Chứng khoán Yuanta: Giá dầu neo cao hỗ trợ đắc lực cho triển vọng nhóm cổ phiếu khí đốt
Kỳ vọng giá dầu thô vẫn ở mức cao đến 2024
Giá dầu có xu hướng tăng trở lại gần đây do các động thái cắt giảm nguồn cung. Ngày 5/9, Arab Saudi cho biết họ gia hạn cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm. Nga cũng tuyên bố giảm xuất khẩu 300.000 thùng dầu/ngày đến hết 2023.
Sau giai đoạn tăng nóng 2021 - 2022 do Nga cắt nguồn cung qua đường ống đến châu Âu, giá khí hạ nhiệt quay trở lại mức bình thường do sản lượng điện khí giảm thay bởi các nguồn năng lượng khác (than, sinh học) và nguồn cung tăng lên từ Mỹ.
Yuanta nhận thấy, cung - cầu dầu hiện vẫn đang thâm hụt 0,58 triệu thùng theo số liệu gần nhất (8/2023). Các khoảng thời gian cung - cầu thâm hụt, giá dầu đều có xu hướng tăng.
Tồn kho dầu ở cả khối OECD và Mỹ đều dự báo đi ngang đến 2024, mặc dù mức tổng tồn kho hiện tại của OECD và Mỹ - 2.5 tỷ thùng là cao hơn so với thời điểm 1/2022 nhưng vẫn thấp hơn giai đoạn trước COVID, hỗ trợ giá dầu khó giảm mạnh trở lại.
EIA dự báo giá dầu Brent được dự báo sẽ giao dịch trung bình quanh 93 USD/thùng trong quý IV và có xu hướng giảm xuống mức bình quân 87 USD/thùng trong năm 2024. Goldman Sachs đưa ra dự báo dầu Brent được kỳ vọng sẽ giao dịch quanh mức 86 USD/thùng vào tháng 12 và tăng lên mức 93 USD/thùng trong nửa đầu năm 2024. Một tổ chức khác là World Bank dự báo dầu Brent sẽ giao dịch bình quân ở mức 84 USD/thùng trong năm 2023 và tăng nhẹ lên mức 86 USD/thùng trong năm 2024.
Chứng khoán Yuanta kỳ vọng giá dầu sẽ giữ ở mức cao đến cuối năm 2023 nhờ hành động cắt giảm sản lượng của OPEC+, vấn đề Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn làm hạn chế nguồn cung từ Nga, nhu cầu dự kiến sẽ tăng khi nền kinh tế thế giới phục hồi.
Các câu chuyện ngành khí đang đến gần
Trong bối cảnh đó, nhóm phân tích cho rằng các câu chuyện đối với ngành khí đốt đang đến gần.
Câu chuyện thứ nhất là kho LNG Thị Vải và dự án Sư Tử Trắng giai đoạn 2B. Khởi công xây dựng vào tháng 10/2019, do PV Gas (Mã: GAS) làm chủ đầu tư, kho LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận tàu LNG trong tải lên đến 100.000 tấn. Dự án có hai giai đoạn.
Giai đoạn 1 gồm kho chứa LNG công suất 1 triệu tấn LNG/năm, thể tích là 180.000 m3, tổng mức đầu tư 6.135 tỷ đồng và đường ống dẫn khí LNG Thị Vải - Phú Mỹ dài 6km, tổng mức đầu tư 350 tỷ. Dự án đã hoàn thành và bắt đầu vận hành từ tháng 7/2023. Dự án sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỷ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ gồm: Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, các khách hàng công nghiệp khác.
Giai đoạn 2 là nâng công suất lên 3 triệu tấn LNG/năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là 285 triệu USD, dự kiến hoàn thành trong năm 2023 - 2024.
Đối với dự án Sư Tử Trắng 2B (tiếp nối giai đoạn 2A hết hạn vào 2025), tổng mức đầu tư đạt khoảng 1,1 tỷ USD (trong đó PVEP chiếm 50%). Dự kiến án sẽ được triển khai EPCI (thiết kế, mua sắm, chế tạo, lắp đặt, đấu nối và chạy thử) vào cuối năm 2023 để kịp đón dòng khí về bờ vào đầu năm 2026.
