Doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng 7% quý I, Bách Hoá Xanh vẫn duy trì điểm hoà vốn
Tính tới sáng 28/4, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 song theo báo cáo sơ bộ tình hình kinh doanh, lũy kế 3 tháng đầu năm, doanh thu thuần của MWG đạt 31.441 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 1/4 mục tiêu năm.
Tổng doanh thu hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đạt 21.300 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. MWG cho biết động lực tăng trưởng chính là ngành hàng điện máy với mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số. Trong đó, nổi bật là sản phẩm máy lạnh, tăng trưởng gần 50% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp giải trình biên lợi nhuận gộp của TGDĐ/ĐMX ghi nhận sự cải thiện khả quan trong quý I do ngành hàng điện máy gia tăng đóng góp trong tổng doanh thu, trong khi đây là nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận ổn định; và lợi thế về danh mục hàng hóa đầy đủ, lựa chọn mua sắm đa dạng với các chương trình khuyến mãi và giải pháp hỗ trợ tài chính có được nhờ nỗ lực củng cố và mở rộng thị phần trong năm 2023.
Doanh thu online ba tháng đầu năm đạt khoảng 3.500 tỷ đồng và chiếm 16% tổng doanh thu của hai chuỗi.
Về chuỗi Bách Hoá Xanh, quý I, chuỗi Bách Hóa Xanh đạt hơn 9.100 tỷ đồng doanh thu, tăng 44% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân đạt 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.
Động lực tăng trưởng doanh thu đến từ cả hai ngành hàng thực phẩm tươi sống và FMCGs.
Số lượt giao dịch trung bình đạt khoảng 500 hóa đơn/cửa hàng/ngày, tăng trưởng 40% và giá trị trung bình/hóa đơn tăng nhẹ so với cùng kỳ.
MWG cho biết nhờ nỗ lực tái cấu trúc, mặc dù doanh thu tăng mạnh nhưng chi phí được kiểm soát. Trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi, Bách Hoá Xanh vẫn duy trì được điểm hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại (ngoại trừ tháng 2 là tháng đặc biệt do chuỗi có thời gian nghỉ Tết và hoạt động không đủ ngày).
Công ty kỳ vọng kết quả kinh doanh trong quý II sẽ cải thiện tích cực hơn khi doanh thu bình quân có xu hướng tiếp tục tăng trong tháng 4 và Bách Hoá Xanh đang bám sát các mục tiêu giảm tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu, đặc biệt là chi phí kho vận (logistics).