|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vì sao VinFast VF8 đã bán hàng nghìn chiếc tại Việt Nam nhưng vẫn chưa giao tới khách hàng Mỹ?

15:02 | 22/02/2023
Chia sẻ
Những khác biệt trong phiên bản bán ra lẫn các quy định an toàn, dẫn đến việc VinFast VF8 chậm bán ra tại thị trường Mỹ so với mẫu xe tại Việt Nam.

Ngày 10/9 năm ngoái, VinFast đã tổ chức bàn giao 100 ô tô điện VF8 đầu tiên cho những người đặt cọc sớm nhất ở Việt Nam. Những tháng sau đó, VinFast tiếp tục xuất xưởng những chiếc xe điện VF8 tại thị trường Việt Nam. Tính đến cuối tháng 1 năm nay, tổng cộng đã có 2.781 xe VinFast VF8 đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

Đầu tháng 11 cùng năm, VinFast cũng chính thức xuất khẩu lô 999 xe điện VF8 sang thị trường Mỹ. Công ty kế hoạch sẽ giao xe cho khách hàng đặt trước tại đây vào tháng 12. Tuy nhiên, VinFast đã dời lịch giao xe này hai lần liên tiếp. Mới nhất, hãng xe Việt cho biết sẽ giao đến tay khách hàng chậm nhất vào cuối tháng 2.

Trao đổi với Rest of World, bà Lê Thị Thu Thuỷ, Giám đốc điều hành toàn cầu VinFast, thông tin rằng dù đã trải qua các bài kiểm tra an toàn để được nhập khẩu vào Mỹ song VF8 đã có vấn đề về pin và phần mềm.

“Trên thực tế, gần đây chúng tôi đã tập trung nhiều hơn vào phần mềm cho thị trường Mỹ. Nhiều lỗi đã được giải quyết trong phiên bản bán ra tại Mỹ. Và những điều chỉnh này sẽ sớm được cập nhật tại Việt Nam”, bà Thuỷ nói.

 

 Bà Lê Thị Thu Thuỷ. (Ảnh: VinFast).

Ngoài lý do trên, việc chậm trễ giao xe tới khách hàng tại Mỹ, theo đại diện VinFast, còn đến từ việc 999 chiếc xe VF 8 xuất khẩu là bản City Edition. Phạm vi lái của chiếc xe này bị hạn chế hơn so với những chiếc xe phiên bản tiêu chuẩn sẽ được giao cho khách hàng sau này, vì loại pin của chúng khác. 

Vị CEO cho biết VinFast đang chờ chứng nhận từ Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ về việc tăng phạm vi lái của xe điện VF8 lên 207 dặm (333 km). “Trong thời gian chờ đợi chứng nhận EPA, VinFast vẫn tiếp tục cập nhật phần mềm để cải thiện trải nghiệm của người dùng”, bà Thuỷ nói.

Trong khi đó, tại Việt Nam, VinFast VF8 có hai phiên bản, gồm Eco và Plus, có phạm vi hoạt động theo tiêu chuẩn châu Âu được công bố lần lượt là 420 km và 400 km. Tức, cao hơn nhiều so với thông số mẫu xe được bán ra tại Mỹ (đã nâng cấp).

Phiên bản VinFast VF 8 bán tại Mỹ và Việt Nam là khác nhau

Theo tìm hiểu, VinFast VF8 City Edition tại Mỹ dùng mô-tơ điện tương tự inFast VF8 ở Việt Nam. Tuy nhiên, xe dành cho thị trường Mỹ lại dùng hệ thống pin có dung lượng thấp hơn (82 kWh so với 88 kWh) nên phạm vi di chuyển thấp hơn. Với cụm pin có dung lượng chỉ 82 kWh, VinFast VF8 Eco City Edition chỉ di chuyển được 179 dặm (khoảng 288 km) theo tiêu chuẩn EPA sau khi sạc đầy pin.

VinFast VF8 City Edition cũng có hai phiên bản trang bị Eco và Plus, tương tự VinFast VF8 bản thông thường. VinFast VF8 Eco City Edition được trang bị hai mô-tơ điện trên cầu trước/sau, tạo ra tổng công suất 349 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Nhờ sức mạnh này, xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong 6,5 giây.

Phiên bản cao cấp hơn VinFast VF8 City Edition phiên bản Plus sở hữu hai mô-tơ điện có tổng công suất 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 619 Nm. Với sức mạnh lớn hơn, mẫu xe này rút ngắn thời gian tăng tốc từ 0 tới 100 km/giờ xuống còn 5,5 giây trong khi phạm vi di chuyển giống phiên bản VF8 Eco City Edition.

Với phiên bản trong nước, VinFast VF8 được lắp hai động cơ điện chia đều cho trục trước và sau, cho công suất tối đa 260kW - 300kW, mô-men xoắn cực đại 500 - 620 Nm, có khả năng tăng tốc từ 0 tới 100 km/h trong 5,9 - dưới 5,5 giây, lần lượt ở các bản Eco và Plus. Cùng với đó, VF 8 bản thường sử dụng hệ thống dẫn động hai cầu toàn thời gian, đáp ứng khả năng di chuyển linh hoạt ở đa dạng địa hình.

