Thị trường giao đồ ăn Việt: Cuộc giằng co giữa các tên tuổi ngoại
Theo Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hoá tại Đông Nam Á năm 2022 của Grab, cứ 10 người thì có 7 người dùng tại Đông Nam Á đánh giá dịch vụ giao hàng là hoạt động thiết yếu trong cuộc sống hậu COVID-19; và 8 trên 10 đối tác nhà hàng trong khu vực khẳng định đây là dịch vụ không thể thiếu đối với công việc kinh doanh.
88% người tiêu dùng biết đến một cửa hàng mới nhờ các ứng dụng giao hàng; 74% người dùng lướt các ứng dụng giao hàng khi chưa biết chọn nhà hàng, cửa hàng nào.
Báo cáo được công bố dựa trên kết quả khảo sát đối với hơn 60.000 người dùng dịch vụ giao đồ ăn và hàng hoá tại khu vực Đông Nam Á, cùng dữ liệu từ Grab.
Điều này chỉ ra rằng các ứng dụng giao nhận đồ ăn đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người tiêu dùng Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, cũng như cho thấy rằng thị trường giao nhận đồ ăn đang có sự cạnh tranh ngày một lớn hơn.
Nhóm ứng dụng ngoại kiểm soát thị trường
Dữ liệu từ Market Report cho biết vào năm 2020, Now Delivery nay là Shopee Food là cái tên dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam, chiếm 42% thị phần, tiếp theo là Grab Food (40%), Gojek (9%), Baemin (9%). Tất cả đều là doanh nghiệp nước ngoài.
Trong đó, nếu xét về doanh thu, GrabFood dẫn đầu thị trường giao đồ ăn với doanh thu năm 2020 đạt 3.759 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 11,1%. Đứng thứ hai là Now với doanh thu khoảng 863 tỷ đồng năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 66,3%.
Dù doanh thu thấp nhưng Beamin (441 tỷ đồng) và Go Food/Gojek (247 tỷ đồng) có tốc độ tăng trưởng bình quân cao hơn Grab và Now, lần lượt là 484% và 187%.
Bước sang năm 2021, cũng là dữ liệu gần nhất chúng tôi có được,các ứng dụng giao nhận đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam được sử dụng phổ biến nhất lần lượt là GrabFood, Shopee Food, Baemin, Go Food/Gojek và Loship với tỷ lệ người dùng lần lượt là 72%, 66%, 54%, 39% và 21%, theo Q&Me.
Trong nhóm này, GrabFood, thuộc hệ sinh thái của siêu ứng dụng Grab, có trụ sở tại Singapore, đã được triển khai tại Việt Nam từ tháng 6/2018.
Now trước đây có tên là NowFood, một nhánh của Foody, bắt đầu kinh doanh từ năm 2015. Foody được thành lập vào năm 2012 bởi CEO Đặng Hoàng Minh dưới dạng trang cung cấp thông tin, đánh giá các hàng quán tại Việt Nam.
Sau đó, Foody bắt đầu mở rộng sang dịch vụ đặt bàn và giao đồ ăn. Tới năm 2017, Sea Group, công ty mẹ của sàn thương mại điện tử Shopee có trụ sở tại Singapore, đã thâu tóm 82% cổ phần Foody thông qua thương vụ trị giá 64 triệu USD.
Trong số 5 ứng dụng giao nhận đồ ăn phổ biến nhất tại Việt Nam theo Q&Me, chỉ duy nhất Loship vẫn đang là ứng dụng thuần Việt, theo thông tin tự công bố. Loship được ra mắt từ tháng 11/2017, thuộc hệ sinh thái của Lozi, một công ty công nghệ Việt Nam chuyên cung cấp dịch vụ đăng bán.
Nhưng rõ ràng, so vớikhi so sánh với các ứng dụng ngoại, tỷ lệ người dùng của Loship là không đáng kể.
Sức hấp dẫn từ thị trường giao đồ ăn Việt
Theo dữ liệu từ Statista, doanh thu từ lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam giai đoạn 2017 – 2024 (dự kiến) có xu hướng tăng dần từ 102 triệu USD đến 557 triệu USD. Trong đó, tính riêng trong năm 2022, Statista dự kiến doanh thu từ lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đạt mức 446 triệu USD.
Cùng quan điểm, theo báo cáo từ Market Report, thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam được đánh giá là có sức tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm qua và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Quy mô của ngành giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 có tốc độ tăng trưởng khoảng 96,8%/năm, được hỗ trợ bởi xu hướng trong đại dịch, sau đó được dự báo sẽ giảm dần xuống còn 35,8%/năm trong giai đoạn 2021 – 2025, nhưng vẫn là một tốc độ tăng trưởng nhanh chóng khi so sánh với những lĩnh vực khác. Quy mô thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam được dự báo đạt mức 2,7 tỷ USD vào năm 2025.
Theo báo cáo Xu hướng Đặt hàng Ăn uống tại Việt Nam năm 2022 của Q&Me, trong giai đoạn 2020 – 2021, tỷ lệ người dùng các ứng dụng hoặc dịch vụ giao nhận đồ ăn trực tuyến trong số những người dùng internet đã tăng từ 62% lên 83%.
Ngoài ra, có tới 85% số lượng người dùng các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến dùng ứng dụng này để đặt đồ ít nhất một lần/tuần trong năm 2021, tăng so với tỷ lệ 80% của năm 2020.
Những điều này chỉ ra rằng giao nhận đồ ăn ở Việt Nam vẫn là một thị trường hấp dẫn, nhiều dư địa để kiếm tiền và không một tên tuổi nào muốn đứng ngoài cuộc chơi.