Tổng Giám đốc Vinaconex: Ước lãi 400 tỷ quý I, năm 2024 sẽ ghi nhận nốt 275 tỷ lợi nhuận trước thuế ở dự án Green Diamond
Sáng 24/4, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - Mã: VCG) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.
Năm 2024 Vinaconex lên kế hoạch tổng doanh thu và thu nhập 15.000 tỷ đồng, lãi sau thuế 950 tỷ; tăng lần lượt 15% và 140% so với thực hiện 2023.
Trong đó, kế hoạch tổng doanh thu và thu nhập công ty mẹ là 10.500 tỷ, lãi sau thuế 860 tỷ; tăng 20% và 291% so với cùng kỳ.
Tại buổi họp, lãnh đạo Vinaconex thông tin năm 2023, ở mảng xây lắp, Vinaconex đã trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị hơn 13.200 tỷ đồng, tạo kỷ lục về giá trị trúng thầu trong một năm, đảm bảo nguồn việc cho năm 2024 và các năm tiếp theo.
Một số gói thầu lớn như: Hai gói thầu tại dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, một số gói thầu thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (đoạn Vũng Áng - Bùng), dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, gói thầu số 9 - dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô.
Về phương án phân phối lợi nhuận, Vinaconex đề xuất chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 12% bằng nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Vinaconex sẽ phát hành hơn 64 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 100: 12.
Kế hoạch cổ tức cho năm 2024 là 10% song Vinaconex không công bố chi tiết là bằng cổ phiếu hay/và tiền mặt.
Vinaconex cũng lên phương án chào bán tối đa 119,7 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương đương 20% số cổ phiếu đang lưu hành. Tỷ lệ thực hiện quyền là 5:1, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phần sẽ được hưởng 1 quyền mua và cổ đông sở hữu 5 quyền mua sẽ được mua 1 cổ phiếu.
Giá chào bán là 10.500 đồng/cp, thấp hơn 50% giá cổ phiếu VCG chốt phiên 23/4 (21.300 đồng/cp). Cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu không bị hạn chế chuyển nhượng.
Số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán là 1.197 tỷ sẽ được sử dụng để thanh toán các khoản nợ đến hạn, bao gồm nợ ngân hàng, các tổ chức tín dụng, nhà thầu, nhà cung cấp đến hạn trả trong năm 2024 và năm 2025.
Thời gian phát hành dự kiến là trong 2024 - 2025 sau khi có sự chấp thuận của UBCKNN. Sau hai đợt phát hành, vốn điều lệ của tổng công ty sẽ tăng từ 5.345 tỷ lên 7.183 tỷ.
Tính tới cuối năm 2023, tổng nợ phải trả của Vinaconex là 20.453 tỷ đồng, chiếm 67% tổng nguồn vốn. Trong đó, tổng dư nợ vay là 11.098 tỷ đồng với 4.962 tỷ vay dài hạn. Vinaconex vay chủ yếu từ ngân hàng và một phần là dư nợ trái phiếu đến hạn trả (1.599 tỷ). Lô trái phiếu này dự kiến đáo hạn vào tháng 6 năm nay.
Tình hình đầu tư các dự án
Cập nhật về tình hình đầu tư trong 2023, với Dự án chung cư Green Diamond số 93 Láng Hạ, Vinaconex cho biết đã hoàn thành giai đoạn xây dựng và đủ điều kiện bán hàng. Công tác bán hàng được triển khai, giúp CTCP Bất động sản Vinaconex ghi nhận kết quả kinh năm 2023. Dự án án này đánh dấu sự tham gia của Vinaconex vào phân khúc bất động sản cao cấp.
Dự án khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina (Vinaconex ITC) đã hoàn thành việc thi công các hạng mục kỹ thuật quan trọng như san nền, hệ thống đường giao thông và cầu, hệ thống cấp thoát nước...
Vinaconex cũng hoàn thành việc đầu tư xây dựng, quyết toán dự án thuy điện Đăkba (CTCP Bách Thiên Lộc) đưa Nhà máy vận hành ổn định, hiệu quả bắt đầu phát điện thương mại từ đầu 2023.
