|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đất diễn của các showroom siêu xe tại Việt Nam

16:16 | 11/07/2023
Chia sẻ
Với những lợi thế như có hàng nhanh, nhiều lựa chọn,... các showroom siêu xe tư nhân tại Việt Nam vẫn đang tồn tại bên cạnh các đại lý uỷ quyền chính hãng.

Những hợp đồng bán xe từ vài tỷ đến vài chục tỷ và hình ảnh về cuộc sống thượng lưu trên mạng xã hội đã khiến nhiều người không khỏi trầm trồ trước những ông chủ, bà chủ showroom bán siêu xe tại Việt Nam.

Với mức thu nhập của giới siêu giàu đang tăng nhanh, Việt Nam được cho là miền đất hứa của nhiều hãng xe sang, siêu sang. Đặc biệt, khi thế giới ra mắt một mẫu xe sang bất kỳ (thậm chí chỉ là bản giới hạn) thì chỉ một thời gian ngắn sau, mẫu đó đã có mặt tại Việt Nam.

Sự nhập cuộc của các thương hiệu xe sang

Giới chơi siêu xe tại Việt Nam tập trung ở ba thành phố là TP HCM, Hà Nội và Hải Phòng với những cái tên được nhiều người biết đến như Minh nhựa, Cường đô la, Phan Thành, Hoàng Kim Khánh, Đặng Lê Nguyên Vũ,…

Trong suốt nhiều năm, người chơi xe sang chỉ có thể tìm đến những showroom không chính hãng để mua bán, sửa chữa. Có mặt sớm nhất tại Việt Nam có lẽ là Lamborghini khi hợp tác với CT-Wearnes Việt Nam để phân phối chính hãng từ năm 2014.

Phải đến 5 năm sau, hãng siêu xe thứ hai là Ferrari mới chính thức bước chân vào thị trường Việt, nhưng cũng chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng chứ chưa bán xe. Cùng năm 2019, Aston Martin mở showroom đầu tiên tại Việt Nam, nhưng hai năm sau thương hiệu này mới có đại lý cung cấp đầy đủ các dịch vụ như bán hàng, bảo dưỡng và phụ tùng chính hãng.

Năm 2020, Rolls-Royce chọn S&S Automotive thuộc tập đoàn S&S Group trở thành đại lý uỷ quyền với showroom duy nhất đặt tại TP HCM. 

 S&S Automotive sẽ là nhà phân phối chính hãng của Lamborghini tại Việt Nam. (Ảnh:S&S Automotive).

Siêu xe McLaren xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2015 khi Minh nhựa là người sở hữu đầu tiên chiếc 650S Spider. Nhưng phải đến năm 2022, hãng siêu xe đến từ Anh Quốc mới bắt tay cùng S&S Automotive để phân phối chính hãng.

Cũng trong năm ngoái, Lamborghini thông báo S&S Automotive sẽ trở thành đại lý chính thức mới của hãng, thay thế đơn vị phân phối cũ. 

Bằng việc mở cửa hàng phân phối chính hãng, những người có tiền tại Việt Nam đang dần thích nghi với việc mua hàng tại đại lý uỷ quyền. Theo tờ Zing News, từ năm 2014 tới 2022, Lamborghini đã bàn giao 13 chiếc cho khách hàng, theo diện chính hãng, chiếm khoảng 18% số xe Lamborghini đang có mặt tại Việt Nam.

Hay đại lý Aston Martin chính hãng tại TP HCM nhập về 11 chiếc, chiếm khoảng 41% số xe đang có mặt tại trên thị trường. Hai năm sau khi có mặt tại Việt Nam nhưng chỉ cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, đến năm 2021, Ferrari đã chính thức tiếp nhận các đơn đặt hàng trong nước.

Thị trường ngách của showroom tư nhân

Bên cạnh các đại lý chính hãng xuất hiện gần đây, những năm trước đó, lĩnh vực kinh doanh xe sang thuộc về các showroom tư nhân. Những showroom này thường được đặt tại các con đường lớn ở Hà Nội và TP HCM bày bán không thiếu các thương hiệu xe sang như Rolls-Royce, Lamborghini, Porsche, Ferrari, Maserati, Bentley, McLaren, Bugatti, Maybach,… 

Sự có mặt của các đại lý uỷ quyền dường như không làm ảnh hưởng tới việc kinh doanh của các showroom này. Đơn cử, đầu tháng 6, một showroom bán siêu xe mới đã tổ chức khai trương rầm rộ tại quận trung tâm TP HCM, với sự xuất hiện của nhiều nhân vật nổi tiếng đã thu hút dư luận.

Trên mạng xã hội, ông chủ của showroom này có hơn nửa triệu người theo dõi và thường xuyên khoe những hợp đồng bán xe trị giá hàng chục tỷ đồng.

 Bên trong một showroom siêu xe tại TP HCM. (Ảnh: K-Supper).

Thay vì chiếm lĩnh thị trường như trước, việc kinh doanh siêu xe của các showroom ô tô bên ngoài đang đi vào thị trường ngách, với việc cung cấp các dòng xe độc, lạ, thời gian giao xe nhanh hay phổ giá xe linh hoạt.

Chia sẻ với người viết, chủ một showroom siêu xe tại Hà Nội đã chỉ ra điểm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân so với các đại lý kinh doanh xe sang. Cụ thể, theo người này, nếu khách hàng ra hãng đặt khi đó hãng mới đưa xe vào sản xuất.

"Lịch sản xuất một chiếc xe như thế có thể mất từ một đến hai năm, với siêu xe thậm chí thời gian còn lâu hơn nữa. Trong khi, nếu mua ở ngoài thì showroom tư nhân có thể thu mua ở bất kỳ đại lý nào trên thế giới đang có sẵn. Vận chuyển bằng máy bay thì khoảng một tháng là có hàng", người này nói.

Chủ showroom này cho biết thêm việc mua siêu xe cũng giống như sở hữu iPhone. "Nếu bạn muốn sở hữu sớm iPhone thì chấp nhận chịu giá đắt gấp đôi người mua sau đó một tháng. Khách hàng là người có tiền, họ chọn có xe luôn thay vì đợi 1-2 năm nữa", nguồn tin tiết lộ.

Bên cạnh đó, các showroom xe tư nhân thường kinh doanh xe sang dưới dạng xe đã qua sử dụng, xe lướt,... mang lại nhiều tuỳ chọn tài chính hơn cho người mua. 

Song, nói thế không phải việc kinh doanh siêu xe tại Việt Nam của các doanh nghiệp tư nhân này lúc nào cũng "thuận buồn xuôi gió". Chẳng hạn năm 2022, tờ Tiền Phong đã có loạt bài về đường dây nhập siêu xe dưới dạng biếu tặng về Việt Nam, khiến việc kinh doanh siêu xe nằm trong tầm ngắm của cơ quan chức năng.

Phóng viên tờ báo phát hiện trong hai năm 2019, 2020 đã có hàng trăm xe sang và xe siêu sang được nhập về Việt Nam ở dạng biếu tặng, sau đó được thương mại hoá và bán ra thị trường. Sau thông tin này, như chúng tôi đã từng phản ánh, hàng loạt showroom siêu xe tại Hà Nội đã đóng cửa và chuyển toàn bộ xe đi chỗ khác. 

Do đó, bên cạnh lợi thế kể trên, nguồn gốc hàng hoá, chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành/bảo dưỡng,... vẫn luôn là rào cản và rủi ro cho những showroom kinh doanh siêu xe nếu so với các đại lý chính hãng.

Đức Huy