Lợi nhuận của Vinamilk lên cao nhất ba năm
CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất quý IV/2024 đạt 15.485 tỷ đồng, giảm gần 1% so với cùng kỳ.
Thị trường nước ngoài đánh dấu quý thứ 6 liên tiếp đạt tăng trưởng dương với doanh thu thuần 2.635 tỷ đồng, tăng trưởng 4% so với cùng kỳ nhờ doanh thu của Angkor Milk và Driftwood tăng tốc trong khi doanh thu xuất khẩu ổn định sau hai quý bùng nổ. Thị trường trong nước đạt doanh thu thuần 12.843 tỷ đồng, giảm gần 2% so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý IV đạt 40,1%, thấp hơn so với cùng kỳ và giai đoạn ba quý đầu năm 2024 do chi phí đầu vào tăng cục bộ trong giai đoạn cuối năm.
Công ty cho hay đang theo dõi sát diễn biến chi phí và sẽ có điều chỉnh phù hợp để bảo vệ biên lợi nhuận trong thời gian tới.
Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp quý vừa qua ghi nhận 3.906 tỷ đồng, chiếm 25,2% doanh thu thuần, cao hơn so với mức 24,4% của giai đoạn 9 tháng 2024 do yếu tố mùa vụ.
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý IV của Vinamilk đạt 2.147 tỷ đồng, giảm gần 9% so với cùng kỳ và là con số thấp nhất kể từ quý II/2023.
Lũy kế cả năm 2024, tổng doanh thu hợp nhất đạt 61.824 tỷ đồng, tăng 2,2% so với 2023 và hoàn thành 98% kế hoạch năm. Trong đó doanh thu thuần trong nước đạt 50.799 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 0,4% và doanh thu thuần nước ngoài đạt 10.983 tỷ đồng, tăng 12,6%.
Vinamilk báo lãi sau thuế 9.453 tỷ đồng cả năm, tăng 4,8% và vượt kế hoạch 77 tỷ đồng. EPS đạt 4.022 đồng.
Doanh nghiệp số 1 ngành sữa cho biết động lực tăng trưởng từ hoạt động xuất khẩu không chỉ đến từ các thị trường truyền thống mà còn từ các thị trường cao cấp như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Mỹ nhờ phục vụ hiệu quả tập khách hàng là Việt kiều tại các quốc gia này.
Một số thị trường cao cấp đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng từ hai đến ba chữ số so với cùng kỳ.
Công ty cũng đẩy mạnh hợp tác với đối tác là một trong các thương hiệu sữa hàng đầu thế giới để mở rộng danh mục sản phẩm xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu sản phẩm chuyên biệtcho thị trường Úc và New Zealand. Trong năm 2024, mảng kinh doanh này đạt tăng trưởng hai chữ số và dự kiến đây có thể trở thành một trong những trụ cột xuất khẩu cho Vinamilk trong tương lai.
Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất các năm.
Biên lợi nhuận gộp năm qua đạt 41,4%, vẫn mở rộng gần 80 điểm cơ bản nhờ tăng trưởng doanh thu nước ngoài, tối ưu cơ cấu bán hàng nội địa và chi phí đầu vào trung bình cả năm tốt hơn so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận ròng đạt 15,3%, mở rộng 36 điểm cơ bản so với cùng kỳ.
Về đơn vị thành viên Mộc Châu Milk (Mã: MCM), quý IV, công ty ghi nhận doanh thu thuần 743 tỷ đồng, lãi sau thuế 71 tỷ đồng; giảm lần lượt 6,5% và 17% so với cùng kỳ 2023.
Lũy kế cả năm, Mộc Châu Milk đạt doanh thu thuần 2.917 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 220 tỷ đồng; giảm lần lượt 7% và 41% so với năm 2023. Công ty đã có kế hoạch khởi động dự án tái định vị thương hiệu, mở rộng danh mục sản phẩm và kênh phân phối để nâng cao kết quả kinh doanh trong năm 2025.
Liên quan tới mảng kinh doanh thịt bò, Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật (JVL), liên doanh giữa Sojitz và Vilico, đã đưa vào vận hành nhà máy chế biến thịt bò Vinabeef vào tháng 12/2024.
Vinamilk thông tin quý II/2025 sẽ bắt đầu vận hành trang trại bò thịt, khép kín chuỗi chăn nuôi, chế biến và phân phối.
Về tình hình tài chính, quy mô tổng tài sản cuối năm 2024 của Vinamilk đạt 55.049 tỷ đồng. Riêng khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng chiếm 25.486 tỷ đồng. Năm qua, Vinamilk thu về 1.390 tỷ đồng lãi tiền gửi.
Dư nợ vay cuối tháng 12/2024 là9.273 tỷ, vốn chủ sở hữu đạt 36.174 tỷ bao gồm 7.079 tỷ quỹ đầu tư phát triển và 3.471 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.