|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sếp PNJ ngâm thơ Xuân Quỳnh khi nói về COVID-19, kể chuyện lỗ 90 tỷ đồng/tháng và khẳng định muốn chiến đấu dài hơi thì lòng quân phải vững

11:48 | 22/08/2021
Chia sẻ
"Con sóng dưới lòng sâu là nhân tâm, là tinh thần chiến đấu của đội ngũ chúng tôi thấy là nó còn quan trọng hơn so với những áp lực, những cơn sóng của gió COVID-19, sóng của những khó khăn về kinh tế đang thổi tới", CEO PNJ Lê Trí Thông chia sẻ.

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch kiêm CEO PNJ, kể rằng vào tháng 4 năm ngoái, lần đầu tiên PNJ ghi nhận lỗ tới 90 tỷ đồng trong một tháng vì hơn 90% cửa hàng bị đóng cửa trên toàn quốc theo chỉ thị giãn cách. 

"Đó là những câu chuyện mà chúng tôi chưa bao giờ gặp, nhưng cuối cùng cuối năm chúng tôi vẫn thành công, vượt qua COVID-19, mở rộng thị phần và thậm chí còn tăng trưởng nhanh và mạnh hơn", ông Thông nói.

Tại Hội thảo trực tuyến "Xây dựng Doanh nghiệp Kiên cường – Vững vàng trong thử thách" mới đây, ông Thông một lần nữa đã chia sẻ những câu chuyện bài học giúp Vàng bạc đá quý Phú Nhuận vượt qua bão COVID-19 trong năm 2020. 

"Nghĩ về những gì doanh nghiệp đã trải qua, tôi bỗng nhớ bài Sóng của Xuân Quỳnh: Sóng bắt đầu tư gió. Nhìn lại, PNJ nằm ngay trong tâm của sóng, của bão khi hàng loạt những công ty bán lẻ, thời trang, hàng xa xỉ có danh tiếng trăm năm trên thế giới cũng lao đao, phải đóng cửa", vị CEO PNJ mở đầu câu chuyện.

Sếp PNJ ngâm thơ Xuân Quỳnh khi nói về COVID-19, kể chuyện lỗ 90 tỷ đồng/tháng và khẳng định muốn chiến đấu dài hơi thì lòng quân phải vững - Ảnh 1.

Chân dung Phó Chủ tịch kiêm CEO PNJ Lê Trí Thông. (Ảnh: PNJ).

Tinh thần chiến đấu của nhân viên quan trọng hơn áp lực từ dịch bệnh

Nhìn lại câu chuyện trong năm 2020, ông Thông liên tưởng tới hai câu thơ: "Cơn sóng trên mặt nước, Cơn sóng dưới lòng sâu". Trong đó con sóng dưới lòng sâu là nhân tâm, là tinh thần chiến đấu của đội ngũ nhân viên. Ông cho rằng tinh thần ấy còn quan trọng hơn so với những áp lực, những cơn sóng của gió COVID, sóng của những khó khăn về kinh tế đang thổi tới.

Chúng tôi tập trung vào việc làm sao kiểm soát được sóng dưới lòng sâu để đảm bảo nó là một cơn sóng thuận, sóng dương. Vấn để của PNJ là nếu muốn chiến đấu dài hơi thì lòng quân phải vững.

  • CEO PNJ Lê Trí Thông

"Do đó chúng tôi tập trung vào việc làm sao kiểm soát được sóng dưới lòng sâu để đảm bảo nó là một cơn sóng thuận, sóng dương. Vấn để của PNJ là nếu muốn chiến đấu dài hơi thì lòng quân phải vững. Đây chính là lý do vì sao chúng tôi phải dành nhiều nguồn lực và tâm sức để bảo vệ lực lượng của chúng tôi, chăm sóc cho lực lượng của chúng tôi lúc này càng trở nên mạnh mẽ hơn", ông Thông nói.

Thông thường tại PNJ, kỳ lương sẽ được chia làm hai, tuy nhiên, trước dịch bệnh, công ty đã ứng thêm để cho nhân viên để họ có thể chăm sóc cho gia đình, chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết trong giãn cách. PNJ cũng gửi những túi thuốc đến tận nhà cho từng nhân viên một để nhân viên có đủ sức khoẻ phòng dịch.

Vị Tổng giám đốc nhấn mạnh câu chuyện ở đây là tinh thần chiến đấu của nhân viên, làm tiền đề cho những hành động khác. "Cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa rồi khi chúng tôi đóng cửa các điểm bán, nhưng nguồn lực, sức sống bên trong PNJ vẫn còn rất nhiều. 

Chúng tôi không muốn đội quân của mình mất đi nhuệ khí đó nên đã tung ra mô hình siêu thị mini 0 đồng. Những gì nhân viên chia sẻ trong chiến dịch này đó là những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim. Và chúng tôi quan tâm đến câu chuyện tạo ra năng lượng từ trái tim", ông Thông chia sẻ.

Ông Lê Trí Thông nói rằng muốn chia sẻ câu chuyện từ trái tim này tới không chỉ trong nhân viên mà còn là khách hàng, cộng đồng bởi những điều này sẽ giúp PNJ có thểm lợi thế khi thị trường phục hồi.

Đi trước một bước, chuẩn bị nhiều kịch bản

Ông Thông kể rằng vào tối mùng 5 Tết năm 2020, khi Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào trong cộng đồng và mới chỉ có một ca dương tính trong đoàn khách Trung Quốc, thì trên mạng xã hội nội bộ của PNJ đã đăng tải các kịch bản khác nhau của dịch bệnh và cách doanh nghiệp phòng thủ ra sao. "Triết lý của chúng tôi là đi trước một bước", ông Thông nói.

