|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Masan lãi ròng đột biến hơn 700 tỷ quý III

10:30 | 24/10/2024
Chia sẻ
Luỹ kế 9 tháng, Masan đã hoàn thành 131% kế hoạch lợi nhuận kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm.

Tập đoàn Masan (Mã: MSN) cho biết trong quý III, doanh thu thuần của tập đoàn đạt 21.487 tỷ đồng, tăng gần 7% so với quý III/2023, nhờ sự tăng trưởng từ các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ giúp bù đắp lại hoạt động tái cấu trúc mảng gà trang trại của Masan MEATLife (Mã: MML) và hoạt động kinh doanh bị gián đoạn tạm thời của Masan High-Tech Materials (Mã: MHT).

EBITDA đạt 4.233 tỷ đồng trong quý III, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng lợi nhuận tích cực của tất cả các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ.  

Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) đạt 701 tỷ đồng trong quý III, gấp 14,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự tăng trưởng của hoạt động kinh doanh và chi phí lãi vay ròng giảm cùng việc không phát sinh chi phí do biến động tỷ giá hối đoái.

 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất các quý.

Về từng doanh nghiệp, Masan Consumer (Mã: MCH) đạt mức tăng trưởng doanh thu hơn 10% so với cùng kỳ, đạt 7.987 tỷ đồng trong quý III. Con số này được đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi và gia vị giúp đạt tăng trưởng lần lượt 11% và gần 7% so với cùng kỳ; và hoạt động đổi mới trong ngành hàng đồ uống và chăm sóc gia đình và cá nhân giúp đạt tăng trưởng lần lượt gần 19% và 12%.

MCH ghi nhận biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,8%, cao hơn 20 điểm cơ bản so với qúy III/2023 nhờ triển khai chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi thông qua việc kết hợp các sản phẩm có biên lợi nhuận cao và chiến lược giá phù hợp tại các danh mục sản phẩm phụ quan trọng, trong khi chi phí vật liệu và bao bì tăng.

MCH có chiến lược giảm các hoạt động xúc tiến thương mại để đầu tư vào các hoạt động có tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao hơn như phát triển kênh mới và tiếp thị xây dựng thương hiệu, giúp tối ưu hóa chi phí hoạt động trên doanh thu thêm 70 điểm cơ bản. Theo đó, biên lợi nhuận ròng ghi nhận 25,9%, tăng 90 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái.

Các sản phẩm của Masan. (Ảnh: Masan).

WinCommerce ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới, được đóng góp chủ yếu bởi các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ cho người mua sắm ở nông thôn), đạt mức tăng trưởng tương đương so với cùng kỳ lần lượt là 12,5% và 11,5%.

Mô hình cửa hàng truyền thống đạt tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của WinCommerce đạt con số dương là 20 tỷ đồng trong quý III, lần đầu tiên kể từ thời kỳ COVID. 

Masan MEATLife ghi nhận doanh thu mảng thịt bao gồm thịt lợn tươi, thịt gà và thịt chế biến tăng gần 14% so với cùng kỳ trong khi doanh thu mảng trang trại giảm 28% do công ty triển khai chiến lược tái cấu trúc mảng gà trang trại và tập trung hơn vào chuỗi giá trị ở hạ nguồn. Nhờ đó, doanh thu của MML tăng nhẹ gần 2% so với cùng kỳ lên 1.936 tỷ đồng trong quý.

EBIT của Masan High-Tech Materials trong quý III giảm 117 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu thị trường thấp hơn, hoạt động doanh nghiệp bị gián đoạn do cơn bão Yagi và kế hoạch bảo trì nhà máy trong bối cảnh được thuận lợi về giá bán trên thị trường. Còn doanh thu đơn vị này ghi nhận tăng gần 4% lên 3.727 tỷ.

Doanh thu thuần của Phúc Long Heritage tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 425 tỷ đồng trong quý, chủ yếu nhờ đóng góp từ 21 cửa hàng mới ngoài WinCommerce được mở trong cùng quý. Phúc Long hiện vận hành 174 cửa hàng trên toàn quốc. 

Luỹ kế 9 tháng, Masan đạt 2.726 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế và 1.308 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (tăng 255% so với cùng kỳ). Tập đoàn đã hoàn thành 131% kế hoạch lợi nhuận kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm.

Nguồn: Masan. 

Hoàng Kiều