|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xuất hiện những mô hình bán lẻ chưa từng có

13:30 | 10/08/2021
Chia sẻ
Nhiều cách bán hàng sáng tạo đã xuất hiện trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, qua đó vừa đảm bảo nguồn cung cho người tiêu dùng, vừa hạn chế việc tiếp xúc trong mùa dịch.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn một số tỉnh thành ở nước ta xuất hiện nhiều gian hàng kiểu mới, nhằm cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân.

Chợ lưu động

Tổng hợp các mô hình chợ kiểu mới thời giãn cách xã hội: Chợ lưu động, siêu thị di động kiểu mới,... - Ảnh 1.

Một mô hình chợ lưu động tại TP Hà Nội. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Nhiều khu chợ truyền thống, siêu thị trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian qua phải tạm ngưng hoạt động vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cùng với đó, người dân cũng không thể di chuyển sang các khu vực lân cận nên việc mua thực phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày không được thuận tiện như trước đây.

Nhằm giải quyết tình trạng trên, mô hình siêu thị, chợ lưu động đã được triển khai phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và giảm áp lực cho các chợ dân sinh. Sở Công Thương Hà Nội cho biết đã sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động do các quận, huyện, thị xã bố trí địa điểm.

Tại quận Long Biên và quận Cầu Giấy, một số mô hình chợ lưu động đã được lập ra ở các địa điểm như khu đô thị Việt Hưng, sân chơi phố Bắc Cầu (Ngọc Thụy), phố Đặng Vũ Hỷ (phường Thượng Thanh), sân bóng đảo Sen và phường Mai Dịch.

Khi đến các siêu thị, chợ lưu động, người dân phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bao gồm: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo y tế, đảm bảo giãn cách khi mua hàng. Mô hình này cũng được nhiều địa phương khác như TP HCM và các tỉnh thành phía Nam đang có dịch áp dụng.

Đi chợ giùm

Tổng hợp các mô hình chợ kiểu mới thời giãn cách xã hội: Chợ lưu động, siêu thị di động kiểu mới,... - Ảnh 2.

"Đi chợ giùm dân" đang được triển khai tại tỉnh An Giang. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Mô hình này đang được thực hiện tại tỉnh An Giang, do ngành Công thương phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tại An Giang lên kế hoạch kiểm soát lượng hàng hóa cung ứng về các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích trên thị trường.

Các doanh nghiệp, nhà cung cấp cũng được vận động nhằm tham gia chương trình bình ổn, đảm bảo các hàng hóa thiết yếu có mức giá ổn định.

Theo Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương, nhiều hình thức cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân trong mùa dịch góp phần giúp tỉnh An Giang kiểm soát dịch bệnh.

Nếu ở xã An Thạnh Trung (huyện Chợ Mới), Khánh Bình (huyện An Phú), thị trấn Phú Mỹ (huyện Phú Tân) có "Chuyến xe 0 đồng" thì ở phường Châu Phú A (TP. Châu Đốc), xã Phú Vĩnh (TX. Tân Châu) và nhiều nơi khác có "Gian hàng 0 đồng". Phường Long Thạnh (TX. Tân Châu) có mô hình "Đi chợ giùm dân" trong mùa dịch triển khai tương đối hiệu quả.

Mô hình này cũng được đề xuất áp dụng ở nhiều địa phương khác có dịch, nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân.

Gian hàng 0 đồng

Tổng hợp các mô hình chợ kiểu mới thời giãn cách xã hội: Chợ lưu động, siêu thị di động kiểu mới,... - Ảnh 3.

Mô hình "gian hàng 0 đồng". (Ảnh: Bộ Công Thương).

Không chỉ tại tỉnh An Giang, nhiều địa phương có dịch cũng xuất hiện mô hình chợ này để đảm bảo mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận hàng hóa thiết yếu, không ai bị bỏ lại phía sau.

Bán theo combo

Tổng hợp các mô hình chợ kiểu mới thời giãn cách xã hội: Chợ lưu động, siêu thị di động kiểu mới,... - Ảnh 4.

Nhiều chợ triển khai hình thức bán theo "combo". (Ảnh: Bộ Công Thương).

Khi được mở bán lại, nhiều chợ tại TP HCM đã áp dụng một số mô hình bán hàng kiểu mới như bán theo "combo", lập các đội bán hàng lưu động, nhằm phục vụ nhu cầu người dân. 

