|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Infographic] Tiến trình giảm sản lượng dầu của OPEC và các đồng minh đến tháng 5

11:55 | 27/06/2017
Chia sẻ
Tiến trình giảm sản lượng, hướng tới tái cân bằng thị trường dầu thô của Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh đang cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực.
 
infographic tien trinh giam san luong dau cua opec va cac dong minh den thang 5

Tiến trình giảm sản lượng của OPEC và các đồng minh đang tiến triển rất tích cực.

Tháng 5, OPEC vẫn tuân thủ nghiêm túc cam kết giảm sản lượng dầu thô, với mức độ tuân thủ tăng lên 106% từ mức hiệu chỉnh của tháng 4 là 105%. Nói cách khác, OPEC đã cắt giảm được khoảng 1,237 triệu thùng/ngày trong tháng 5.

Trong khi đó, các nước ngoài OPEC cũng cho thấy nỗ lực đáng kể trong việc giảm nguồn cung dầu ra toàn cầu. Cụ thể, 11 nước đồng minh với OPEC đã giảm được 481 nghìn thùng dầu/ngày trong tháng 5, tương đương mức độ tuân thủ cam kết là 86%.

infographic tien trinh giam san luong dau cua opec va cac dong minh den thang 5
Trong tháng 5, có 5 nước thành viên của OPEC và 3 nước ngoài hiệp hội đạt được mục tiêu như cam kết ban đầu, thấp hơn so với tháng 4 (9 nước).
infographic tien trinh giam san luong dau cua opec va cac dong minh den thang 5

Những nước sản xuất dầu lớn, như Saudi Arabia, Nga và Iraq, chịu gánh nặng lớn nhất khi phải “gánh” tới hơn một nửa mục tiêu chung của cả OPEC và đồng minh.

Tuy nhiên, chỉ Saudi Arabia luôn hoàn thành mục tiêu đã cam kết ban đầu, đưa mức độ tuân thủ của cả OPEC vượt kế hoạch kể từ tháng 3. Mức độ tuận thủ cam kết của Iraq trong tháng 5 thậm chí giảm xuống còn 65% từ 87% của tháng 4, theo số liệu thứ cấp của OPEC.

Trong khi đó, Nga vẫn chưa lần nào đạt mục tiêu, dù là nước phải cắt nguồn cung nhiều nhất trong 11 nước ngoài OPEC.

infographic tien trinh giam san luong dau cua opec va cac dong minh den thang 5
Trong khi Oman, Nga và các Tiểu vương quốc Arab thống nhất gần đạt được mục tiêu cam kết, Kazakhstan lại tăng cường sản xuất tại mỏ Kashagan. Một số nước sản xuất dầu nhỏ, như Gabon và Nam Sudan, cũng tăng sản lượng dầu thay vì giảm như cam kết. Trong khi đó, Algeria và Malaysia vẫn còn “chặng đường” khá dài để đạt được mục tiêu cam kết.
infographic tien trinh giam san luong dau cua opec va cac dong minh den thang 5

Đến cuối tháng 5, giá dầu thô thế giới vẫn thấp hơn vài Uscent so với thời điểm OPEC ký kết thỏa thuận lịch sử với các đồng minh về việc giảm sản lượng dầu. Nguyên nhân chính là sự bùng nổ sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo, nguồn cung dầu thô từ các đối thủ của OPEC sẽ tăng vượt nhu cầu tiêu thụ của thế giới trong năm 2018.

Việc Mỹ tăng mạnh sản lượng dầu thô khiến nỗ lực giảm nguồn cung để tái cân bằng thị trường của OPEC ngày càng khó khăn hơn. OPEC và các đồng minh theo đó đã gia hạn cam kết đến hết tháng 3/2018.

infographic tien trinh giam san luong dau cua opec va cac dong minh den thang 5 Nhu cầu của châu Á giảm đang 'cản trở' sự tái cân bằng thị trường dầu thế giới

Nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tại ba nước nhập khẩu dầu chủ chốt của châu Á suy giảm tiếp tục "cản trở" các nỗ ...

infographic tien trinh giam san luong dau cua opec va cac dong minh den thang 5 Tháng 5, các nước ngoài OPEC tuân thủ 100% cam kết giảm sản lượng dầu

Mức độ tuân thủ cam kết giảm sản lượng dầu của cả Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và 11 nước ngoài ...

infographic tien trinh giam san luong dau cua opec va cac dong minh den thang 5 Nhu cầu dầu thô ước vượt 100 triệu thùng lần đầu tiên vào năm 2018

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo, năm 2018, nguồn cung dầu thô sẽ vượt nhu cầu tiêu thụ, với nhu cầu ước ...

infographic tien trinh giam san luong dau cua opec va cac dong minh den thang 5 OPEC: Sản lượng dầu tháng 5 tăng, tốc độ tái cân bằng thị trường đang chậm lại

Theo OPEC, sản lượng dầu của tổ chức này đã tăng trong tháng Năm do hai nước thành viên là Nigeria và Libya không nằm ...

infographic tien trinh giam san luong dau cua opec va cac dong minh den thang 5 OPEC có thể giảm sản lượng thêm 300.000 thùng dầu/ngày

Nếu tồn kho dầu vẫn ở mức cao và tiếp tục gây áp lực lên giá dầu thô, Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu ...

Oanh Oanh