|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trà sữa trân châu xâm chiếm thị trường Mỹ: Là một trong những hàng thực phẩm được nhập khẩu nhiều nhất

10:58 | 03/04/2023
Chia sẻ
Trà sữa trân châu - một loại đồ uống nổi danh của châu Á đã nhanh chóng du nhập và trở thành một trong những loại đồ uống phát triển nhanh nhất ở Mỹ. Điều này giúp tạo ra thế mạnh xuất khẩu thực phẩm toàn cầu cho Đài Loan (Trung Quốc).

Trà sữa trân châu được ra đời ở Đài Loan (Trung Quốc) vào những năm 1980 và đã có mặt ở Mỹ trong nhiều thập kỷ, món đồ uống này được bán chủ yếu ở các cửa hàng nhỏ, phục vụ cho cộng đồng người châu Á.  

Sự nổi lên của "ngọc trai" châu Á

Theo Bloomberg, mức độ phổ biến của trà sữa trân châu đã tăng lên trên khắp thế giới trong hai năm qua, đặc biệt là ở Mỹ. Dữ liệu thương mại năm 2022 cho thấy những "viên ngọc trai" này hiện là mặt hàng thực phẩm nhập khẩu lớn nhất của Mỹ, từ Đài Loan (Trung Quốc).

Tờ Bloomberg đánh giá đây là một thành công hiếm hoi trong thời kỳ đại dịch - thời điểm người tiêu dùng ở khắp mọi nơi cắt giảm chi tiêu và các cửa hàng thực phẩm phải vật lộn để duy trì hoạt động.

Việc trà sữa trân châu có bước nhảy vọt, trở thành xu hướng chủ đạo tại Mỹ - một phần là nhờ những influencer hay người có ảnh hưởng - những người thường xuất hiện với hình ảnh đang dùng trà sữa trên nền tảng TikTok.

Trên TikTok, các video về trà sữa trân châu nhận được hàng trăm nghìn lượt thích. Một số người có ảnh hưởng thường hay tham gia các thử thách liên quan tới trà sữa.

Lauren Godwin, một người có ảnh hưởng ở Los Angeles với hơn 22 triệu người theo dõi trên TikTok, đã thực hiện một video dài 33 giây quay cảnh cô ấy uống một cốc trà sữa trân châu quá khổ vào năm ngoái và nhận được gần một triệu lượt thích.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ toàn cầu của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc cũng đã giúp ích cho trào lưu trà sữa. Các thần tượng nhạc K-pop hay diễn viên xứ Hàn đều hâm mộ món đồ uống này.

 Quảng cáo trà sữa trân châu của Uber Eats tại Quảng trường Thời Đại. (Ảnh: Bloomberg).

CoCo Fresh Tea & Juice là chuỗi trà sữa trân châu có số lượng cửa hàng ở Bắc Mỹ tăng 77% trong giai đoạn 2019-2022. Kody Wang, Phó Giám đốc Phát triển kinh doanh của CoCo Fresh Tea & Juice có trụ sở tại Đài Bắc, cho biết: “Nhu cầu đang tăng lên rất nhiều. Giờ đây, chúng ta ngày càng hiểu rõ hơn về văn hóa châu Á, một phần được thúc đẩy bởi sự phổ biến của K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc.”

Năm 2022, Mỹ đã nhập khẩu khoảng 30,5 triệu kg bột sắn và các sản phẩm thay thế được chế biến từ tinh bột — một danh mục thương mại mà Đài Loan sử dụng làm chỉ số cho doanh số bán trân châu. Theo dữ liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, các nhà cung cấp Đài Loan chiếm 69% thị phần của mặt hàng này.

Giá trị xuất khẩu sản phẩm tinh bột sắn của Đài Loan ra thế giới đã tăng 23%, lên hơn 100 triệu USD vào năm 2021, gần gấp ba lần so với Thái Lan, theo phân tích của Bloomberg về dữ liệu thương mại mới nhất của Liên hợp quốc.  Sự thống trị của hòn đảo này tại thị trường Mỹ vẫn đang tăng lên mặc dù trân châu của Đài Loan đắt hơn trung bình 64% so với Thái Lan.

