|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Trusting Social: AI như cơn đại hồng thủy, bạn chọn sống chung hay chết chìm?

14:46 | 18/08/2023
Chia sẻ
TS Nguyễn An Nguyên, CEO Trusting Socal nói rằng công nghệ AI sẽ giống như cuộc cách mạng máy tính cá nhân hay điện thoại thông minh trước đây, ảnh hưởng và tạo ra thay đổi rất lớn đối với toàn nhân loại.

"Chúng tôi hoàn toàn bị ngạc nhiên với sự ra đời của ChatGPT, bởi vì giới nghiên cứu trong ngành đều tin rằng để thành tựu như trí tuệ nhân tạo tổng quát thì phải 20 năm nữa mới thành hiện thực, thậm chí thời gian có thể lên đến 50 năm", đây là phát biểu của TS Nguyễn An Nguyên, CEO Trusting Social tại sự kiện Diễn đàn Kinh doanh 2023 với chủ đề Đổi mới mô hình tăng trưởng, do Forbes Việt Nam tổ chức.

"Nếu chúng ta tiếp tục theo đuổi nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tổng quát thì tương lai của loài người có thể không được đảm bảo", ông Nguyên trích dẫn cảnh báo từ Geoffrey Hilton, người được mệnh danh là “bố già” của ngành trí tuệ nhân tạo (AI).

Bản thân TS Nguyễn An Nguyên cũng nhiều đồng nghiệp đang nghiên cứu trí tuệ nhân tạo cũng đã tự vấn về tương lai của nhân loại khi họ chọn đi theo con đường này. Và đội ngũ của ông đã tìm ra một góc nhìn tích cực hơn cho công nghệ AI tổng quát.

 Tiến sỹ Nguyễn An Nguyên, CEO Trusting Social. (Ảnh: Forbes).

Là chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI), ông Nguyên ví von AGI như cơn đại hồng thủy chạm tới mọi khía cạnh của đời sống con người và muộn nhất là khoảng 5 năm nữa thì công nghệ này sẽ tạo ra sức ảnh hưởng của nó với mọi ngành kinh tế.

"Chọn sống chung với nó hay chết chìm là tùy thuộc ở bạn", CEO Trusting Social so sánh công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng quát với các cuộc cách mạng trước đây như máy tính cá nhân, điện thoại thông minh.

TS Nguyên định nghĩa AGI là cỗ máy có khả năng tư duy tương đương với người bình thường và được trang bị kiến thức của toàn nhân loại. Điều chướng ngại duy nhất hiện nay của công nghệ này là sự sai lệch thông tin do nguồn cấp dữ liệu chưa đủ lớn, điều này khiến các doanh nghiệp cảm thấy e dè với việc tiếp cận trí tuệ nhân tạo. 

Tuy nhiên, khi giải quyết được vấn đề này, công cụ AI có thể giúp tạo ra các nhân viên ảo, trợ lý ảo với khả năng học suốt ngày đêm, thực hiện các tác vụ như con người. Và đây là yếu tố góp phần cho sự ra đời của “nền kinh tế công cụ AI” (Agent Economy). 

Theo TS Nguyên, các công cụ AI này được chia thành 5 trình độ khác nhau: AI nói chuyện, AI nắm kiến thức cơ bản, AI có kỹ năng công việc, AI có khả năng tự học, và cuối cùng là sự độc lập hoàn toàn của AGI.

Qua bài thuyết trình của mình, CEO Trusting Socail vẽ nên viễn cảnh của một nhân viên ảo có khả năng viết email, trò chuyện, lập trình…. Làm hầu hết công việc mà con người có thể làm. Đây là những cỗ máy có thể tự học và chọn cách giao tiếp nào phù hợp với từng loại người.

Đó là đối với doanh nghiệp, còn người dùng thì sẽ được sở hữu một cỗ máy có khả năng thực hiện đàm phán với 20 ngân hàng cùng lúc cho một khoản vay, hoặc có thể là một luật sư ảo hỗ trợ xử lý phiếu phạt giao thông hay giáo viên dạy kỹ năng riêng... 

