệu nước rửa tay On1 cũng được giải thích là động lực tăng trưởng chính cho doanh nghiệp, đem về hơn 900 tỉ đồng doanh thu và 64 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, LIXCO ghi nhận doanh thu 2.219 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 202 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế là 160 tỉ đồng, lần lượt tăng 20%, 22% và 21% so với 9 tháng đầu năm 2019. EPS cơ bản (thu nhập trên mỗi cổ phần) 4 quí đạt 6.389 đồng.

Với kết quả này, Bột giặt Lix đã hoàn thành 80% kế hoạch về doanh thu và 88% kế hoạch lợi nhuận năm.

Có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước, LIXCO đặt mục tiêu trong thời gian tới song song với việc đẩy mạnh thị phần nội địa sẽ hướng tới các hoạt động xuất khẩu. Công ty có kế hoạch tiếp tục khai thác thị trường Cambodia, Philippines với sản phẩm chủ lực là bột giặt.

Hiện, LIXCO tập trung nguồn lực thực hiện hai dự án trọng điểm, bao gồm đầu tư hệ thống dây chuyền đóng hộp bột giặt 25.000 tấn/năm để xuất khẩu sang Úc và đầu tư nâng công suất chất tẩy rửa lỏng từ 60.000 - 150.000 tấn/năm tại chi nhánh Bình Dương.

Với kết quả kinh doanh khả quan xuyên suốt hơn 3/4 năm, bất chấp những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khác đang lao đao vì dịch bệnh, cổ phiếu của NETCO và LIXCO cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/10, mã LIX đạt 56.000 đồng/cổ phiếu, mã NET đạt 59.000 đồng/cổ phiếu, lần lượt tăng 32,56% và 33,88% so với đầu năm nay.

Thiên Trường