Hình thức mua hàng Combo (gói những hàng hoá thiết yếu nhất phục vụ đời sống người dân hàng ngày) đang được áp dụng nhiều nơi tại TP HCM. Nhiều siêu thị cũng đưa ra biển hướng dẫn cách mua hàng combo để người dân tiện mua sắm, như: chọn hàng và điền đầy đủ vào phiếu thông tin; thanh toán và chuyển đơn đặt hàng đến cán bộ phụ trách trên địa bàn và nhận hàng theo lịch của cơ quan quản lý trên địa bàn.

Hiện nhiều siêu thị như Vinmart/Vinmar+, Bách Hóa Xanh... cũng đã bắt đầu áp dụng bán hàng dưới dạng "combo", đăng ký trước cho nhiều địa phương, và sẽ tăng mạnh thêm quy mô hoạt động để hỗ trợ người dân.

Người dân có thể đăng ký mua chung hoặc liên hệ với địa phương để chuyển đơn hàng đến người đại diện. Thông qua đó, đơn hàng mua chung sẽ được địa phương và siêu thị thiết lập.

Siêu thị di động kiểu mới

Tổng hợp các mô hình chợ kiểu mới thời giãn cách xã hội: Chợ lưu động, siêu thị di động kiểu mới,... - Ảnh 5.

Các siêu thị di động trên xe buýt. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Sở Công Thương TP HCM mới đây đã phối hợp với một đơn vị để khai trương mô hình "siêu thị di động kiểu mới". Theo đó, mô hình này sẽ bày bán với hơn trăm mặt hàng nhu yếu phẩm như thịt, trứng, rau củ… với giá tốt ngay trên các xe buýt. Ngoài ra, chương trình có 1.000 phần quà, tổng trị giá 300 triệu gửi đến những hộ gia đình khó khăn.

Mô hình này dự kiến kéo dài trong 2 tháng và sẽ tăng quy mô lên 3-4 chiếc xe buýt, chủ yếu phục vụ tại quận, huyện vùng ven, mỗi chiếc bán tại 1-2 điểm.

Mang chợ ra chỗ thoáng

Tổng hợp các mô hình chợ kiểu mới thời giãn cách xã hội: Chợ lưu động, siêu thị di động kiểu mới,... - Ảnh 6.

Chợ được triển khai tại các khu vực thông thoáng. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, một số siêu thị ở Cần Thơ đã áp dụng mô hình bán hàng thông minh, cho phép người mua hàng theo "combo" tại các quầy bán lưu động ở khu vực thoáng khí và hạn chế tối đa tiếp xúc.

Theo ghi nhận của Tổ Công tác đặc biệt khu vực các tỉnh thành phía Nam của Bộ Công thương, việc các siêu thị tận dụng khu vực sảnh, hành lang, khuôn viên trung tâm thương mại để bày bán các quầy hàng giãn cách đã hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa người người mua.

Sở Công thương Cần Thơ đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức và bố trí các điểm bán hàng bình ổn, "mô hình mang chợ ra không gian thoáng" và các hình thức bán hàng hợp lý khác,… nhằm để phục vụ cho người dân từng khu vực.

Mô hình bưu cục và chợ thương mại điện tử

Tổng hợp các mô hình chợ kiểu mới thời giãn cách xã hội: Chợ lưu động, siêu thị di động kiểu mới,... - Ảnh 7.

Viettel Post tham gia chương trình. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Trong thời gian qua, Bộ Công thương và Bộ Thông tin Truyền thông đã phối hợp chỉ đạo doanh nghiệp tận dụng tối đa hệ thống vận chuyển của doanh nghiệp bưu chính viễn thông cho công tác phân phối, lưu chuyển hàng hóa trong khu vực có dịch và hệ thống các điểm bán của bưu điện làm điểm phân phối hàng hóa, nhằm nối liền chuỗi cung ứng hàng hóa đến các vùng có dịch.

Bên cạnh 2 doanh nghiệp lớn là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã tham gia cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các địa phương đang giãn cách xã hội từ trung tuần tháng 7, đến nay hoạt động này đã có thêm sự chung tay của 3 doanh nghiệp bưu chính khác gồm Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm và Netco.

Thời gian tới, theo Bộ Công Thương, đây được xác định là một trong những kênh phân phối sẽ được phát huy tối đa hiệu quả nhằm cung ứng hàng hóa đến cho người dân các địa phương đang thực hiện cách ly theo các chỉ thị của Chính phủ.

Quốc Anh