“Bạn có thể ăn kem trà trân châu. Nếu bạn đến Costco ở California, họ có trà trân châu,” Yong Chen, giáo sư tại Đại học California cho biết. “Bây giờ trân châu thực sự ở khắp mọi nơi. Mọi người đã chấp nhận và nó đang trở thành xu hướng chủ đạo", ông Chen nói thêm.

Công ty phân tích Future Market Insights ước tính rằng thị trường trà sữa trân châu trị giá 640 triệu USD vào năm 2023 sẽ đạt 2,2 tỷ USD sau 10 năm.

Từ năm 2019 đến năm 2022, 7 cụm thành phố của Mỹ - những nơi tập trung đông đảo dân cư gốc Á, đã báo cáo số lượng cửa hàng trà sữa trân châu của họ tăng hơn 60%, theo nền tảng đánh giá trực tuyến Yelp.

Các thành phố này gồm Chicago, Philadelphia, San Bernardino, Riverside & Ontario California, Washington D.C., Seattle, Dallas-Fort Worth, khu vực New York metro, Houston Los Angeles & Southern California, San Francisco Bay Area. Trong đó, khu vực Chicago tăng mạnh nhất, tiếp theo là Philadelphia.

Cách trà sữa trân châu đang khai phá thị trường Mỹ

Dư địa cho việc mở rộng trà sữa trân châu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới vượt xa Đài Loan nhỏ bé. Sharetea - chuỗi trà sữa nổi tiếng do Lian Fa International Dining Business Corp của Đài Loan điều hành, đã có nhiều cửa hàng ở Mỹ hơn ở Đài Loan.

Kung Fu Tea, một thương hiệu được thành lập tại Queens, New York, cũng có hơn 350 địa chỉ và đặt mục tiêu đạt doanh thu 240 triệu USD vào năm 2023, tính cả doanh thu của bên được nhượng quyền. Theo dữ liệu của Yelp, đây là chuỗi trà sữa trân châu lớn nhất ở Mỹ.

Một số thương hiệu đã thuê các ngôi sao Hàn Quốc nổi tiếng quốc tế làm đại sứ. Chẳng hạn như Park Seo Jun, diễn viên trong series nổi tiếng của Netflix - Itaewon Class, đang tạo dựng hình ảnh cho thương hiệu Đài Loan Gong Cha.

 Nam diễn viên Park Seo Jun được mời làm đại sức cho thương hiệu trà sữa Gong Cha. (Ảnh: Gong Cha).

Năm 2014, Unison Capital đã mua lại chi nhánh Hàn Quốc của Gong Cha và tiếp quản các hoạt động toàn cầu của công ty này vài năm sau đó. Gong Cha cũng đã bán nhà điều hành nhượng quyền cho TA Associates có trụ sở tại Boston với giá khoảng 350 tỷ won (270 triệu USD) vào năm 2019, gần gấp 5 lần khoản đầu tư của họ, theo truyền thông Hàn Quốc đưa tin.

Kashish Juneja, người sở hữu cửa hàng trà sữa trân châu Aura ở San Francisco, cho biết sự bùng nổ về mức độ phổ biến của TikTok trong thời kỳ COVID đã góp phần vào sự bùng nổ của trân châu.

Cô nói: “Tôi nghĩ TikTok là một nền tảng giúp ích cho việc khám phá của mọi người. Nhiều người muốn thử trà sữa hơn.”

Nhận định của Kasshish hoàn toàn có cơ sở. Dữ liệu từ Google Trends cho thấy sự quan tâm của Mỹ đối với từ khóa “trà trân châu” hay “trà trân châu” đã tăng mạnh vào năm 2021, khi các quy định về COVID được nới lỏng.

Nhằm tận dụng cơn sóng trà sữa trân châu, các nhà máy ở Đài Loan đang cố gắng mở rộng khả năng sản xuất nhiều trân châu hơn, cùng với các chất phụ gia chuyên dụng, hương vị trà và nước trái cây để pha đồ. Các nhà sản xuất cũng cung cấp lựa chọn được mua cùng với trân châu dưới dạng hợp đồng trọn gói.

Chia-Sheng Chen, chủ tịch của Shang Dao Food - nhà cung cấp nguyên liệu trà sữa thành lập năm 1979, cho biết: “Đài Loan có một bộ nguyên liệu thô rất đầy đủ và bạn chỉ có thể tìm thấy tất cả chúng ở đây."

Thùy Trang