|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

[Infographic] Những 'cái đầu nhiều sỏi' đứng sau thành công của Shopee

07:58 | 22/08/2022
Chia sẻ
Từ một sàn TMĐT sinh sau đẻ muộn, Shopee vươn lên thành một "ông lớn" Đông Nam Á.

 (Nguồn: Tech in Asia, Việt hoá: Thái Sơn).

Từ một sàn thương mại điện tử (TMĐT) tập trung vào thị trường Đông Nam Á của Sea ra mắt vào năm 2015, Shopee đã phát triển thành một “ông lớn” với đa dạng các mảng kinh doanh như giao đồ ăn (ShopeeFood), dịch vụ tài chính (ShopeePay)  và logistics (Shopee Xpress), theo Tech in Asia.

Do ông Chris Feng, một cựu nhân sự cao cấp của Lazada và Zalora, dẫn dắt, Shopee đang dần mở rộng ra bên ngoài lãnh thổ Đông Nam Á, tiến đánh các thị trường như Ấn Độ, Châu Âu và Mỹ Latinh. Dù vậy, Shopee đã rút khỏi một số quốc gia trong vài tháng trở lại đây.

Theo Tech in Asia, nhiều nhân sự của Shopee từng nắm giữ các vị trí quan trọng ở công ty mẹ, Sea Group.

Ví dụ, ông Chris Feng, CEO Shopee, gia nhập Sea Group và năm 2014 để sáng lập mảng game di động của Garena trước khi nhận ghế CEO Shopee một năm sau đó. Các mối quan hệ và kinh nghiệm trước đó của ông Feng trong vai trò giám đốc mảng mua sắm của Lazada được xem là đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của Shopee, đặc biệt là trong giai đoạn đầu.

Sơ đồ lãnh đạo của Shopee cho thấy công ty này rất coi trọng sự trung thành của nhân viên. Hầu hết các lãnh đạo quốc gia của sàn TMĐT này đều đã làm việc tại đây trong ít nhất 5 năm.

Giám đốc Shopee Indonesia cũng có thời gian dài làm việc với công ty. Christin Djuarto gia nhập Sea Group vào năm 2021 trước khi chuyển sang làm việc cho Shopee vào năm 2015 trong vài trò giám đốc vận hành cho Shopee Indonesia. Handhika Wiguna Jahja, một lãnh đạo quốc gia khác tại thị trường Indonesia, gia nhập Garena cũng năm trong vai trò quản trị viên tập sự trước khi nhận ghế giám đốc vận hành Shopee Indonesia  vào năm 2016.

Dù vậy, việc tập trung vào tăng quy mô có thể làm phát sinh các điểm thiếu hiệu quả trong tổ chức. Hồi tháng 6, Shopee sa thải nhiều nhân sự thuộc nhóm ShopeeFood và ShopeePay tại Đông Nam Á. Nhiều nhân sự của Shopee ở Mỹ Latinh và Châu Âu cũng bị ảnh hưởng.

Nam Khánh

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.