Dự án như Km3-Km4 Hải Yên và dự án khu đô thị Đại lộ Hòa Bình (TP Móng Cái) được triển khai đúng kế hoạch. Dự án đã triển khai bán hàng và ghi nhận kết quả kinh doanh một phần trong năm 2023 và tiếp tục triển khai thực hiện, ghi nhận kết quả kinh doanh vào năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, Vinaconex còn triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án như Khu đô thị Thiên Ân Quảng Nam (Vinaconex 25), Toà nhà hỗn hợp Vinaconex 1; nghiên cứu đầu tư một số dự án khu đô thị, khu công nghiệp tại Hà Nội, Quảng Ninh, Phú Thọ, Khánh Hòà, Vũng Tàu, TP HCM.
Tổng công ty cũng cập nhật thêm rằng trong những ngày đầu năm, Vinaconex đã hợp tác với nhiều đối tác như với Tập đoàn XD Thái Bình Dương, một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.
Ngoài ra, Vinaconex đã ký biên bản ghi nhớ với Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc nghiên cứu đầu tư xây dựng một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của TP Hà Nội, trong đó tập trung vào hai dự án lớn là Cầu Tứ Liên và tuyến Metro số 5 đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh.
Thảo luận:
Về tiến độ dự án Cát Bà Amantina, Vinaconex có tiếp tục bơm vốn cho dự án không?
Ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT: Dự án Cát Bà Amatina là một dự án bất động sản đặc biệt, một dự án từ thời xa xưa, sau này lãnh đạo Vinaconex hậu thoái vốn đã khởi động lại dự án. Đây là dự án thuộc công ty con, do Vinaconex chi phối.
Dự án đã làm xong các thủ tục pháp lý, các diện tích đều đã có sổ đổ, cơ bản hoàn thành hạ tầng bao gồm hạ tầng điện, nước, san nền. Phần mới chưa được kinh doanh là do thị trường khó khăn.
Dự án đã xong hạ tầng và sẵn sàng đưa vào kinh doanh nếu thị trường cho phép. Đây là dự án nghỉ dưỡng, không phải nhu cầu cấp thiết như nhà ở nên nhu cầu yếu.
Thống nhất với HĐQT của Vinaconex ITC (Mã: VCR) là năm nay lên kế hoạch bán hàng, có thể bán buôn tức bán một phần dự án nếu giá phù hợp. Nếu giờ bán giá thấp thì về sau thì không thể bán giá cao. Vinaconex đang tìm kiếm đối tác để bán hàng, cố gắng ghi nhận một phần doanh thu trong năm nay.
Vinaconex vẫn tiếp tục bơm vốn cho dự án Cát Bà vì trước giờ VCR làm gì có tiền. Về khoản tiền 2.200 tỷ Vinaconex rút từ việc hợp tác với VCR, do thị trường yếu mà doanh nghiệp có phát hành trái phiếu để xây hai toà khách sạn nhưng tình hình thị trường xấu, càng xây không bán được nên quyết định tạm dừng không xây, rút về trả lãi trái phiếu để giảm lãi chứ không phải Vinaconex rút khỏi dự án Cát Bà.
Dự án Green Diamond 93 Láng Hạ đã bán được bao nhiêu?
Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Đông: Tổng số căn hộ của dự án 324 gồm 100 căn tái định cư, 224 căn thương mại. Dự án có 5 tầng thương mại dịch vụ văn phòng và 1 tầng tiện ích.
Ngày 29/5/2023 bàn giao căn hộ cho khách hàng. Tính tới hiện nay dự án cơ bản hoàn thành công tác bán hàng và Vinaconex đang làm sổ đỏ cho 86 căn đầu tiên.
Năm 2023 đã ghi nhận doanh thu 1.734 tỷ, lợi nhuận trước thuế 447 tỷ. Kế hoạch năm 2024 dự kiến ghi nhận doanh thu 906 tỷ và lợi nhuận trước thuế 275 tỷ đồng.
