|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

OPEC: Sản lượng dầu tháng 5 tăng, tốc độ tái cân bằng thị trường đang chậm lại

08:54 | 14/06/2017
Chia sẻ
Theo OPEC, sản lượng dầu của tổ chức này đã tăng trong tháng Năm do hai nước thành viên là Nigeria và Libya không nằm trong thỏa thuận cắt giảm đã tăng sản lượng.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hôm nay cho biết, quá trình tái cân bằng của thị trường dầu mỏ được chờ đợi từ lâu đang có tốc độ chậm lại. Theo OPEC, sản lượng của tổ chức này đã tăng trong tháng Năm do một số quốc gia thành viên không nằm trong thỏa thuận cắt giảm tăng sản lượng.

Trong báo cáo tháng, OPEC cho biết sản lưởng của mình đã tăng thêm 336.000 thùng/ngày trong tháng Năm, lên 32,14 triệu thùng/ngày, chủ yếu do sản lượng của Nigeria và Libya hồi phục, các nước này đã không cam kết cắt giảm sản lượng trước đó bởi tình trạng bất ổn khiến nguồn cung của họ gián đoạn.

Điều này đồng nghĩa với việc OPEC đang cung cấp nhiều hơn nhu cầu trung bình toàn cầu đối với dầu mà tổ chức này dự báo trong năm nay, cản trở nỗ lực giảm sản lượng. Tuy nhiên, sản lượng của Libya và Nigeria không ổn định nên tình trạng tăng sản lượng có thể không kéo dài lâu.

OPEC cho biết, tồn kho dầu tại các nước công nghiệp phát triển đã giảm trong tháng Tư và sẽ giảm nhiều hơn trong thời gian còn lại của năm, tuy nhiên, sản lượng Mỹ hồi phục đang làm chậm lại những nỗ lực để thoát khỏi tình trạng dư cung.

Theo báo cáo, việc tái cân bằng thị trường đang được thực hiện, nhưng với tốc độ chậm hơn, tạo ra những thay đổi nền tảng kể từ tháng 12, đặc biệt là sự thay đổi của nguồn cung dầu Mỹ, từ dự báo suy giảm thành tăng trưởng tích cực.

Giá dầu đã tăng trong phiên ngày thứ Ba sau khi báo cáo được công bố, giao dịch gần quanh 48 USD/thùng, thấp hơn mức 60 USD/thùng mà nhà sản xuất dẫn đầu OPEC Arab Saudi mong muốn, và chưa bằng một nửa mức ghi nhận giữa năm 2014.

Theo thỏa thuận hỗ trợ thị trường, OPEC đang giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày, trong khi Nga và các nước sản xuất dầu không phải là thành viên OPEC khác cắt giảm một nửa mức đó. Với sự thay đổi chậm chạp, các nhà sản xuất tháng Năm vừa rồi đã đồng ý kéo dài thỏa thuận cắt giảm tới tháng 3/2018.

Trong báo cáo, OPEC chỉ ra rằng các nước thành viên đã tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận nguồn cung và cho biết tồn kho dầu tại các nước công nghiệp phát triển đã giảm trong tháng 4, dù tổng lượng tồn kho vẫn ở mức cao hơn trung bình 5 năm, với 251 triệu thùng.

Nguồn cung của 11 nước thành viên OPEC với mục tiêu sản lượng theo thỏa thuận, trừ Libya và Nigeria, trong tháng trước ở mức trung bình 29,729 triệu thùng/ngày, theo nguồn tin thứ cấp mà OPEC sử dụng để theo dõi sản lượng.

Theo tính toán của Reuters, điều này đồng nghĩa là OPEC đã giảm hơn 100% so với mức cam kết cắt giảm theo thỏa thuận.

Sản lượng dầu Arab Saudi giảm

Arab Saudi, quốc gia cắt giảm sản lượng dưới mức mục tiêu của OPEC, cho biết đã tiếp tục giảm sản lượng thêm 66.000 thùng/ngày trong tháng Năm, xuống còn 9,88 triệu thùng/ngày.

Sau quyết định kéo dài thỏa thuận cắt giảm, OPEC đã hạ ước tính tăng trưởng cung dầu từ các nhà sản xuất ngoài nhóm này trong năm nay từ 950.000 thùng/ngày xuống 840.000 thùng/ngày.

OPEC thậm chí hạ dự báo tăng trưởng tại Mỹ, nơi các nhà sản xuất dầu đá phiến đang có động lực tăng sản lượng bởi giá cao hơn sau quyết định của OPEC. Sản lượng của Mỹ dự báo vẫn tăng thêm 800.000 thùng/ngày trong năm 2007, đóng góp phần lớn vào phần sản lượng dầu tăng của các nước ngoài OPEC.

Do nguồn cung thấp hơn dự kiến từ các nước ngoài OPEC, tổ chức này đã nâng dự báo cầu đối với dầu OPEC trong năm nay thêm 100.000 thùng, lên 32,02 triệu thùng/ngày, thấp hơn sản lượng của tháng Năm.

Nếu sản lượng dầu của Nigeria và Libya hồi phục ổn định và các nước khác không cắt giảm thêm, thị trường sẽ vẫn thặng dư. Điều này có thể dẫn tới việc phải kêu gọi Nigeria và Libya hạn chế sản lượng khai thác, điều mà OPEC cho rằng còn quá sớm lúc này.

Sản lượng của OPEC hiện tính tổng của 13 nước thành viên, không bao gồm Equatorial Guinea, nước vùa tham gia tháng trước.

Phương Nguyễn