|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lợi nhuận năm 2023 của PNJ cao kỷ lục

15:48 | 22/01/2024
Chia sẻ
Năm 2023 dù không hoàn thành mục tiêu doanh thu song PNJ đã vượt gần 2% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Theo công bố của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ), quý IV/2023, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.760 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 631 tỷ đồng; tăng lần lượt 18% và 34% so với cùng kỳ năm 2022.

Luỹ kế cả năm, doanh thu thuần đạt 33.137 tỷ đồng, giảm 2% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.971 tỷ đồng, tăng gần 9% so với 2022 nhờ chiếm lĩnh thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới và tung thêm sản phẩm. Đây cũng là mức lợi nhuận năm cao kỷ lục của PNJ.

So với mục tiêu đề ra, PNJ đã thực hiện được 93% chỉ tiêu doanh thu và vượt gần 2% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm,

 Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất và công bố thông tin của PNJ.

Về hoạt động của các mảng, doanh thu trang sức bán lẻ trong năm 2023 giảm 7,8% so với cùng kỳ năm 2022 – mức giảm doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ thấp hơn nhiều so với mức giảm chung của thị trường.

Doanh thu trang sức bán sỉ trong năm 2023 giảm 30,5% còn doanh thu vàng 24K trong năm 2023 tăng gần 21% so với năm 2022.

Biên lợi nhuận gộp trung bình năm 2023 đạt 18,3%, cao hơn mức 17,5% cùng kỳ năm 2022. Tổng chi phí hoạt động năm 2023 tăng 0,8% so với cùng kỳ do mở rộng hệ thống bán lẻ. Tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp giảm từ mức 59,1% năm 2022 xuống còn 58,3% năm 2023 nhờ tối ưu hoá vận hành.

 Nguồn: PNJ.

Tính tới hết năm 2023, PNJ có tổng cộng 400 cửa hàng.Trong năm qua, PNJ đã mở mới 48 cửa hàng và đóng 7 cửa hàng PNJ đồng thời doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh của 3 cửa hàng độc lập PNJ Watch và 2 cửa hàng PNJ Art để tối ưu hiệu quả chi phí.

Đánh giá về triển vọng của ngành bán lẻ trang sức, SSI Research kỳ vọng mức tiêu thụ trang sức sẽ tăng ở mức một chữ số thấp trong năm 2024, sau khi giảm khoảng 10% trong năm 2023. Mức tăng trưởng mạnh hơn trong nửa đầu năm 2024 dựa trên mức nền so sánh thấp, nhưng sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2024.

Đơn vị phân tích này cho rằng sự hợp nhất thị trường đã diễn ra rõ ràng trong năm 2023 đối với trang sức có thương hiệu vốn vẫn còn dư địa để giành thêm thị phần từ trang sức không có thương hiệu (khoảng 50%-60% tổng nhu cầu). Do đó, các chuỗi trang sức có thương hiệu có thể đạt được kết quả cao hơn mức tăng trưởng của ngành trong năm 2024. 

Hoàng Kiều