|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xử lý 'bão tố' nhanh gọn như VCB sau vụ Trấn Thành sao kê từ thiện: Phải chăng các nghệ sĩ cũng nên minh bạch hóa?

07:42 | 10/09/2021
Chia sẻ
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (VCB) đã phải hứng chịu cơn thịnh nộ vô cớ từ cộng đồng mạng và phải chăng cách họ làm dịu dư luận cũng nên được chính các nghệ sĩ học hỏi?

Hôm 7/9, MC Trấn Thành bất ngờ tung hơn 1000 trang tài liệu, công bố các khoản sao kê số tiền mà anh kêu gọi trong đợt từ thiện đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng của lũ lụt vào năm ngoái. Vụ việc xảy ra sau những đồn đoán cho rằng nam MC đã kêu gọi được số tiền lớn hơn nhiều lần so với con số 9,6 tỷ đồng trong thực tế. 

Ngay khi MC Trấn Thành công bố tài liệu sao kê trên trang Facebook cá nhân có tick xanh (sở hữu hơn 18 triệu người theo dõi) của mình, nhiều người đã lao vào soi từng chi tiết xuất hiện trong bản sao kê. Nhiều mối quan tâm hướng về việc cột số dư trong bản sao kê mà MC Trấn Thành công bố không có dữ liệu nào mà hoàn toàn trống trơn. 

Kể từ đây, nhiều giả thuyết cho rằng ngân hàng Vietcombank (VCB) - nơi MC Trấn Thành mở tài khoản làm từ thiện không thực hiện đúng quy trình, can thiệp và có sự ưu ái dành cho nam MC.

Hơn 1000 trang tài liệu sao kê được MC Trấn Thành công bố. (Ảnh: Chụp màn hình).

Ngay lập tức, trong ngày 7/9, làn sóng giận dữ trên mạng xã hội chuyển mục tiêu từ MC Trấn Thành sang ngân hàng Vietcombank. Tối ngày 7/9, Fanpage chính thức của VCB ghi nhận lượt tương tác bùng nổ với lượng thả nút cảm xúc phẫn nộ tăng đột biến. Bài đăng về việc đăng ký mở thẻ online của VCB ghi nhận hơn 12.000 lượt tương tác, 27.000 bình luận trong tối 7/9.

Chưa dừng lại, ứng dụng ngân hàng Vietcombank trên nền tảng Android và iOS cũng nhận "bão" 1 sao từ phía người dùng. Nhiều người dùng đã để lại bình luận tiêu cực như "Sao kê cho Trấn Thành khách hàng VIP mà chất lượng quá kém", "Một ngân hàng lớn mà sao kê cẩu thả", "Sao kê cho mình thì rõ mà sao kê cho khách hàng VIP lại mờ thế",... và có động thái kêu gọi tẩy chay VCB.

Tối 7/9, MC Trấn Thành đã đăng tải video nói lý do vì sao mục số dư trên các bản sao kê lại bị bỏ trống. Cụ thể, theo nam MC giải thích, anh đã tham vấn ý kiến của ngân hàng và biết được khoản số dư sẽ được kê vào cuối ngày. 

Trong đợt kêu gọi ủng hộ hồi tháng 10 năm ngoái, mỗi ngày số giao dịch chuyển tiền vào tài khoản của MC Trấn Thành là vô cùng nhiều. Đơn cử, trong ngày 15/10/2020, cần tới hơn 300 tờ giấy A4 để sao kê hết số giao dịch chuyển tiền cho MC Trấn Thành. Tuy nhiên, có vẻ điều này vẫn chưa thuyết phục được cộng đồng mạng. 

Vietcombank xử lý "cơn bão" như thế nào?

Chịu sự "khủng bố" ở khắp các nền tảng, ngày 8/9, Vietcombank đã phải khóa tính năng bình luận trên Fanpage. Và đến ngày 9/9, ngân hàng này chính thức đưa ra thông báo về quy trình sao kê của họ. 

Xử lý khủng hoảng nhanh gọn như VCB sau vụ Trấn Thành sao kê từ thiện, nghệ sĩ nên học điều gì? - Ảnh 2.

Fanpage của ngân hàng Vietcombank bị cư dân mạng "tấn công". (Ảnh: Chụp màn hình).

Cụ thể ngân hàng Vietcombank cho biết, theo quy định tại Thông tư 23/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước và quy định hiện hành của Vietcombank, ngân hàng sẽ thực hiện in sao kê tài khoản để cung cấp theo yêu cầu của Khách hàng. 

Trên sao kê tài khoản, Vietcombank cung cấp thông tin về số dư đầu kỳ, số dư cuối kỳ, các giao dịch trong kỳ sao kê và số dư cuối ngày của tài khoản, trong đó, số dư cuối ngày của tài khoản được hiển thị một lần vào cuối mỗi ngày giao dịch. Tuỳ theo hình thức nhận sao kê theo yêu cầu của Khách hàng (bằng văn bản hoặc qua các kênh trực tuyến), các định dạng về mẫu sao kê có thể khác nhau nhưng đều đảm bảo đầy đủ thông tin quy định.

