Hình thái cụm cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc
Nằm tại thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, cụm cảng Lạch Huyện sở hữu vị trí đắc địa, thuận lợi kết nối giao thương với các tỉnh thành trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Trong ảnh là cụm cảng Lạch Huyện vào tháng 1/2025 với hai bến đang hoạt động và bốn bến đang xây dựng.
Bến số 1 và 2 do Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) làm chủ đầu tư, đã khai thác từ năm 2018, tổng chiều dài 750 m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu TEU/năm (TEU là đơn vị đo lường sức chứa hàng hóa theo container).
Theo quy hoạch, cụm cảng nước sâu này có diện tích 2.000 ha, đường bờ biển 55 km, mục tiêu đạt công suất 100 triệu TEU/năm vào năm 2030, cùng với hệ thống 15 bến cảng hiện đại.
Công nhân Nguyễn Ngọc Quý di chuyển hàng hóa bằng xe nâng hạ.
Hiện Lạch Huyện là cảng container nước sâu lớn nhất, giữ vững vị trí số một về sản lượng thông qua tại miền Bắc, top 4 toàn Việt Nam và chiếm đến 23% thị phần các cảng tại Hải Phòng.
Với khả năng tiếp nhận tàu container lên đến 14.000 TEU và tàu tổng hợp trọng tải 160.000 DWT, HICT đã tạo bước đột phá, cho phép hàng hóa xuất nhập khẩu miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ mà không cần trung chuyển.
Với dịch vụ hoa tiêu, lai dắt tàu chuyên nghiệp và các tiện ích đi kèm, Lạch Huyện không chỉ là cảng biển mà còn là trung tâm dịch vụ logistics tổng hợp, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Ba cẩu bờ cố định và 8 cẩu trục có bánh lốp chuyên dụng được lắp đặt tại bến số 3, 4 vào tháng 11/2024.
Bến số 3, 4 do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 6.940 tỷ đồng, dài 750 m, khả năng tiếp nhận tàu container 100.000 DWT; một bến sà lan, dịch vụ dài 250 m tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100-160 TEU; hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Mặt bằng bến bãi chứa container cảng số 3, 4 đang được thi công hoàn thiện. Chủ đầu tư dự án dự kiến đưa cảng vào khai thác giai đoạn một trước ngày 28/2 làm cơ sở triển khai, kiểm tra và theo dõi giám sát để hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.
Đường kết nối các bến rộng 37 m, 6 làn xe được TP Hải Phòng đầu tư hơn 700 tỷ đồng để xây dựng trong giai đoạn 2024-2027.
Bến số 5, 6 là một phần của dự án do Tập đoàn HATECO làm chủ đầu tư. Với tổng vốn là 6.425 tỷ đồng, dự án không chỉ xây dựng hai bến container hiện đại, mỗi bến dài 375 m, khả năng tiếp nhận tàu container lên đến 8.000 TEUs mà còn đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng, bao gồm bến sà lan, kho bãi, khu nước đậu tàu, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.
Nhà văn phòng dự án với kiến trúc và màu sơn nổi bật dự kiến hoàn thiện trong tháng 9.
Mới đây, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư đối với các hạng mục công trình chính yếu của dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện.
Công trình đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đưa vào vận hàng khai thác trong tháng 2/2025.
Tiếp nối thành công của các giai đoạn trước, việc xây dựng hai bến số 7 và 8 đang được triển khai theo đúng lộ trình quy hoạch, góp phần hoàn thiện hệ thống cảng container hiện đại tại Lạch Huyện.
Như vậy, đến năm 2027 với tổng số 8 bến và năng lực thông qua 6 triệu TEU, Lạch Huyện sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong những năm tới.