4 tỉnh được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt, Khánh Hoà có thể đón tàu 300.000 tấn
Hơn 313.000 tỷ đồng phát triển cảng biển
Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, đến năm 2030 hệ thống cảng biển trên toàn quốc sẽ đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn; hành khách từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách. Trong đó, ưu tiên phát triển cảng biển cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Đồng thời, quy hoạch sẽ nghiên cứu cơ chế chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong – Khánh Hòa để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý.
Theo quy mô, chức năng, hệ thống cảng biển Việt Nam gồm hai cảng biển đặc biệt là cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Riêng các cảng biển Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Sóc Trăng được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.
Ngoài ra, nhóm cảng biển loại I có 15 cảng biển gồm: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, TP HCM, Đồng Nai, Cần Thơ, Long An và Trà Vinh.
Cảng biển loại II có 6 cảng biển gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hậu Giang, Đồng Tháp.
Cảng biển loại III có 13 cảng biển gồm: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Dương, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.
Theo định hướng của Chính phủ, hạ tầng giao thông kết nối, phát triển các tuyến đường sắt kết nối với cảng biển loại đặc biệt và cảng biển loại I trên hành lang Bắc - Nam; hình thành các bến cho phương tiện thủy nội địa trong vùng nước cảng biển; hệ thống đường bộ cao tốc kết nối với các cảng biển loại đặc biệt, hệ thống quốc lộ, đường địa phương kết nối trực tiếp đến hệ thống cảng biển.
Về nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Nguồn vốn này được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.
Khánh Hòa có thể đón tàu 300.000 tấn
Khánh Hòa là một trong 4 địa phương được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt cùng Thanh Hóa, Đà Nẵng và Sóc Trăng.
Theo đó, khu bến Bắc Vân Phong được quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng; tiềm năng phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế; có bến container, tổng hợp, bến cảng khách quốc tế.
Khu vực này có thể đón tàu container trọng tải đến 24.000 TEU (250.000 tấn), tàu tổng hợp trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện; tàu khách quốc tế đến 225.000 GT (1 GT bằng bằng 2,831 m3).
Khu bến Nam Vân Phong phục vụ trực tiếp khu kinh tế Vân Phong và tiếp chuyển hàng lỏng/khí, hàng rời; có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí.
Khu vực này có thể đón tàu tổng hợp trọng tải đến 100.000 tấn, tàu hàng rời trọng tải đến 300.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn.
Khu bến Nha Trang quy hoạch là bến khách quốc tế và các bến du thuyền, là đầu mối du lịch biển quốc tế (phát triển phù hợp với nhu cầu và bảo đảm phát huy giá trị vịnh Nha Trang). Khu vực này có thể đón tàu khách đến 225.000 GT và tàu du lịch biển, du thuyền.
Khu bến Cam Ranh Chức sẽ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên; có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng khí, bến khách và các bến phục vụ quốc phòng - an ninh.
Khu vực này có thể đón tàu tổng hợp, container, hàng rời trọng tải đến 70.000 tấn; tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 10.000 tấn; tàu khách quốc tế đến 225.000 GT và tàu du lịch biển, du thuyền.
Bến cảng huyện đảo Trường Sa là nơi kết nối giữa đất liền và các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, có vai trò phục vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo kết hợp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.