Tình hình thực hiện dự án Khu công nghiệp Đông Anh?
Chủ tịch HĐQT: Mới được chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào khu công nghiệp chưa được hai tháng. Việc đầu tư ở Việt Nam rất khó đặc biệt là vấn đề giải phóng mặt bằng, đất đai ở thủ đô rất khó khăn.
2023 không đạt kế hoạch do điều kiện khách quan. Năm nay được dự báo là thời cơ cho Vinaconex đặc biệt lĩnh vực đầu tư công, 2024 khả năng hoàn thành kế hoạch ra sao?
Chủ tịch HĐQT: Năm 2023, Vinaconex không đạt kế hoạch nhưng hiệu quả kinh doanh vẫn đảm bảo khi cổ tức cho cổ đông vẫn không thay đổi.
Nếu năm nay tiếp tục không đạt thì hai khả năng là do điều kiện bất khả kháng, hoặc là vấn đề của ban điều hành. Đã đặt ra là phải tìm mọi cách thực hiện.
Năm nay công ty còn có kế hoạch tăng vốn, nâng cao năng lực tổng công ty để đáp ứng các gói thầu lớn. Tổng công ty đã ký hợp tác lớn với nhà thầu Trung Quốc nghiên cứu đầu tư xây dựng tập trung ở hai dự án lớn là Cầu Tứ Liên và tuyến Metro số 5 đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh.
Ngoài ra, Vinaconex còn tập trung để tham gia vào các gói thầu lớn như dự án đường sắt cao tốc vài năm tới. Để tăng năng lực thì Vinaconex phải đẩy vốn lên, xây dựng nhân sự tốt lên.
Tổng Giám đốc: 2023 đặt tương đối cao, nhưng vẫn có lãi song không được kỳ vọng. Ươc tính lợi nhuận quý I khoảng 400 tỷ.
Trên cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh thì một số công trình cao tốc giai đoạn 1 đã hạch toán hết lỗ trong 2023, ban điều hành quyết tâm đạt kế hoạch trong 2024, ước tính trên 90% là đạt được mục tiêu.
Biên lợi nhuận đầu tư công định mức đơn giá doanh nghiệp không quản lý được. Làm các dự án giao thông thì vật liệu đắp nền là chính, phải mua ở chỗ có nguồn gốc xuất xứ được phê duyệt nên rất khó cho nhà thầu. Do đó, biên lợi nhuận thấp song Vinaconex sẽ cố gằng đạt tối thiểu 2% trở lên.
Ở dự án sân bay Long Thành, liên quan tới câu chuyện vật liệu xây dựng, hiện mỏ Tân Cang cung cấp phần lớn đá, một số mỏ phải đóng cửa, giá vật liệu có thể tăng lên ảnh hưởng ra sao tới Vinaconex?
Đại diện quản lý trực tiếp ở dự án Long Thành: Vinaconex triển khai hai gói thầu ở dự án này. Giá trị hợp đồng của Vinaconex so với hợp đồng thi công cả dự án khoảng 11%, còn nếu bỏ phần tiền thiết bị ước khoảng 22%.
Gói 5.10 đúng theo sở trường năng lực của Vinaconex là làm bê tông cốt thép, công tác mái kính, trần,… Giá trị bê tông cốt thép khoảng 500 tỷ, Vinaconex đã chủ động mua trước nguyên vật liệu. Tháng 8 năm nay có thể xong toàn bộ phần bê tông.
Còn về phần mái, kết cấu thép thì nguyên liệu đều nhập khẩu hết.
Phần sân đường bãi đỗ có giá trị trên 1.000 tỷ, tổng công ty đã chủ động mua trước đá base,… Còn xi măng và thép thì nguồn cung nhiều. Các dự án trọng điểm thì nhà nước luôn tạo điều kiện, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.
Vinaconex sẽ chủ động đặt hàng, lấy hàng trước để vào bãi trữ. Tổng công ty cơ bản kiểm soát tốt nên không ảnh hưởng quá nhiều bởi phần vật liệu.