Hải Phòng có thể xây mới 8 đường sắt, có tuyến metro đi ngầm qua sân bay Cát Bi
Theo Bảo cáo quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - bản dự thảo lấy ý kiến cộng đồng của UBND thành phố, Hải Phòng dự kiến xây mới 4 tuyến đường sắt quốc gia; 4 tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đi trên cao kết hợp đi ngầm qua khu vực Cảng hàng không Cát Bi.
Cụ thể, về đường sắt quốc gia (ĐSQG), theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 các tuyến đường sắt có liên quan đến khu vực TP Hải Phòng bao gồm:
STT |
Tuyến ĐSQG |
Nội dung |
Giai đoạn thực hiện |
1 |
Xây mới tuyến đường sắt mới đường đôi, khổ 1.435 mm Hà Nội – Hải Phòng |
Tuyến chạy dọc tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (phía nam đường cao tốc) đến ga Nam Hải Phòng kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn, Lạch Huyện. |
Đến năm 2030 |
2 |
Xây mới đường sắt Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh |
Tuyến song song với đường bộ ven biển. |
Đến năm 2030 |
3 |
Nghiên cứu xây mới tuyến đường sắt nối đường sắt Yên Viên – Hạ Long đi cảng Lạch Huyện |
Tuyến phục vụ vận tải hàng hóa (qua thành phố mới Thuỷ Nguyên) khi có nhu cầu. |
Đến năm 2030 |
4 |
Nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt hiện hữu |
Trong tương lai khi hình thành tuyến đường sắt tốc độ cao/mới Hà Nội – Hải Phòng, nghiên cứu chuyển đổi tuyến hiện có thành đường sắt nội đô, kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác tại khu vực ga trung chuyển Hải Phòng |
Đến năm 2030 |
5 |
Đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (bao gồm cả đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long) |
Từng bước xây dựng các tuyến đường sắt kết nối vùng, liên vùng phù hợp nhu cầu từng giai đoạn |
Đến năm 2050 |
Sơ đồ hệ thống đường sắt quốc gia qua Hải Phòng:
Đối với đường sắt đô thị tại Hải Phòng, 4 tuyến đường sắt được đề xuất xây dựng nhằm kết nối các điểm thu hút (trung tâm hành chính mới phía bắc sông Cấm, khu trung tâm đô thị hiện hữu, trung tâm đô thị mới phía nam, trung tâm dịch vụ, cảng, khu công nghiệp, sân bay, khu thể thao…).
4 tuyến đường sắt đô thị được đề xuất xây dựng:
STT |
Tuyến ĐSĐT |
Thông tin tuyến |
1 |
Tuyến thẳng (M1) |
Nối khu vực đô thị phía Bắc sông Cấm – Trung tâm đô thị hiện hữu – Trung tâm phát triển tập trung phía Nam. |
2 |
Tuyến vòng (M2) |
Nối Trung tâm phát triển tập trung phía Nam (CBD) – Đình Vũ – Khu đô thị hiện hữu – Khu vực đô thị mới phía Nam – Cảng hàng không Tiên Lãng – CBD. |
3 |
Tuyến thẳng (M3) |
Chạy theo hướng đông tây (phía bắc đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), nối khu vực phát triển phía tây với các khu vực phía nam (kết thúc tại tuyến M1). |
4 |
Tuyến thẳng (M4) |
Chạy theo hướng đông tây (phía nam đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), nối khu vực phát triển phía tây với khu vực CBD. |
Dự thảo quy hoạch cũng nêu rõ, trong giai đoạn đến năm 2030, TP Hải Phòng cần tập trung ưu tiên xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến M1) do đây là tuyến gắn kết nhiều điểm thu hút quan trọng hiện có như khu trung tâm hành chính phía bắc, khu trung tâm hiện hữu và khu phát triển mới CBD phía nam (trong tương lai).
Dự thảo đề xuất xây dựng tuyến đi trên cao kết hợp đi ngầm qua khu vực Cảng hàng không Cát Bi (toàn tuyến dài khoảng 20 km với đoạn đi ngầm hai km. Giai đoạn đầu có thể thực hiện đoạn tuyến với điểm đầu tại phía bắc sông Cấm – cầu Nguyễn Trãi dự kiến, điểm cuối khu vực ga trung chuyển phía nam đường cao tốc Hà Nội – Hải phòng, chiều dài khoảng 12 km).