 VinFastVF8 City Edition. (Ảnh: Đức Huy).

Về trang bị, VinFast VF8 City Edition phiên bản Eco tại thị trường Mỹ dùng hệ thống đèn LED bên ngoài và vành la-zăng 19 inch. Trong khi đó, VinFast VF8 City Edition phiên bản Plus trang bị vành la-zăng 20 inch. Những khác biệt này giống hai phiên bản của VinFast VF8 tại Việt Nam.

Ngoài khác biệt động cơ, các trang bị nội thất, tính năng an toàn của hai phiên bản này là giống nhau. Giống như VinFast VF8 phiên bản tiêu chuẩn, VinFast VF8 phiên bản City Edition trang bị hệ thống trợ lái nâng cao (ADAS) cùng bộ ứng dụng tiện ích và giải trí thông minh (Smart Services). Phiên bản này sẽ được cập nhật phần mềm miễn phí (FOTA) để nâng cấp các tính năng trên xe.

Xe cũng được trang bị an toàn như hệ thống lái tự động khi tắc đường, hỗ trợ lái xe trên cao tốc, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường. Ngoài ra, VinFast VF8 còn có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ đỗ xe trước/sau, camera lùi, đèn pha tự động và nhận biết biển báo giao thông.

Điều kiện để VinFast bán xe tại Mỹ

Mỹ không tham gia vào Hiệp định thống nhất các quy định kỹ thuật cho phương tiện có bánh xe của Liên Hợp Quốc. Do đó, Mỹ có một số quy chuẩn riêng, áp dụng cho cả xe sản xuất nội địa lẫn xe nhập khẩu.

Tiêu chuẩn NHTSA

Tất cả các mẫu xe đều sẽ phải tuân thủ các quy định của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA). Vì vậy, để được bán tại Mỹ, xe phải được thử nghiệm bởi NHTSA để đánh giá mức độ an toàn.

Mức độ an toàn của một chiếc xe sẽ được NHTSA đánh giá sau đó xếp hạng theo tiêu chuẩn từ một đến 5 sao. Mức 5 sao là tốt, 4 sao là trên trung bình, ba sao là trung bình, hai sao là dưới trung bình và một sao là kém. Về cơ bản, một chiếc xe sẽ được thị trường Mỹ chấp thuận khi đạt được chứng nhận an toàn 4 sao.

Chứng nhận EPA

Chứng nhận Tuân thủ (Certificate of Conformity – COC) là tài liệu mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cấp cho nhà sản xuất xe để chứng nhận một mẫu xe tuân thủ các yêu cầu của EPA. EPA sẽ đánh giá các khía cạnh như lượng phát thải khí CO2 của phương tiện, tuổi thọ của xe…

Với các mẫu xe điện, thành phần hóa học của pin, mạng lưới điện được sử dụng để sạc cũng là yếu tố được xem xét. Giấy chứng nhận EPA COC chỉ có giá trị cho một năm sản xuất của một dòng xe.

Tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu CAFE

Tiêu chuẩn về mức tiêu thụ trung bình (Corporate Average Fuel Economy – CAFE) tại Mỹ hiện đang ở mức 8,55 lít/100 km và mục tiêu là áp chuẩn 4,3 lít/100 km trong năm 2025. Đây là quy định được đặt ra nhằm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe hơi đồng thời giảm khí thải.

Tiêu chuẩn an toàn FMVST

Bộ tiêu chuẩn an về an toàn phương tiện cơ giới liên bang (FMVST) được đưa ra từ năm 1996. Qua nhiều lần sửa đổi, FMVST vẫn duy trì ba tiêu chuẩn an toàn chính, bao gồm: Tránh va chạm, khả năng chịu va chạm (mức độ hiệu quả của phương tiện trong việc bảo vệ người ngồi trong xe) và khả năng sống sót sau tai nạn.

Cuối cùng, để được bán xe tại Mỹ, hãng xe phải tuân thủ quy định riêng của từng tiểu bang. Đơn cử,  ở California, các xe bán ra phải tuân thủ quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường California (CARB). Quy định này có tên Executive Orders viết tắt là EO và được CARB cấp cho các phương tiện được chứng nhận đạt tiêu chuẩn khí thải cụ thể.

Những giấy phép đã có của VinFast

Theo thông tin công bố, VinFast cũng đã nhận được EPA COC để nhập xe và lưu hành xe tại Mỹ, CARB EO để giao xe cho khách hàng tại bang California và các bang áp dụng quy định CARB (gồm 14 bang khác và Washington DC). Đồng thời, VinFast VF8 cũng đã hoàn thành đạt các bài kiểm thử FMVSS theo quy định của Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA)

Được thiết kế để phục vụ nhu cầu di chuyển trong đô thị, VinFast VF8 phiên bản City Edition có quãng đường di chuyển cao hơn nhiều lần quãng đường di chuyển trung bình của người dân California, theo các thông tin đã công bố. Thông số này sẽ được tăng lên khi VinFast tiến hành cập nhật phần mềm, giúp tăng quãng đường di chuyển.

Đức Huy