Ngân hàng này khẳng định cam kết về tính minh bạch, chính xác của các thông tin trên sao kê tài khoản của Khách hàng được cung cấp chính thức bởi Vietcombank. Theo quy định về bảo mật thông tin, ngân hàng chỉ được quyền cung cấp thông tin sao kê tài khoản cho Khách hàng, người được Khách hàng ủy quyền hợp pháp hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi được yêu cầu. 

VCB cũng đưa ra lời cảm ơn và góp ý phản hồi để giúp ngân hàng cải thiện chất lượng dịch vụ.

Ngay lập tức động thái này đã phát huy tác dụng khi số lượt tương tác, thả nút phẫn nộ trên fanpage của Vietcombank đã giảm hẳn. Nước đi nhanh chóng này của Vietcombank đã phần nào xoa dịu được cơn thịnh nộ từ dư luận. Tương tự, MC Trấn Thành sau khi sao kê từ thiện, những nghi vấn cũng giảm đi rất nhiều và các thắc mắc nhắm vào Vietcombank cũng đã được giải đáp.

Việc gặp khủng hoảng truyền thông trong kinh doanh là không hề hiếm, ví dụ: Cộng đồng giận dữ, ném đá, tẩy chay,...  Tuy nhiên, mỗi tổ chức hay doanh nghiệp lại có cách phản ứng khác nhau. Vietcombank rất nhanh chóng, giúp xoa dịu dư luận bằng cách đưa ra thứ họ mong muốn, cung cấp đầy đủ thông tin về các quy định sao kê mà Ngân hàng Nhà nước quy định. Bên cạnh đó, thái độ lắng nghe và cầu thị từ phía ngân hàng giúp giảm đi phần nào sự "hung hăng" từ cộng đồng mạng.

"Chỉ có sự minh bạch hoá thông tin mới là giải pháp tối ưu nhất để phòng ngừa các rủi ro khủng hoảng truyền thông trong thời đại ngày nay", ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Bros từng nói về khủng hoảng truyền thông. Theo vị chuyên gia này, minh bạch không có nghĩa là phơi gan phơi ruột trước công chúng, mà thực ra nó chỉ là thái độ sẵn sàng đối thoại, cung cấp quyền truy cập thông tin và công khai quy trình xử lý vấn đề. Điều này đã được Vietcombank thực hiện ngay lập tức khi xuất hiện thông tin tranh cãi về dịch vụ của ngân hàng và đã đem lại hiệu quả.

Các nghệ sĩ như Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng nên minh bạch hóa thông tin như MC Trấn Thành và Vietcombank?

"Rất cám ơn quý vị đã quan tâm và tin tưởng Trấn Thành. Điều này (sao kê tài khoản) tôi làm vì những người đã đặt niềm tin ở Trấn Thành," MC Trấn Thành cho biết khi công bố các khoản sao kê từ thiện.

Không chỉ mỗi MC Trấn Thành, ca sĩ Thủy Tiên và Đàm Vĩnh Hưng cũng đang gặp phải làn sóng yêu cầu minh bạch sau đợt kêu gọi quyên góp cho đồng bào chịu ảnh hưởng của lũ lụt ở miền Trung vào năm ngoái. Hiện tại dư luận đang muốn hai nghệ sĩ kể trên công bố các khoản sao kê, minh bạch số tiền đã kêu gọi được.

Cả Thủy Tiên lẫn Đàm Vĩnh Hưng đều từng chia sẻ những lý do để chưa sao kê tới thời điểm hiện tại. Trong khi Thủy Tiên từng khẳng định sẽ ra ngân hàng sao kê sau khi hết giãn cách, thì Đàm Vĩnh Hưng lại cho rằng đang trong quá trình kiện tụng với bà Nguyễn Phương Hằng, nên phải bảo mật tài khoản.

Xử lý khủng hoảng nhanh gọn như VCB sau vụ Trấn Thành sao kê từ thiện, nghệ sĩ nên học điều gì? - Ảnh 3.

Các nghệ sĩ nên nhanh chóng dẹp tan nghi ngờ của dư luận, bảo vệ cho sự trong sạch của bản thân. (Đồ họa: Thùy Trang).

Theo Chuyên gia Tội Phạm Học thuộc Bộ Công An, Trung tá Đào Trung Hiếu, các nghệ sĩ nên tự chứng minh sự trong sạch của mình bằng cách chủ động sao kê tài khoản và đăng tải công khai. Điều này vừa là để bảo vệ danh dự cũng như khẳng định niềm tin của người hâm mộ đặt vào họ là không hề sai lầm.

Ông Hiếu cho rằng điểm chung nhất của tất cả các luồng dư luận hiện tại là yêu cầu sự minh bạch. "Mọi sự chậm trễ không công khai tài khoản của mình, sẽ dẫn đến phản ứng nghi ngờ rằng đúng là có khuất tất thật nên không dám công khai.

Vì theo suy nghĩ thông thường của nhiều người: Cây ngay chẳng sợ chết đứng. Không làm điều gì sai trái thì hãy vì người hâm mộ mà làm những việc cần thiết để bảo vệ lòng tin của họ", chuyên gia của Bộ Công An nhận định.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Vượng Phát