Câu chuyện thứ hai đến từ Lô B – Ô Môn, đại dự án trọng điểm Nhà nước về dầu khí. Dự án có nhu cầu lớn khi theo Quy hoạch điện VIII, điện khi LNG sẽ tăng tỷ trọng đóng góp từ 9,2% lên 23,6% giai đoạn 2022 – 2030 với công suất đặt tăng từ 7,2 GW lên 37.3 GW. Các mỏ khí ngày càng hạn hẹp trong khi cho phí phát triển dự án có xu hướng tăng qua các năm, việc trì hoãn sẽ làm giảm hiệu quả kinh tế của toàn dự án.
Theo Yuanta, vướng mắc hiện tại của Lô B – Ô Môn gồm các hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC) ở khâu thượng nguồn cần được gia hạn trong 2023, với thời gian tới năm 2049, để đảm bảo thời gian khai thác là 23 năm kể từ 2026.
Cùng với đó, vướng mắc còn đến từ cơ chế giá bán khí cho các nhà máy điện của EVN. Về giải pháp, mới đây Chính phủ đã chỉ đạo bàn giao 2 nhà máy nhiệt điện Ô Môn 3 và 4 từ EVN về PVN, kỳ vọng giải quyết cơ chế giá bán khí.
Nhóm phân tích kỳ vọng FID của dự án sẽ được công bố trong nửa cuối của năm 2023 hoặc chậm nhất vào đầu năm 2024.
Bức tranh ngành khí đốt cũng ảnh hưởng các chính sách mới, nhất là Luật Dầu khí sửa đổi. Luật có hiệu lực từ tháng 7/2023, tạo khung pháp lý rõ ràng hơn giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án dầu khí.
Doanh nghiệp khí đốt kỳ vọng cải thiện lợi nhuận trong nửa cuối năm
Về tình hình hoạt động của các đơn vị trong ngành phân phối xăng dầu và khí đốt, thống kê của Yuanta cho thấy doanh thu quý II giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế giảm mạnh hơn ở mức 42% do biên lãi gộp giảm cũng như các loại chi phí tăng.
Ngành phân phối xăng dầu và khí đốt hiện đang có P/E 16,6x lần, theo Yuanta là mức thấp so với trung bình 3 năm và P/E giai đoạn 2021 - 2022. Theo đó, khi kết quả kinh doanh hồi phục, nhóm ngành này có cơ hội tăng giá trở lại. Tương tự với P/B hiện tại 2,9 lần, khá thấp so với trung bình 3 năm và cao hơn giai đoạn COVID-19 xuất hiện.
Đánh giá một số đơn vị niêm yết, nhóm phân tích nhận định CNG Việt Nam (Mã: CNG) và PV Gas đang có nhiều yếu tố khả quan.
CNG có tiềm năng lớn từ mảng phân phối LNG. CNG hiện đang phối hợp với GAS và PV Gas LNG vận hành thương mại kho Thị Vải. Với lợi thế CNG nắm 70% thị phần CNG và sở hữu hệ thống phân phối CNG sẵn có, Yuanta kỳ vọng CNG sẽ là một trong những công ty chủ chốt trong việc phân phối LNG tại Việt Nam.
Với việc giá dầu tăng mạnh từ đầu quý III đến nay, kỳ vọng CNG sẽ cải thiện lợi nhuận trong nửa cuối năm.
Về phần GAS, ông lớn ngành khí đốt sở hữu đồng lực tăng trưởng trung hạn từ hai dự án kho Thị Vải và Lô B - Ô Môn. Yuanta kỳ vọng GAS sẽ phục hồi lợi nhuận trong nửa cuối năm nhờ giá dầu tăng cao trở lại, doanh thu kỳ vọng khởi sắc khi kinh tế hồi phục và nhu cầu tăng từ các doanh nghiệp FDI cũng như kho Thị Vải bắt đầu đóng góp doanh thu.