Những doanh nghiệp sản xuất xe điện châu Á đã IPO trước VinFast là ai?
Vừa qua, VinFast Trading & Investment Pte.Ltd., công ty con đặt tại Singapore của Vingroup đã nộp hồ sơ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên Uỷ ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC). Thông báo được đưa ra sau khi VinFast có kế hoạch chi 4 tỷ USD xây dựng tổ hợp nhà máy đầu tiên tại Mỹ, tờ Reuters đưa tin.
VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ kỳ vọng sẽ cạnh tranh được với các nhà sản xuất ô tô khác bằng các phiên bản xe SUV điện cũng như chính sách thuê pin.
Một nguồn tin thân cận nói với Reuters rằng VinFast mong muốn huy động được 2 tỷ USD từ đợt chào bán lần này. “VinFast đang tiến về phía trước với các kế hoạch của mình. Cần có một cơ hội để IPO và nó có thể mất một vài tháng”, nguồn tin cho hay.
Phía VinFast cho biết họ chưa xác định quy mô và mức giá IPO. “Có nhiều lựa chọn để xem xét. Chúng tôi vẫn đang cân nhắc”, bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành VinFast toàn cầu trả lời phóng viên bên lề sự kiện ra mắt chiếc SUV chạy điện VF 8 của công ty.
Bà Thủy cho hay IPO đã được lên kế hoạch vào nửa cuối năm nay, như một lựa chọn để huy động vốn cho nhà máy tại Bắc Carolina cũng như mở rộng việc kinh doanh tại Mỹ.
Thực tế, VinFast không phải là hãng xe điện châu Á duy nhất có kế hoạch IPO. Trước hãng xe Việt, nhiều nhà sản xuất xe điện châu Á khác đã lên sàn, nhưng số phận của các hãng xe này là khác nhau.
NIO
NIO là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia, có trụ sở chính tại Thượng Hải, Trung Quốc, chuyên thiết kế và phát triển xe điện. Công ty cũng tham gia vào FIA Formula E Championship, một giải đua giành cho xe điện, mặc dù NIO đã ngừng tài trợ cho đội sau khi bán cho Lisheng Racing.
Tháng 10/2016, NIO thông báo rằng đã được cấp “Giấy phép thử nghiệm xe tự hành” bởi California DMV và sẽ bắt đầu thử nghiệm trên đường theo hướng dẫn của “Chương trình thử nghiệm xe tự hành”.
Tháng 5/2018, NIO đã khai trương trạm hoán đổi pin đầu tiên tại quận Nam Sơn, Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc, được gọi là “Power Swap Station”. Chỉ có pin cho ES8 mới có sẵn từ trạm này.
Tháng 8/2018, công ty đã đăng ký chào bán lần đầu ra công chúng, ban đầu được định giá 1,8 tỷ USD trên Sàn giao dịch và chứng khoán New York. NIO sau đó đã công bố các khoản gọi vốn thành công trong những năm tiếp theo.
Các loại xe điện nổi bật của NIO hiện đang được rao bán trên trang chủ công ty bao gồm ET5, ET7, EC6, ES8, ES6. Trong phiên giao dịch sáng 19/4, giá cổ phiếu NIO là 19,17 USD/cổ phiếu, giảm 2,44% so với thời điểm kết phiên giao dịch 18/4.
Geely
Zhejiang Geely Holding Group Co., Ltd, hay còn được biết đến với cái tên Geely là một công ty ô tô đa quốc gia của Trung Quốc có trụ sở chính tại Hàng Châu, Chiết Giang. Công ty này do ông trùm kinh doanh Li Shufu nắm giữ, được thành lập từ năm 1986 và bắt đầu tham gia ngành công nghiệp ô tô vào năm 1997 với công ty con Geely Auto.
