Chân dung 11 'chiến tướng' từng làm việc tại Tesla: Những người chứng minh đã tài giỏi thì ở đâu cũng sẽ thành công
Dù làm việc tại các lĩnh vực khác nhau, song tựu chung lại các cựu giám đốc điều hành và kỹ sư của Tesla vẫn đang cùng nhau xây dựng các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực di động. Từ pin, sạc đến phần mềm, thậm chí là máy bay điện. Những người này đang theo đuổi nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau để tạo điều kiện thúc đẩy sự dịch chuyển của ngành sang điện tử di động.
Dưới đây là 11 công ty khởi nghiệp do người cũ của Tesla dẫn dắt:
Enric Asunción, CEO Wallbox
Enric Asunción là cựu Giám đốc Chương trình lắp đặt sạc tại Tesla, hiện ông là CEO Wallbox. Công ty có trụ sở chính tại Barcelona, Tây Ban Nha với sản phẩm đầu tay là bộ sạc EV, được thành lập từ 2015. Hiện công ty đã mở rộng danh mục sản phẩm và bổ sung các tính năng cho phần mềm sạc của mình.
Wallbox cung cấp bộ sạc dân dụng và công cộng. Công ty hợp tác với Uber trong một chương trình thử nghiệm để cung cấp cho các tài xế của gã khổng lồ gọi xe các tuỳ chọn tính phí tại nhà với giá cả phải chăng trong bối cảnh chuyển dần sang các chuyến xe không phát thải vào năm 2030.
Triển khai nhiều hoạt động kinh doanh, mới đây startup này đã công bố Arlington, Texas sẽ là địa điểm sản xuất đầu tiên của công ty tại Mỹ. Wallbox IPO thông qua thông qua một thương vụ SPAC trị giá 1,5 tỷ USD vào mùa thu vừa rồi.
"Chúng tôi kỳ vọng vào sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong thời gian tới", Asunción nói. "Chúng tôi phải chắc chắn rằng mình có khả năng phục vụ được lượng khách hàng khổng lồ đó."
Anil Paryani, CEO Auto Motive Power
Khi ngày càng nhiều người chuyển sang sử dụng xe điện, điều mà mọi người quan tâm là làm sao quản lý được tình trạng pin của chúng và đặc biệt là hiệu suất và sạc. Parayani, một cựu kỹ sư cao cấp của Tesla, đang tận dụng kinh nghiệm đó để khởi nghiệp công ty Auto Motive Power của mình.
Được thành lập từ 2017, startup có trụ sở tại Los Angeles phát triển phần cứng, phần mềm sạc tích hợp để tối ưu hoá mức tiêu thị năng lượng xe điện và hệ thống quản lý pin xe điện. "Chúng tôi muốn làm cho chi phí sử dụng xe điện rẻ hơn nhiều so với xăng", Parayni nói. "Chúng tôi đang phát triển công nghệ để giải quyết các vấn đề mà chúng tôi dự báo nó sẽ đến trong 2-3 năm nữa."
Hemant Sikaria, CEO Sibros
Từng là trưởng nhóm thân vỏ và khung gầm, đồng thời là kỹ sư phụ trách về hệ thống cập nhật phần mềm OTA tại Tesla, cùng với người anh em họ Mayank Sikaria, ông Hemant Sikaria đã đồng sáng lập Sibros vào năm 2018.
Công ty có trụ sở tại San Jose, California đang giúp các nhà sản xuất ô tô phát triển các bản cập nhật phần mềm, giúp chiếc xe của họ giống Tesla hơn - công ty ô tô duy nhất cho đến nay triển khai cập nhật phần mềm hoàn toàn thông qua OTA.
Nhiều nhà sản xuất ô tô đang cố gắng khai thác các tính năng công nghệ và doanh thu có thể đến từ chính những phần mềm như vậy. Họ thường thuê những công ty có chuyên môn và sự nhanh nhẹn như Sibros để đảm nhiệm vấn đề này.
Hemant Sikaria nói rằng: "Ngành công nghiệp mới tập trung nhiều hơn vào xe điện và khả năng tự lái, thay vì dựa vào cơ sở hạ tầng cốt lõi. Trên thị trường, có một nhu cầu rất lớn và ngành công nghiệp mới chỉ đang bắt đầu."
Jay Vijayan, CEO Tekion
Cựu Giám đốc Truyền thông Tesla, Vijayan, đã khởi nghiệp công ty Tekion - một startup trong lĩnh vực bán lẻ ô tô dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Công ty hướng tới đối tượng khách hàng là các nhà sản xuất ô tô và đại lý bán xe, hướng họ tới tương lai của ngành bán lẻ xe hơi.
