|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

19 triệu tài khoản ngân hàng đã thực hiện sinh trắc học

19:16 | 06/07/2024
Chia sẻ
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng khẳng định thực hiện sinh trắc học chính là cách giúp khách hàng tăng cường thêm một bước bảo mật khi giao dịch, các bước còn lại như điền mật khẩu, xác nhận OTP vẫn như cũ.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 diễn ra vào chiều nay (6/7), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng đã có những giải đáp về việc thực hiện sinh trắc học để chuyển khoản giao dịch trên 10 triệu đồng.

Phó Thống đốc NHNN cho rằng, mục đích của quyết định 2345 của NHNN (trong đó là thực hiện sinh trắc học) là làm sạch tài khoản nhờ sử dụng căn cước công dân gắn chip. Trong khi trước đây người dân sử dụng chứng minh thư và nhiều giấy tờ nên kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả.

NHNN cho biết đã phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoảnsau khi làm sạch tài khoản sẽ không có trường hợp dùng giấy tờ giả để mở tài khoản. 

Theo Phó Thống đốc NHNN, việc kiểm tra sinh trắc học có cách thức rất đơn giản, nghĩa là so sánh khuôn mặt của người thực hiện giao dịch với khuôn mặt đã được kiểm tra, đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng, giao dịch thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không phải thực hiện quy định xác thực khuôn mặt.

 Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng. (Ảnh: Báo Chính phủ).

19 triệu tài khoản ngân hàng được làm sạch

Theo thống kê của NHNN, ở Việt Nam hiện có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tương đương 65 triệu người. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, nghĩa là mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng.

Trung bình trong tháng 6, các giao dịch trên 10 triệu đồng chiếm 8% tổng số lượng giao dịch, tính bình quân mỗi ngày từ 1,8-2 triệu giao dịch.

Theo Phó Thống đốc NHNN, việc nhiều người truy cập vào hệ thống dẫn đến một số trục trặc. Song, từ ngày 2/7 – 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường.

Tính đến chiều 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy.

“Những người ngân hàng phải hỗ trợ ở quầy là người không có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư và căn cước cũ thì không thể nào dùng các phương tiện điện tử làm được. Bên cạnh đó có những khách hàng không có điện thoại NFC nhưng ngân hàng đã giúp mọi người thực hiện”, ông Phạm Tiến Dũng chia sẻ.

Sinh trắc học là bước tăng cường bảo mật

Giải đáp về việc bảo mật thông tin khi người dân thực hiện sinh trắc học, Phó Thống đốc NHNN khẳng định Luật Tổ chức tín dụng có quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong bảo mật thông tin, Luật An ninh mạng có quy định về bảo vệ thông tin.

“Khi ngân hàng thực hiện phải tuân thủ tất cả các điều này và NHNN đã có thông tư quy định về bảo đảm an ninh, an toàn và sự hoạt động liên tục của hệ thống thông tin. Ví dụ như NHNN quy định phải có hệ thống dự phòng cách 20km hay phải được kiểm tra thường xuyên”, ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh,.

Về bảo mật giao dịch, đối với các giao dịch trên 10 triệu đồng sẽ có thêm một bước kiểm tra sinh trắc học. Các bước còn lại như cũ như điền mật khẩu, xác nhận mã OTP. “Tôi xin nhấn mạnh lại, sinh trắc học là thực hiện thêm một bước bảo mật cho giao dịch, còn lại không bớt bước nào cả nào”, Phó Thống đốc NHNN nói.

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc NHNN cũng cho rằng, các bước tiến hành như trên không có sự an toàn tuyệt đối nên ngân hàng phải liên tục khuyến cáo vì các đối tượng lừa đảo hiện nay có rất nhiều thủ đoạn tinh vi. Do đó, nhiệm vụ của NHNN trong thời gian tới là bảo vệ quyền, lợi ích của khách hàng và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

“Trên 95% giao dịch hiện nay được thực hiện trên kênh số nên chúng tôi lo hơn, lo hơn tất cả mọi người. Bên cạnh thông tin khách hàng thì trong dữ liệu còn có số dư, số tiết kiệm, số tiền gửi nên ngân hàng luôn phải đặt vấn đề an ninh an toàn và hoạt động liên tục là vấn đề cốt lõi của hệ thống ngân hàng”, Phó Thống đốc NHNN chia sẻ.

Ông Phạm Tiến Dũng cho biết, NHNN hiện đa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để có giải pháp xử lý. Các ngân hàng phải liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để ứng phó với các thủ đoạn mới nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống.

Lâm Anh