Câu chuyện ở đây là tốc độ và những kịch bản luôn sẵn sàng ứng phó

CEO PNJ Lê Trí Thông

"Tới tháng 3/2020, chúng tôi yêu cầu nhân viên lên YouTube xem bộ phim về khủng hoảng kinh tế thế giới 1987 bởi vì nó là bức tranh lớn kết cục của cạnh tranh giữa các siêu cường kết hợp với câu chuyện khủng hoảng kinh tế và mọi người cần nhìn rộng chuyện gì sẽ diễn ra", vị Tổng Giám đốc nói thêm.

Ngày 27/7/2020, lúc này diễn ra câu chuyện của Đà Nẵng, một câu hỏi triệu đô đã được lãnh đạo PNJ đặt ra đó là: Nếu tình hình dịch lan ra khỏi Đà Nẵng và lan rộng ra cả nước thì PNJ sẽ làm gì? Sẽ tung chiêu gì? 

"Chúng tôi đã chuẩn bị kịch bản phòng thủ khi dịch lan rộng. Song song, ngay ngày hôm đó, chúng tôi đã gửi thông điệp tới toàn bộ nhân viên, siết chặt đội hình và tiến về phía trước", ông Thông kể.

Nhờ đó, chỉ trong vòng 3 ngày, PNJ đã chuyển sang hình thức giao hàng tậm nơi, một tốc độ tương đương với 5 tháng làm việc thời điểm bình thường. Hay như siêu thị mini online được phát triển chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ. 

"Chúng tôi họp nhau với hội Doanh nhân trẻ Hà Nội vào thứ 3 thì chiều thứ 7 lực lượng của PNJ đã triển khai xong siêu thị và đón khách. Siêu thị giúp những người cần hỗ trợ bằng sự trân trọng. Điều quan trọng hơn của mà chúng ta trao, đó là cách chúng tôi triển khai. Câu chuyện ở đây là tốc độ và những kịch bản luôn sẵn sàng ứng phó", sếp nhà PNJ khẳng định.

Cơ hội để F5 lại doanh nghiệp

Một lát cắt khác ông Thông chia sẻ trong buổi hội thảo trực tuyến đó là F5 lại doanh nghiệp. Hành động được ấp ủ từ 2018 và triển khai từ 2019 với tên gọi Cải cách doanh nghiệp (Corporate Transformation - nhấn F5,Refresh). 

Và khi đang thực hiện thì PNJ đụng phải COVID-19. Một câu hỏi lúc đó đặt ra với ban lãnh đạo công ty là nên tiếp tục F5 hay dừng lại. "Câu trả lời khi đó chính là sự kiên tâm. Không dừng lại, lúc này mới chính là lúc phải chiến đấu và xông về phía trước. Đây là xúc tác giúp những cuộc cải cách hiệu hơn", ông Thông nhớ lại.

Vận hội chúng ta đã chuẩn bị từ hai năm trước, cơn bão này test chúng ta là ai

CEO PNJ Lê Trí Thông

Ngày 14/3/2020 ông Thông đã gửi thông điệp keep calm (bình tĩnh) đến toàn thể nhân viên PNJ, nói rằng họ phải nắm chặt tay cùng hành động, chỉ có tiến tới. "Vận hội chúng ta đã chuẩn bị từ hai năm trước, cơn bão này test chúng ta là ai", CEO PNJ chia sẻ.

Theo đó, cáhc PNJ F5 trong dịch đó là tái cấu trúc, sắp xếp lại mô hình công ty, tổ chức lại hệ thống chức danh, xây dựng hệ thống CNTT, hệ thống đào tạo bên trong nội bộ. Mọi thông tin trong công ty được cho vào một nền tảng (kho) gọi là Tàng kinh kép. 

Ở đó, mọi nhân viên PNJ có thể dễ dàng chia sẻ. Hệ thống chức danh cũng được mở rộng hàng rào giữa các đơn vị, phòng ban. Một người làm được nhiều việc hơn và một việc được nhiều người làm hơn. Các chương trình ở cấp khối được phối hợp nhiều hơn. Tính hợp tác được thể hiện.

"Chúng tôi cũng quan tâm tới công nghệ bởi một trong những yếu tố chúng tôi đưa ra câu chuyện F5 từ năm 2018, 2019 đó chính là công nghệ sẽ thay đổi các chúng tôi làm việc, sẽ làm chúng tôi có tốc độ hơn rất nhiều và đó là câu chuyện tại sao trong cơn bão COVID-19, chúng tôi né F0, F1 nhưng vẫn tiếp tục nhấn F5 một cách mạnh mẽ và với cường độ cao hơn nữa. Chính câu chuyện này đã giúp chúng tôi vượt qua COVID-19 trong năm vừa qua", ông Thông nói.

Kết thúc buổi chia sẻ, vị CEO PNJ kể chuyện trong năm ngoái, khi toàn châu Á giảm 31% thì PNJ vẫn tăng trưởng 10%. 

"Khi nhấn F5 với cường độ cao đã giúp chúng tôi đạt thành quả tại thị trường Việt Nam và Châu Á. Lần đầu tiên PNJ vươn lên số một của ngành tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 4 năm trước chúng tôi nghĩ phải mất 7-8 năm mới xuất hiện trên bảng vàng nhưng thành quả đến nhanh hơn mong đợi", ông Lê Trí Thông tự hào chia sẻ.

Thiên Trường