Vinamilk lãi sau thuế hơn 4.100 tỷ trong 6 tháng
CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với số liệu kinh doanh lệch không đáng kể so với con số ước tính trước đó. Cụ thể, Vinamilk đạt 15.195 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo thị trường, doanh thu thuần nội địa đạt 12.789 tỷ đồng, tăng trưởng 2,5% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng đến từ các ngành hàng chính như aữa đặc, sữa tươi 100%, sữa thực vật và sữa chua ăn nhờ các nỗ lực tối ưu hệ thống phân phối và giới thiệu bao bì mới phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Các kênh phân phối chủ đạo đều ghi nhận tăng trưởng dương trong quý so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, điểm nhấn là kênh cửa hàng và thương mại điện tử với mức tăng trưởng cao 16% nhờ sự chuyển dịch thói quen mua sắm của người tiêu dùng và sự đầu tư của Vinamilk cho các nền tảng bán hàng trực tuyến. Tính đến ngày 30/6, công ty đang vận hành 654 cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt, tăng 8 cửa hàng so với đầu năm.
Các thị trường nước ngoài ghi nhận doanh thu đạt 2.406 tỷ đồng. Đối với hoạt động xuất khẩu, tuy tình hình chung vẫn được đánh giá là khó khăn trong 6 tháng đầu năm, Vinamilk cho hay vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện tại các thị trường truyền thống song song tích cực gia tăng độ phủ kênh phân phối, nhận diện thương hiệu, nghiên cứu phát triển sản phẩm… tại các thị trường xuất khẩu mới.
Đối với các chi nhánh nước ngoài, AngkorMilk tại Campuchia vẫn duy trì tăng trưởng trên 10%. Trong các quý tiếp theo, các chi nhánh nước ngoài sẽ tăng cường các hoạt động marketing và đầu tư vào hệ thống bán hàng.
Biên lợi nhuận gộp quý II đạt 40,5%, tăng 170 điểm cơ bản so với quý trước và tương đương với cùng kỳ 2022.
Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trong kỳ là 3.630 tỷ đồng, tương đương 23,9% doanh thu thuần. Chi phí này xấp xỉ bằng với cùng kỳ 2022, trong khi doanh thu có sự tăng trưởng.
Doanh thu tài chính đạt 384 tỷ đồng, tăng 42 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Các biến động thu nhập trong hoạt động tài chính chủ yếu đến từ lãi tiền gửi và chi phí lãi vay cao hơn so với cùng kỳ.
Kết quả, lợi nhuận sau thuế đạt 2.229 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ 2022. Lãi ròng là 2.199 tỷ, tăng 5,6% so với quý II/2022. Biên lãi thuần đạt 14,7%, tăng 100 điểm cơ bản so với quý trước và tăng 60 điểm cơ bản so với cùng kỳ 2022.
Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 29.113 tỷ đồng và 4.135 tỷ đồng, tăng 1% về doanh thu và giảm 5,7% về lợi nhuận so với cùng kỳ. Vinamilk đã hoàn thành lần lượt 46% chỉ tiêu doanh thu và 48% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Quy mô tổng tài sản cuối quý II là 50.969 tỷ đồng. Khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản là khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi có kỳ hạn với tổng giá trị 20.665 tỷ. Nửa đầu năm, Vinamilk thu về 708 tỷ đồng lãi tiền gửi ngân hàng. Đây cũng là khoản mục đóng góp lớn vào lợi nhuận của công ty.
Tại ngày 30/6, các chỉ số thanh khoản cho giai đoạn nửa đầu năm đều cải thiện, trong đó chỉ số thanh toán hiện hành và thanh toán nhanh đạt lần lượt 2,4 lần và 2 lần (2 lần và 1,7 lần vào thời điểm cuối năm 2022).