|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Khối ngoại bán ròng 2.000 tỷ đồng cổ phiếu VJC của Vietjet

11:22 | 22/07/2025
Chia sẻ
Cổ phiếu CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) tăng trần trong phiên sáng 22/7, bất chấp việc bị khối ngoại bán ròng gần 2.000 tỷ đồng. Khối lượng bán ròng ghi nhận gần 20 triệu đơn vị, thông qua giao dịch thỏa thuận tại mức giá 94.000 đồng/cp.

Đây là cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất toàn thị trường, bỏ xa các mã khác như SSI (279 tỷ đồng), PDR (94 tỷ đồng) hay SHB (90 tỷ đồng). Tổng giá trị rút ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên sàn HOSE tính đến 11h sáng đạt 2.371 tỷ đồng.

Trong khi đó, VJC lại tăng trần từ 10h17 và giữ sắc tím đến sau 11h, lên 101.700 đồng/cp. Khối lượng khớp lệnh đạt 2,3 triệu cổ phiếu, đưa vốn hoá thị trường lên 55.081 tỷ đồng.

 VJC bị bán ròng gần 2.000 tỷ đồng, tính đến 11h phiên 22/7. (Nguồn: Algo).

Về hoạt động, sáng 14/7, Cục Hàng không Việt Nam cho biết Bộ Xây dựng đã phê duyệt Vietjet là nhà đầu tư trúng thầu dự án xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 3 và số 4 tại sân bay Long Thành. Hai dự án này dự kiến hoàn thành trong năm nay, đưa vào khai thác từ năm 2026 đến hết ngày 31/12/2050.

Trong 5 năm đầu khai thác, Vietjet đề xuất nộp ngân sách Nhà nước mức 0,05% doanh thu. Từ năm thứ 6, mức nộp tối thiểu là 2% và tăng dần 2,5% theo từng giai đoạn. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là khoảng 1.543 tỷ đồng, triển khai trên khu đất 8,4 ha trong khu vực E-01 sân bay Long Thành.

Dự án hướng đến hình thành tổ hợp bảo dưỡng máy bay phục vụ hãng nội địa, đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành. Mỗi tổ hợp có thể bảo dưỡng đồng thời 2 máy bay thân rộng (code E) và 4 máy bay thân hẹp (code C), đi kèm cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. 

 Diễn biến khớp lệnh cổ phiếu VJC từ đầu năm đến 11h15 phiên 22/7. (Biểu đồ: TradingView).

Xuân Nghĩa

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?