|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cơn 'khát' xăng dầu ở Hà Nội, cửa hàng đông nghẹt từ sáng sớm đến đêm muộn

15:39 | 11/11/2022
Chia sẻ
Theo Sở Công Thương Hà Nội, hai tháng gần đây, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của Hà Nội tăng 20%, lên 170.000 m3/tháng. Khảo sát sáng 11/11, một số cửa hàng xăng dầu đóng cửa, hạn chế bán ra khiến hệ thống phân phối của Petrolimex, PVOIL, Mipec... lúc nào cũng đông nghẹt, quá tải.

 Ghi nhận của người viết sáng 11/11 tại cửa hàng Petrolimex Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), lượng người đến đổ xăng rất đông, xếp hàng dài và tràn cả ra lòng đường.  

Hệ thống 96 cửa hàng của Petrolimex hoạt động 24/24 từ ngày 8/11 đến 13/11. Lượng khách từ nhiều nơi dồn về, tất cả nhân viên và trụ bơm đều hoạt động đều hết công suất.

 Anh Nguyên, một lái xe taxi cho biết anh thường đổ xăng ở quận Long Biên cho bớt đông, song hôm nay xe cạn xăng giữa đường nên phải vào đổ tại cây xăng Petrolimex Xuân Thủy, anh phải chờ 15-20 phút mới đến lượt. Anh Nguyên cho rằng tình trạng thiếu xăng dầu ở nhiều nơi cũng phần nào ảnh hưởng đến ngành vận tải, vận chuyển.

 Khảo sát tại cây xăng Hope (4 Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy) cũng ghi nhận lượng khách bất thường do một số cây xăng đóng cửa nên khách đổ dồn về khu vực này.  

Theo ghi nhận, lượng khách đến rất đông nhưng trạm xăng Hope chỉ có 2/6 trụ bơm hoạt động. Nhân viên cây xăng cho biết sáng 11/11 trạm vừa nhập hàng nhưng lượng rất ít.

Thống kê của Sở Công Thương Hà Nội, hai tháng gần đây, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của Hà Nội tăng 20%, lên 170.000 m3/tháng. Lượng hàng bán lẻ xăng dầu tại Hà Nội những ngày đầu tháng 11 tăng trung bình từ 35 - 40 % so với tháng 10. 

Khoảng 9h hôm nay, cửa hàng xăng dầu Mai Dịch 1 (số 5 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy) của Công ty cổ phần xăng dầu HFC đã tạm dừng bán do hết hàng. Nhân viên cửa hàng cho biết ngay từ khi giao ca đã ghi nhận hết xăng dầu và cũng chưa rõ khi nào thì có hàng bán trở lại. 

Ghi nhận tối 10/11, cây xăng Mipec trên đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy) đang trong quá trình nhập hàng. Người dân phải xếp hàng chờ khoảng 30 phút để đổ xăng.

Tại cây xăng Nam Đồng, 185 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa, Hà Nội), chị Bích Vũ cho biết việc chờ 15-20 phút để đổ xăng không còn quá lạ trong nhiều tuần nay. Qua báo chí, chị Bích  biết người dân đổ dồn về  hệ thống cây xăng lớn do các cửa hàng tư nhân đang hoạt động cầm chừng hoặc ngừng bán do chi phí kinh doanh tăng, doanh nghiệp lỗ nặng.

Chị Đặng Lựu (Cầu Giấy) cho biết tối 10/11 chị đã phải đi ba cửa hàng mới đổ được xăng. “Đi làm về muộn, tôi vừa đi vừa thấp thỏm khi xe máy liên tục cảnh báo hết nhiên liệu nhưng các cây xăng nào cũng đông nghịt người, thậm chí đóng cửa. Điều này gây phiền hà và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tôi nghĩ cơ quan quản lý cần can thiệp sớm”.

Một cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhỏ ở đường Đê La Thành cũng quá tải khi lượng phương tiện đến đông, trong khi cửa hàng chỉ có hai trụ bơm xăng.

Cũng trong ngày 10/11,  Sở Công Thương, Giao thông Vận tải đã kiến nghị UBND Hà Nội cho 114 xe ô tô vận chuyển xăng dầu của 11 đơn vị, hoạt động 24/24 giờ trong thời gian ba tháng để bổ sung nguồn cung cho thị trường, giải quyết tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ. 

Phạm Mơ