|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Việt Nam là 'chiến trường' nóng bỏng của ví điện tử, MoMo đang dẫn đầu, bỏ xa á quân ViettelPay

06:30 | 09/07/2021
Chia sẻ
Từ năm 2020 đến năm 2025, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CARG) của giá trị giao dịch qua ví điện tử tại Việt Nam có thể lên tới 29%.

Đông Nam Á là thị trường tăng trưởng nhanh nhất đối với lĩnh vực ví điện tử, xếp sau là khu vực Mỹ Latinh và Châu Phi – Trung Đông, theo một báo cáo mới công bố của công ty fintech Boku Inc.

Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép với lưu lượng giao dịch của Việt Nam đạt 29,9% từ năm 2020 đến 2025, cao thứ 14 trong tổng số 32 quốc gia/vùng lãnh thổ có trong khảo sát của Roku. 

Việt Nam là 'chiến trường' nóng bỏng của ví điện tử, MoMo đang dẫn đầu, bỏ xa á quân ViettelPay - Ảnh 1.

Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép với lưu lượng giao dịch của một số quốc gia/vùng lãnh thổ có trong khảo sát của Roku. (Ảnh: Roku, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Số lượng ví điện tử được sử dụng sẽ tăng trưởng 311% từ năm 2020 để chạm mốc 440 triệu vào năm 2025 tại thị trường Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. 

Xu hướng này được thúc đẩy bởi cơn sốt thương mại điện tử tại nhóm quốc gia này. Sử dụng ví điện tử tại Mỹ Latinh cũng sẽ tăng trưởng 166% trong cùng kỳ trong khi đó con số của khu vực Châu Phi – Trung Đông là 147%.

Việt Nam là 'chiến trường' nóng bỏng của ví điện tử, MoMo đang dẫn đầu, bỏ xa á quân ViettelPay - Ảnh 2.

Việt Nam là một trong những thị trường "chín muồi" cho tăng trưởng thanh toán di động. (Nguồn: Roku, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Theo báo cáo của Boku Inc, ví điện tử đã vượt qua thẻ tín dụng để trở thành phương thức thanh toán phổ biến nhất toàn cầu vào năm 2019. Ví điện tử càng phát triển hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tính đến cuối năm 2020, có 2,8 tỷ ví điện tử đang được sử dụng. Dự phóng con số này đến cuối năm 2025 có thể đạt tới mốc 4,8 tỷ ví, tăng trưởng 74%.

Báo cáo của Boku Inc nêu ra hai loại ví điện tử phố biến trên thế giới. Một trong số đó là ví điện tử hoạt động dựa trên thẻ như Apple Pay hay Google Pay. Loại ví này phổ biến hơn ở các thị trường phát triển. 

Trong khi đó, loại còn lại là các hình thức ví điện tử "ảo" như Alipay hay GrabPay. Hình thức này được yêu thích hơn ở các quốc gia có tỷ lệ dùng thẻ tín dụng còn thấp.

Việt Nam là 'chiến trường' nóng bỏng của ví điện tử, MoMo đang dẫn đầu, bỏ xa á quân ViettelPay - Ảnh 3.

Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép về lưu lượng giao dịch của 4 ví điện tử hàng đầu Việt Nam đồng đều ở mức 28% cho tới năm 2025. Dù vậy, MoMo đứng đầu về con số tuyệt đối. Đến năm 2025, MoMo sẽ xử lý giá trị giao hàng hàng năm chạm mốc 25.765 triệu USD, gấp hơn 2 lần so với con số 12.238,40 USD của ViettelPay. (Nguồn: Roku, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Việt Nam được dự đoán đã chạm đến thời điểm chín muồi cho tăng trưởng mạnh ở mảng thanh toán di động. Tăng trưởng giao dịch thanh toán di động có thể sẽ tăng hơn 7 lần, trong khi đó số lượng người dùng và giá trị giao dịch sẽ tăng 3 lần. 

Hiện tại, MoMo đang là ví điện tử có thị phần lớn nhất ở Việt Nam khi nắm trong tay 53% miếng bánh thị trường. Xếp sau đó là ViettelPay với 25,2% thị phần và AirPay (mới đổi tên thành ShopeePay) với 10,6% thị phần.

Nam Khánh

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.