|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cận cảnh xe buýt điện VinFast vừa giao cho Transerco, Bảo Yến: Sức chứa tối đa 60 người, nhiều tính năng thông minh

14:33 | 17/01/2025
Chia sẻ
Lô xe buýt điện mới của VinFast sẽ được đưa vào vận hành trên 4 tuyến giao thông ở Hà Nội gồm 5, 39, 47, 59.

Ngày 17/11, VinFast đã bàn giao dòng xe buýt điện sức chứa tối đa 60 người cho các đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến, dự kiến vận hành ngay trong năm nay. Dòng xe buýt điện mới của VinFast có hai cấu hình, gồm loại sức chứa 60 chỗ (24 ghế) và 30 chỗ (18 ghế), tích hợp nhiều tính năng hiện đại, có thể tùy biến theo yêu cầu của đơn vị vận hành.

 

Trong đó, lô xe buýt điện đầu tiên gồm 66 chiếc vừa được VinFast bàn giao cho Transerco và Bảo Yến là loại có sức chứa tối đa 60 người, bao gồm 24 ghế ngồi, 34 chỗ đứng, khu vực dành cho xe lăn và ghế lái.

 

 

xe bàn giao trong đợt này kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 8.610 x 2.470 x 3.220 (mm), chiều dài cơ sở 4.850 mm, trọng lượng không tải 9.300 kg, được trang bị động cơ điện làm mát bằng dung dịch nước, dẫn động cầu sau, vận tốc tối đa có thể lên tới 80 km/h. Pin của xe là loại LFP.

 

Xe được trang bị hệ thống treo khí nén trước/sau, hệ thống trợ lái thủy lực, phanh đĩa trước/sau cùng các công nghệ an toàn tiên tiến như chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cảm biến chống kẹp cửa trước/sau, hệ thống biển báo, đèn LED, nút bấm…

 

 

 

Tương tự mẫu xe buýt điện thông minh đầu tiên đang được VinBus vận hành tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, dòng xe buýt mới cũng có hệ thống hạ thấp sàn xe, tạo thuận lợi cho xe lăn di chuyển lên xuống.  

 

Lô xe buýt điện mới của VinFast sẽ được đưa vào vận hành trên 4 tuyến giao thông với điểm đầu – cuối lần lượt gồm: tuyến 05 (Mai Động - Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội); tuyến 39 (Công viên Nghĩa Đô - Mai Động (Bãi đỗ xe Đền Lừ)); tuyến 47 (gồm nhánh tuyến 47A: Long Biên - Bát Tràng và nhánh tuyến 47B: Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ) và tuyến 59 (Đông Anh – Học viện Nông nghiệp Việt Nam).

 

 

Theo kế hoạch, trong năm 2025, toàn bộ xe buýt trên các tuyến giao thông trên sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xe buýt điện. Việc chuyển đổi sang xe điện sẽ nâng tổng số tuyến chuyển đổi sang xe buýt điện của thành phố lên 14, bên cạnh 10 tuyến xe buýt điện đang do Vinbus vận hành. Theo lộ trình, đến năm 2035, tỷ lệ xe buýt tại Thủ đô sẽ đạt 100% là xe điện.

Ảnh trong bài: VinFast cung cấp

Lâm Anh