Công ty sản xuất và bán các loại xe mang thương hiệu riêng của mình, chẳng hạn như Geely Auto, Geometry, Maple, Zeekr, thuộc các công ty con đặt tại nước ngoài, chẳng hạn như Volvo Cars, Polestar, Lynk & Co, Proton, Lotus cũng như các loại xe chỉ thương mại dưới Các thương hiệu London EV Company, Ouling Auto và Yuan Cheng Auto (Farizon Auto).
Công ty cũng sản xuất xe điện theo một số thương hiệu đã liệt kê bên trên, bao gồm các thương hiệu xe điện chuyên dụng như Geometry, Maple, Zeekr và Polestar. Công ty đã bán được hơn 17.926 xe điện plug-in vào tháng Giêng.
Geely Automobile Holdings Ltd, công ty con chuyên sản xuất ô tô của Geely đã được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong vào năm 2004. Phiên giao dịch sáng 19/4, giá cổ phiếu Geely Auto được giao dịch với giá 1,51 USD/cổ phiếu, tăng 0,51% so với kết phiên giao dịch 18/4.
Tata Motors
Tata Motors Limited là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia của Ấn Độ có trụ sở tại Mumbai, là thành viên của Tata Group, một trong những tập đoàn hàng đầu Ấn Độ. Sản phẩm của công ty bao gồm ô tô con (passenger cars), xe tải (truck), xe vans, xe coaches, xe buýt, máy xây dựng và các loại xe quân sự.
Công ty sau đó cũng bắt đầu gia nhập cuộc chơi xe điện và cho ra mắt một số mẫu xe như Tigor EV hay Nexon EV.
Tata Motors đang niêm yết trên Sàn chứng khoán Bombay (BSE), một phần của chỉ số BSE SENSEX Index, Sàn chứng khoán quốc gia Ấn Độ (NSEI) và Sàn chứng khoán New York. Công ty được xếp hạng 226 trên trong danh sách những doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới như năm 2016 Fortune Global 500.
Trong phiên giao dịch sáng 19/4, giá cổ phiếu Tata Motors được giao dịch ở mức 5,72 USD/cổ phiếu, tăng 0,68% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 18/4.
Li Auto
Năm 2015, Li Auto được thành lập bởi Li Xiang. Công ty này chuyên chế tạo xe điện sử dụng bộ mở rộng phạm vi để cung cấp điện. Li Auto có các dịch vụ sản xuất, kỹ thuật và thiết kế xe đặt tại Thường Châu, tỉnh Giang Tô với trụ sở công ty và nghiên cứu và phát triển đặt tại Bắc Kinh. Năm 2020, công ty ra mắt trên sàn Nasdaq và huy động được hơn một tỷ USD với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Kết phiên giao dịch 18/4, giá cổ phiếu Li Auto đóng cửa ở mức 25,66 USD/cổ phiếu, giảm 0,19% so với phiên trước đó. Mẫu xe điện nổi tiếng nhất của Li Auto có thể kể đến là Li Auto L9.
Xpeng
Guangzhou Xiaopeng Motors Technology Co Ltd, hay còn được biết tới với cái tên XPeng Motors là một nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc, có văn phòng tại Moutain View, California, Mỹ.
XPeng được đồng sáng lập vào năm 2014 bởi Xia Heng và He Tao, cựu giám đốc điều hành cấp cao của GAC Group với chuyên môn về công nghệ ô tô và nghiên cứu phát triển. Một số nhà đầu tư ban đầu của XPeng bao gồm cựu CEO Alibaba He Xiaopeng và Lei Jun, người sáng lập Xiaomi.
Ngày 27/8/2020, XPeng đã huy động được 1,5 tỷ USD thông qua đợt IPO trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York. Giá cổ phiếu XPeng sau đó đã tăng hơn 40% trong ngày đầu tiên giao dịch.
Trong phiên giao dịch sáng 19/4, giá cổ phiêu XPeng đạt mức 26,46 USD/cổ phiếu, giảm 1,64% so với kết phiên giao dịch 18/4.