|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Infographic] So sánh quy mô thị trường dầu mỏ với các thị trường kim loại

07:30 | 12/06/2018
Chia sẻ
Kể từ khi động cơ đốt trong được phát minh, dầu mỏ trở thành một trong những hàng hóa thiết yếu nhất trên thế giới. Không có nó, ngành vận tải không thể đạt đến trình độ phát triển ngày nay. Các ngành công nghiệp như hàng không, vũ trụ, ô tô, vận tải đường biển và quân sự cũng sẽ không như hiện nay.  
infographic so sanh quy mo thi truong dau mo voi cac thi truong kim loai Điều gì giúp thị trường hàng hóa khởi sắc trong thời gian qua?
infographic so sanh quy mo thi truong dau mo voi cac thi truong kim loai Sau dầu mỏ, Trung Quốc tiếp tục ‘quốc tế hóa’ hợp đồng quặng sắt tương lai

Tuy nhiên, sử dụng dầu mỏ lại là một bước lùi khủng khiếp về mặt môi trường. Dù sự ra đời của các công nghệ "xanh" và cuộc cách mạng lithium giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ, chúng ta vẫn đang tiêu thụ một lượng dầu mỏ khổng lồ, 94 triệu thùng/ngày trên toàn thế giới.

Chính vì lẽ đó, ngành công nghiệp năng lượng tiếp tục chi phối cuộc sống của chúng ta. Các nhóm lợi ích tập trung vào dầu mỏ tạo ra tầm ảnh hưởng ở cấp độ quốc gia. Trong khi đó, về mặt chính sách ngoại giao, các nước như Saudi Arabia và Nga sử dụng nguồn tài nguyên dầu mỏ để thể hiện quyền lực kinh tế và địa chính trị. Từ Chiến tranh Vùng Vịnh đến các cuộc xung đột tại Libya, Syria và Iraq, tất cả đều ít nhiều liên quan dầu mỏ.

infographic so sanh quy mo thi truong dau mo voi cac thi truong kim loai

Xem thêm

Trường Giang