Cầu Tứ Liên có quy mô vốn lớn nhất so với các cây cầu bắc qua Sông Hồng?
Theo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 31/3/2016, Hà Nội sẽ có 18 cầu vượt sông Hồng để đáp ứng nhu cầu giao thông cũng như kết nối liên vùng.
Hiện tại, có 8 cầu đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, gồm: Long Biên, Chương Dương, Thăng Long, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh và Văn Lang.
Mới đây, tại Kỳ họp thứ 21, HĐND TP Hà Nội đã thống nhất trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) và Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công.
Đồng thời, HĐND TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư hai dự án nhóm A gồm: Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) và Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Đáng chú ý, cầu Tứ Liên thu hút sự chú ý với vốn đầu tư “khủng”, lên tới hơn 20.100 tỷ đồng, cao nhất . trong số các cây cầu bắc qua sông Hồng. Vậy tổng mức đầu tư của các cây cầu này ra sao?
Cầu Long Biên

Cầu Long Biên. (Ảnh: Internet).
Cầu Long Biên nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên, do người Pháp xây dựng từ năm 1898 - 1902. Đây là cây cầu thép đầu tiên và dài nhất Việt Nam. Tại thời điểm hoàn thành, công trình có chi phí xây dựng khoảng 6,1 triệu franc Pháp.
Cầu Long Biên có chiều dài 2,29 km bắc qua sông và 896 m đường dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40 m (kể cả móng). Cây cầu có làn đường sắt ở giữa, hai bên dành cho xe cơ giới và người đi bộ. Làn xe rộng 2,6 m và luồng đi bộ rộng 0,4 m.
Cầu Chương Dương

Cầu Chương Dương. (Ảnh: Internet).
Khởi công ngày 10/10/1983, sau 1 năm 9 tháng, cầu Chương Dương đã chính thức khánh thành vào ngày 30/6/1985. Đây là cây cầu lớn đầu tiên do chính các kỹ sư Việt Nam thiết kế và thi công, nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên.
Cầu Chương Dương có chiều dài khoảng 1,21 km, rộng 19,26 m, với hai làn xe ô tô và hai làn bên cánh gà. Công trình gồm 11 nhịp dầm cầu chính bằng thép, 10 nhịp cầu dẫn bằng bê tông. Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về chi phí xây dựng cây cầu này.
Cầu Thăng Long

Cầu Thăng Long. (Ảnh: Báo Giao thông).
Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng khoảng năm 1973 và khánh thành ngày 9/5/1985, là cây cầu có thời gian thi công lâu nhất ở Hà Nội. Cầu nối quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh.
Chiều dài toàn cầu tính theo đường sắt (tầng dưới) hơn 5,5 km, tính theo đường ô tô (tầng trên) khoảng 3,12 km, theo đường xe thô sơ khoảng 2,66 km. Trong đó, phần cầu chính vượt sông dài khoảng 1,69 km bao gồm 15 nhịp dầm thép.
Cầu Thăng Long có chi phí xây dựng là 3 triệu rúp, tương đương 3 triệu USD (khoảng 76,6 tỷ đồng theo tỷ giá hiện hành). Theo tính toán của các chuyên gia cầu đường, hiện nay, nếu xây dựng một cây cầu tương đương quy mô cầu Thăng Long, kinh phí sẽ không dưới 500 triệu USD (khoảng 12.800 tỷ đồng theo tỷ giá hiện hành), thông tin từ Báo Giao thông.
Cầu Thanh Trì

Cầu Thanh Trì. (Ảnh: Internet).
Cầu Thanh Trì nối huyện Gia Lâm với quận Hoàng Mai, khởi công năm 2002 và khánh thành ngày 9/10/2007. Công trình này đã góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương và cầu Long Biên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông giữa trung tâm TP Hà Nội với các tỉnh, thành phố phía Bắc.
Cầu dài khoảng 3,09 km, rộng 33 m, có 4 làn xe với tốc độ thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư là 5.700 tỷ đồng, tương đương 280 triệu USD.
Cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy sau khi hoàn thành cả hai giai đoạn. (Ảnh: Báo Dân trí).
Cầu Vĩnh Tuy được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 gồm một cầu phía thượng lưu, nối quận Hai Bà Trưng với quận Long Biên, có tổng mức đầu tư 3.597 tỷ đồng, đã được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2010.
Cầu dài 5,8 km gồm cầu vượt sông, đường hai đầu cầu và các nút giao khác mức. Trong đó phần cầu vượt sông Hồng dài 3,7 km, mặt cắt ngang giai đoạn 1 là 19,25m.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công xây dựng vào ngày 9/1/2021 và khánh thành ngày 30/8/2023, với quy mô hoàn thiện toàn bộ mặt cắt cầu bằng một cây cầu nữa, có kết cấu, hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 1.
Dự án có tổng chiều dài tuyến, bao gồm cầu và đường dẫn, khoảng 3,47 km, mặt cắt ngang cầu trên toàn tuyến rộng 19,25 m, với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.
Cầu Nhật Tân

Cầu Nhật Tân. (Ảnh: TTXVN).
Cầu Nhật Tân nằm trên trục đường Vành đai 2 của Hà Nội, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh. Công trình được khởi công vào năm 2009 và khánh thành ngày 4/1/2015 với tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng.
Cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng chiều dài gần 9 km. Trong đó, phần cầu cầu Nhật Tân có tổng chiều dài hơn 3,7 km với bề rộng mặt cầu 33,2 m. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên tại Hà Nội và cũng là một trong số ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới
Cầu Vĩnh Thịnh

Cầu Vĩnh Thịnh. (Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị).
Với chiều dài khoảng 5,48 km, trong đó cầu dài 4.48 km và đường hai đầu cầu dài 1,01 km, Vĩnh Thịnh là cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam, nối TX Sơn Tây, TP Hà Nội với huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 16,5 m gồm 4 làn xe chạy, tốc độ thiết kế 80 km/h. Công trình có tổng mức đầu tư là 137 triệu USD, tương đương 2.323 tỷ đồng (theo tỷ giá thời điểm xây dựng), được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Cầu Văn Lang

Cầu Văn Lang. (Ảnh: Báo Thanh niên).
Cầu Văn Lang nối huyện Ba Vì, TP Hà Nội với TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, có tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46 km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26 km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55 km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54 km.
Tổng mức đầu tư của cầu Văn Lang là hơn 1.460 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Phú Thọ và UBND TP Hà Nội đã tổ chức thông xe cầu Văn Lang vào ngày 10/10/2018, sau hơn hai năm thi công.
Cầu Tứ Liên

Phối cảnh cầu Tứ Liên. (Ảnh: Internet).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa với tổng chiều dài khoảng 5,15 km. Điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ; điểm cuối qua nút giao với đường Trường Sa.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là trên 20.170 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội, thời gian thực hiện trong hai năm từ 2025 - 2027. Địa điểm thực hiện dự án là các quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh của TP Hà Nội. Với số vốn đầu tư trên 20.000 tỷ đồng, cầu Tứ Liên đang là cây cầu có tổng vốn cao nhất bắc qua sông Hồng.
Cầu Trần Hưng Đạo

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo (Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài khoảng 5,6 km, điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm; điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận, quận Long Biên.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án trên 15.967 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội cũng thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2027. Địa điểm thực hiện dự án là các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên của TP Hà Nội.