|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khánh Hòa di dời ga Nha Trang ra ngoại thành

09:20 | 20/09/2021
Chia sẻ
Khánh Hòa thống nhất di dời ga Nha Trang (ga hành khách, hàng hóa) ra khỏi khu vực nội thành khi lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040.
Khánh Hòa di dời ga Nha Trang ra ngoại thành - Ảnh 1.

Ga Nha Trang là một nhà ga chính trên tuyến đường sắt Bắc Nam được khánh thành ngày 2/9/1936. (Ảnh: Khải An).

Mới đây, Thường trực Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa (Ban Chỉ đạo) đã làm với Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia - VIUP, Công ty McKinsey & Company Việt Nam để sớm hoàn tất việc lập Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040 (Đồ án) trình Chính phủ thông qua.

Ban Chỉ đạo cho biết, TP Nha Trang sẽ được phát triển theo hướng đô thị thông minh, bảo đảm thông suốt, thuận lợi cho sự phát triển của TP trong tương lai.

Theo đó, Ban chỉ đạo đã thống nhất việc đề xuất di dời ga Nha Trang (hành khách, hàng hóa) ra khỏi nội thành để thực hiện việc quy hoạch và xây dựng phương án bảo tồn, sử dụng ga sau khi di dời bảo đảm hợp lý và phát huy hiệu quả.

Liên quan đến việc di dời ga Nha Trang, từ nhiều năm trước Khánh Hòa đã có kiến nghị Chính Phủ và Bộ GTVT, xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đường sắt và di dời ga Nha Trang khỏi trung tâm thành phố.

Việc nhà ga nằm ở khu vực trung tâm TP Nha Trang, đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố du lịch.

Đặc biệt, lượng tàu ra vào ga với tần suất chạy tàu lớn nên thường xuyên gây ùn tắc, mất an toàn giao thông tại khu vực trước ga và tại nút giao thông Mã Vòng (có tuyến đường sắt vào ga giao cắt cùng mức với đường Lê Hồng Phong).

Khu vực đường sắt đi qua đường 23/10 (một trong những tuyến đường chính tại Nha Trang) cũng thường xuyên gặp tình trạng ùn ứ giao thông khi hàng loạt phương tiện phải nhường tàu hỏa.

Khánh Hòa di dời ga Nha Trang ra ngoại thành - Ảnh 2.

Ga Nha Trang có hình bóng đèn độc đáo và từng được đề xuất xây khu phức cao 35 tầng cùng khu chung cư 30 tầng. (Ảnh: Khải An).

Doanh nghiệp từng đề xuất xây khu phức hợp

Hồi tháng 1/2020, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa có báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án đề xuất cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang.

Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (Tập đoàn Tuấn Dung) đề xuất 2 phương án cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang.

Tại phương án 1, Tập đoàn Tuấn Dung đề xuất cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga hàng hóa có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe; xây dựng đường vòng trạm tại khu vực nút giao thông Ngọc Hội để tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố.

Phương án qui hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang, diện tích khoảng hơn 36.400m2, được bố trí như sau: chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Đối với phương án 2, Tập đoàn Tuấn Dung đề xuất cải tạo nhà ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch, đồng thời dỡ bỏ ga Nha Trang và đường bóng đèn hiện tại, cải tuyến đường sắt chính tuyến từ Km1312+500 đến Km1318+300, đường sắt không vào trung tâm TP. Nha Trang.

Đồng thời xây dựng ga Vĩnh Trung mới tại Km1322+000 là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh bị đầu máy toa xe.

Đồng thời Tập đoàn Tuấn Dung cũng nêu ý tưởng phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng 11,4 ha, bố trí các hạng mục gồm: Bảo tàng ga, chung cư cao tầng (30 tầng), công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liền kề, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ...

Khánh Hòa di dời ga Nha Trang ra ngoại thành - Ảnh 3.

Ga Nha Trang nhìn về hướng đường biển Trần Phú. (Ảnh: Khải An).

Tháng 3/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân về đề xuất trên.

Trong đó UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng xem xét hồ sơ đề xuất ban đầu của Tập đoàn Tuấn Dung để báo cáo, tham mưu về tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan, cơ cấu sử dụng đất, giải pháp hạ tầng kỹ thuật đô thị đối với khu đất ga Nha Trang sau khi di dời đảm bảo phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và quy hoạch được duyệt.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra thực tế, rà soát quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đối với khu vực ga Nha Trang hiện hữu và khu vực dự kiến di dời ga Nha Trang đến; tham mưu việc quản lý, sử dụng đất theo quy định.

Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa tham mưu việc kết nối giao thông khi thực hiện di dời ga Nha Trang (phương án kết nối giao thông của khu đất ga Nha Trang sau khi di dời).

Đối với công trình kiến trúc ga Nha Trang, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, đây là công tình thuộc danh mục kiểm kê di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh. Do đó, công trình kiến trúc ga Nha Trang phải được giữ nguyên hiện trạng để tổ chức, không gian, kiến trúc, cảnh quan gắn kết với Công viên Võ Văn Ký phục vụ cộng đồng.

Khải An