Vijayan không coi công ty là nhà cung cấp các nền tảng quản lý đại lý. Ông cho biết startup đang xây dựng một hệ thống công nghệ giúp kết nối các nhà sản xuất, đại lý và người mua xe với nhau thông qua toàn bộ quy trình mua, bán, bảo dưỡng và bảo trì xe.
Trong khi các nền tảng đại lý truyền thống đang đi theo lối mòn của ngành công nghiệp ô tô, Vijayan cho biết thời gian làm việc tại Tesla đã chỉ cho ông cách xây dựng một nền tảng để giảm bớt những xung đột và thất vọng trong trải nghiệm khách hàng.
Tekion được thành lập vào năm 2016, có trụ sở chính tại San Ramon, California. Gần đây, công ty đã nhận được 250 triệu USD đầu tư tại vòng Series D và được định giá là 3,5 tỷ USD.
"Bạn cần phải có một nền tảng đủ nhanh nhạy để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng", Vijayan nói với Insider. "Thế giới sẽ không đảo lộn. Nó sẽ phát triển, vì vậy bạn cần đưa ra sự lựa chọn cho người tiêu dùng."
Hyunggi Cho, CEO Phantom AI
Phantom AI là một công ty khởi nghiệp tập trung vào các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, được thành lập bởi Cho, cựu kỹ sư thị giác máy tính cao cấp tại Tesla và Chan Kyu Lee, cựu kỹ sư nghiên cứu cấp cao tại Hyundai.
Công ty muốn giúp các nhà sản xuất ô tô bắt kịp Tesla. Được thành lập cách đây 5 năm tại Burlingame, California, startup này đang thương thảo với các nhà sản xuất ô tô và tìm kiếm các hợp đồng sản xuất hàng loạt.
"Thật khó cho chúng tôi với tư cách là một công ty khởi nghiệp để cạnh tranh với Mobileye, cạnh tranh với Tesla, nhưng mục tiêu của chúng tôi là dân chủ hóa công nghệ ADAS", Cho nói với Insider. "Có rất nhiều OEM và những nhà sản xuất thứ cấp khác muốn bắt kịp Tesla, vì vậy chúng tôi muốn hỗ trợ họ nhiều hơn."
"Nhiều công ty có thể hưởng lợi từ Phantom AI khi họ phát triển danh mục đầu tư xe điện, nhưng các công ty khởi nghiệp muốn bắt kịp Tesla có thể đặc biệt cần công ty khởi nghiệp này", Cho nói.
"Họ cần phải chấp nhận rủi ro như Tesla đã làm, và họ cần áp dụng công nghệ mới càng nhanh càng tốt để đuổi kịp với Tesla", Cho nói. "Điều đó thực sự mang lại cho chúng tôi một cơ hội."
Tobias Kahnert, CEO Electric Flytrain
Điện khí hóa không chỉ đến với ô tô. Ngành hàng không đang bắt đầu đầu tư vào các công nghệ bền vững để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và khiến cho việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên thân thiện hơn với môi trường.
Kahnert, cựu kỹ sư phát triển phần mềm cao cấp của Tesla, hiện là người đứng đầu Electric Flytrain - một công ty khởi nghiệp về hệ thống truyền lực máy bay có trụ sở tại Munich và được thành lập vào năm 2019.
Kahnert nói với Insider: "Sứ mệnh của Electric Flytrain tương tự như những gì Tesla đã làm trong ngành ô tô: thực sự đẩy nhanh sự chuyển dịch sang hàng không bền vững". Công ty vỏn vẹn 4 thành viên hy vọng sẽ phát triển và cuối cùng, điện hóa hoạt động vận tải hành khách thương mại.
Kahnert cho biết: "Hiện có rất nhiều động lực tốt và rất nhiều năng lượng tích cực trong thị trường này, nhưng cũng sẽ mất rất nhiều thời gian và công việc khó khăn để hiện thực hóa sản phẩm và cuối cùng là thương mại hóa".
Mateo Jaramillo, CEO Form Energy
Giống như quản lý năng lượng là quan trọng để tạo ra một tương lai ngành công nghiệp sử dụng điện, lưu trữ năng lượng cũng rất quan trọng. Jaramillo rời vị trí Phó Chủ tịch phụ trách sản phẩm và chương trình cho đơn vị lưu trữ năng lượng cố định của Tesla vào năm 2016.
Ông đã thành lập công ty khởi nghiệp Form Energy vào năm 2017 cùng với một nhóm các doanh nhân. Form Energy đang nỗ lực giải quyết các vấn đề trong việc lưu trữ năng lượng dài hạn bằng năng lượng tái tạo.
