Kinh doanh

Trạm sạc điện của VinFast có bị ảnh hưởng khi trời mưa không?

11:35 | 14/09/2021

Chia sẻ

Với những trạm sạc điện của VinFast được đặt ở ngoài trời và không được che chắn, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu các trạm sạc này có an toàn khi trời mưa hay không?

Đầu tiên, đây chính là thắc mắc chung của rất nhiều người và câu trả lời rất ngắn gọn: Không hề bị ảnh hưởng. Dưới đây sẽ là giải thích chi tiết.

Khi trời bắt đầu đổ mưa, nhiều người tự hỏi liệu thời tiết như vậy có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của xe điện hay không? Liệu có an toàn khi sạc điện vào lúc này? Dĩ nhiên, câu hỏi này chẳng thể xuất hiện khi bạn đang ở trong một garage khô ráo và ấm áp. Các trạm sạc ngoài trời mới là đối tượng của những thắc mắc này, nhiều trạm sạc không có mái che cũng chẳng có rào chắn thì lấy gì để đảm bảo an toàn?

Để tìm lời giải đáp cho thắc mắc này, tờ MarketWatch đã phỏng vấn với Jonathon Ratliff, quản lý cấp cao trong lĩnh vực phát triển công nghệ không có khí thải của hãng Nissan.

Mưa có ảnh hưởng đến các trạm sạc điện của VinFast hay không? - Ảnh 1.

Các trạm sạc ngoài trời có an toàn khi gặp mưa? (Ảnh: VinFast).

Có an toàn hay không khi sạc điện bên ngoài giữa lúc trời đang mưa?

Jonathon Ratliff nói rằng đây là câu hỏi mà ông ấy đã nghe "rất nhiều lần" khi tham gia phát triển công nghệ xanh. Ông nói: "Trạm sạc điện đủ an toàn cho mọi điều kiện thời tiết". Điều này có được là bởi xe điện được thiết kế có mục đích để chịu được mưa và nước xâm nhập, chưa kể đến các hạt bụi khó chịu có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống điện. 

Ratliff cho biết một chiếc ô tô hoặc xe tải điện, chẳng hạn như Nissan Leaf, có "xếp hạng IP là 67". Đây là Xếp hạng bảo vệ chống xâm nhập (Ingress Protection Rating) và nó được áp dụng cho nhiều thiết bị trong cuộc sống hàng ngày, gồm điện thoại thông minh trong túi của bạn, ổ cắm điện trên tường, thiết bị nhà bếp và thậm chí cả ô tô điện.

Con số đầu tiên liên quan đến các vật thể lạ nhỏ, như hạt bụi hoặc chất bẩn. Con số thứ hai , ví dụ 7 trong xếp hạng IP 67 kể trên, liên quan đến bảo vệ chống nước và chất lỏng. Theo ông Ratliff giải thích thang đánh giá mở rộng từ 1-6 cho khả năng bảo vệ chống bụi/vật rắn, với 6 là mức bảo vệ. 

Đối với chất lỏng, thang đo dao động từ 1-8, một lần nữa với số cao nhất tương đương với sự bảo vệ tốt nhất. Ở mức 8 - mức cao nhất được dành cho các thiết bị lặn, hoạt động dưới nước, đại dương trong một thời gian dài, ví dụ tàu ngầm.

Như vậy, mức độ chống thấm nước của xe điện là ở mức 7, thuộc mức cao nhất đối với các thiết bị ở trên cạn, chiếu theo chuẩn IP67. Ví dụ chiếc Nissan Leaf đạt chuẩn IP67 đồng nghĩa với việc có thể ngâm bất kỳ bộ phận nào của xe ở độ sâu 1 m trong vòng 30 phút.

Điều này có nghĩa là pin và động cơ điện được chế tạo để chịu được mức độ thời gian và độ sâu này. Nói cách khác, xếp hạng cao hơn bất cứ điều gì bạn gặp phải khi cắm xe điện vào trạm sạc dưới trời mưa. 

Tương tự với VinFast e34, theo nhà sản xuất cho biết, pin lithium-ion mà VinFast sử dụng cho chiếc ô tô điện VF e34 cũng đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, có khả năng chịu được mực nước sâu 1 m trong tối thiểu 30 phút.

Mưa có ảnh hưởng đến các trạm sạc điện của VinFast hay không? - Ảnh 2.

Xe điện VinFast đạt chuẩn IP 67, an toàn bất kể trời mưa to đến mức nào. (Ảnh: VinFast).

Bên cạnh đó, việc sạc xe tại nhà hay tại trạm sạc đều an toàn trong điều kiện mưa lớn bởi các trạm sạc và hệ thống sạc pin đều được thiết kế có tính năng chống sét và ngăn chặn thiệt hại nghiêm trọng nếu xảy ra các hiện tượng như chập mạch, cháy nổ bất ngờ khi xe đang sạc điện.

Khi nói đến các trạm sạc, ông Ratliff giải thích rằng các bộ sạc Cấp 2 thường đạt chuẩn IP 44. Điều này giúp bảo vệ khỏi các vật rắn, như bụi bẩn, có kích thước lớn hơn 1 mm. Nó cũng bảo vệ khỏi nước bắn vào, chẳng hạn như mưa. 

Chuyên gia của Nissan cho rằng không cần thiết phải tạo ra trạm sạc đạt chuẩn IP 67. Cụ thể, ông Ratliff giải thích: "Với mức sạc cấp 2… thiết bị hoạt động như một công tắc an toàn lớn. Khi bạn cắm điện, xe sẽ bắt đầu giao tiếp với thiết bị. Nó thực hiện các phép đo để xác định mọi thứ là an toàn và chỉ sau đó nó mới bắt đầu đưa năng lượng vào." 

Vì vậy, ngay cả khi có vấn đề gì xảy ra, ô tô và ổ cắm sạc sẽ nhận ra vấn đề trước khi bất kỳ điều gì nghiêm trọng hơn xảy ra. Ngoài ra, xe điện cũng được thiết kế để nhận biết được thiết bị sạc đang được nối vào và sẽ ngưng hoạt động khi chưa ngắt kết nối. Điều này giúp tránh tình trạng xe kéo luôn cả trạm sạc đi cùng, trường hợp này không hề hiếm với xe xăng.

Thùy Trang