“Khi các AGI đạt độ chính xác tương đương hoặc vượt qua các ngành như y học, bảo hiểm và tài chính, chính phủ sẽ phải thừa nhận tính độc lập của các agent này,” theo TS Nguyên.

Về lợi thế của AGI, TS Nguyên cho rằng các trợ lý có thể thay thế nhiều công việc và góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp. CEO Trusting Social lấy minh chứng ngay ở công ty của mình khi đã áp dụng các agent ở mức độ 3-4, giúp x10 khả năng xử lý khối lượng công việc trong công ty.

Ông Nguyên nêu cách tiếp cận AGI bước đầu là việc xây dựng mô hình máy học và tạo ra các trợ lý với kiến thức nền tảng. Tiếp đó, các doanh nghiệp cần xây dựng một đội ngũ chuyển hóa AGI (AGI Transformation team) để tìm ra cơ hội và thực hiện quá trình chuyển đổi các chức năng trong tổ chức doanh nghiệp thành các AGI. 

Doanh nghiệp Việt ứng dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào?

Nhắc tới sự nổi lên của trí tuệ nhân tạo hay ChatGPT, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết hệ thống siêu thị bán lẻ này đã bắt đầu nghiên cứu để ứng dụng công nghệ này vào nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Trong khi đó, ở vị trí của một ngân hàng, CEO MB Bank, ông Lương Trung Thái cho rằng việc áp dụng công nghệ AI ở thời điểm hiện tại là một bài toán khó vì những sai số quá lớn.

 CEO MB Bank, ông Lương Trung Thái. (Ảnh: Forbes).

"Với ngân hàng, các quy trình về tự động hóa được ưu tiên và khá nhiều khâu trong khối vận hành của chúng tôi được tự động hóa. Do đó, kế toán viên của chúng tôi chả có là bao. Tuy vậy, sai số của ChatGPT khá lớn và khi áp dụng vào MB chẳng hạn, thì nó phải học dữ liệu của riêng MB và sử dụng mô hình đó để thay cho bộ phận tương tác với bên ngoài. Chúng tôi đã thử nghiệm nhưng kết quả không được thành công cho lắm", ông Lương Trung Thái chia sẻ.

Theo lãnh đạo MB Bank, ngân hàng này đã nghiên cứu kết hợp AI trò chuyện với AI kỹ năng để hỗ trợ nhân viên xử lý yêu cầu của khách hàng, giúp giảm cường độ lao động cho đội ngũ MB Bank.

Ông Lê Hồng Việt, CEO FPT Smart Cloud định vị công ty "sinh hạ" cùng AI khi đơn vị này cung cấp giải pháp AI cho ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm. "Chúng tôi đã ứng dụng AI từ 4-5 năm nay và giờ công nghệ này ngày càng phổ biến. Với chúng tôi, ChatGPT là tiếng chuông hay tiếng pháo đại bác khai cuộc, giúp tạo ra một con AI tốt đáp ứng cho các doanh nghiệp", ông Lê Hồng Việt nói.

Vị CEO đồng tình quan điểm với TS Nguyên khi nhấn mạnh lại sự sai lệch thông tin đang là trở ngại lớn đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng quát.có một cuộc đua để phát triển nó nhưng vấn đề của AI hiện nay vẫn là thông tin sai lệch.

Tuy nhiên, FPT Smart Cloud vẫn đang nỗ lực để giúp AI trả ra kết quả tốt hơn. Về thành tựu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, ông Việt nói mỗi tháng, FPT Smart Cloud có 10 triệu cuộc gọi hỗ trợ khách hàng bằng AI, mang lại độ chính xác đến 95-98% và có nhiều đơn vị đã ứng dụng rất thành công công nghệ này.

Thành Vũ