Trip Jacobs, CEO Current Automotive
Có hàng chục nền tảng bán lẻ ô tô trực tuyến cho các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong đã qua sử dụng. Nhưng vì xe điện vẫn còn quá mới đối với thị trường, đặc biệt là ở Mỹ, nên không có nhiều đơn vị tham gia vào việc bán xe điện đã qua sử dụng trực tuyến.
Nhận thấy xu hướng đó, Jacobs thành lập Current Automotive vào năm 2018. Jacobs đã dành vài năm làm việc tại các cửa hàng Tesla ở Chicago với tư cách là Giám đốc, phụ trách các hoạt động bán lẻ, đồng thời ông cũng có kinh nghiệm từ việc bán hàng cho đại lý ô tô thông qua công việc kinh doanh của gia đình mình.
Hiện tại Current Automotive tại Naperville, Illinois - đang chuyển đến một cơ sở lớn hơn ở Hinsdale, Illinois - là một nhà bán lẻ trực tuyến ô tô đã qua sử dụng dành riêng cho xe điện.
Kết hợp kinh nghiệm bán lẻ ô tô truyền thống với kinh nghiệm của một công ty khởi nghiệp EV, Jacobs tập trung vào chiến lược và phát triển kinh doanh khi công ty có kế hoạch phát triển trong bối cảnh ngành công nghiệp đang xoay trục sang xe điện.
Martin Eberhard, CTO Tiveni
Có lẽ người đáng chú ý nhất trong số những người cũ của Tesla là Eberhard, người đồng sáng lập và CEO đầu tiên của nó. Sau sự kiện "dứt áo" ra đi không mấy dễ chịu với Tesla, ông đã theo đuổi các lĩnh vực quan trọng khác ngành xe điện, đặc biệt là pin.
Là giám đốc công nghệ của Tiveni, Eberhard đang phát triển các hệ thống pin EV thông minh, tiết kiệm năng lượng. Công ty khởi nghiệp San Mateo, California, đã huy động được 13 triệu USD, theo PitchBook.
Christopher Van Dyke, CEO Overview
Van Dyke đã có 8 năm làm việc tại Tesla, đáng chú ý là đã khởi động chương trình Supercharger, phát triển công nghệ sản xuất thế hệ tiếp theo thông qua nhà máy Gigafactory đầu tiên và dẫn đầu nhóm thiết kế Model 3.
Ông đã áp dụng kinh nghiệm vận hành và sản xuất của nhà máy này vào Overview. Công ty khởi nghiệp ở San Francisco, được ông đồng sáng lập vào năm 2018 cùng với Austin Appel (một cựu kỹ sư hệ thống Tesla), sử dụng phong cách thị giác máy tính tương tự như phong cách thị giác trên ô tô tự lái để nhận biết và ngăn chặn các vấn đề trong sản xuất.
Van Dyke nói với Insider: "Ngành công nghiệp sản xuất, cho cả xe điện nhưng nói chung, không có nhiều đổi mới công nghệ như vậy so với sự đổi mới đang diễn ra trong Tesla. Đó dường như là một cơ hội để mang một số phương pháp tiếp cận và phong cách phát triển sản phẩm mà Tesla đang làm cho các nhà sản xuất khác."
Arch Rao, CEO Span
Việc sử dụng xe điện rộng rãi phụ thuộc vào khả năng tiếp cận sạc đầy đủ - và các hệ thống năng lượng gia đình hiện đại có khả năng cung cấp điều đó.
Nếu có thể, hầu hết việc sạc xe điện đều được thực hiện tại nhà, vì vậy, có rất nhiều cơ hội kinh doanh để khai thác liên quan đến việc sử dụng và sạc năng lượng tại nhà. Với tư cách là Giám đốc điều hành của Span, Rao đang phát triển các bảng điện gia đình năng lượng sạch hơn và hệ thống sạc EV Cấp độ hai.
Rao, cựu giám đốc sản phẩm của Tesla Energy, người đã tung ra các sản phẩm như Powerwall, Powerpack và Solar Roof, thành lập Span vào năm 2018 để giải quyết một số mối quan tâm về tính bền vững, chi phí và nhu cầu mà người tiêu dùng có về việc sử dụng năng lượng gia đình và xe điện.
Công ty khởi nghiệp Bay Area đã huy động được 43,8 triệu USD, theo Crunchbase. Sản phẩm Span Drive của công ty cho phép khách hàng sạc ô tô của họ hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời, nạp năng lượng khi họ thừa năng lượng mặt trời, tối ưu hóa việc sạc khi năng lượng ít tốn kém hơn ngoài giờ cao điểm và sạc ngay cả khi mất điện.